Gia Lai triển khai Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân

Cập nhật 17/5/2023, 10:05:38

Từ năm 2019 đến nay, Tháng 5 hàng năm được xem là Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân và là đợt truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên toàn quốc nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng. Thực hiện chủ đề năm 2023: “Đồng hành cùng BHXH vì cuộc sống chất lượng hơn”, trong tháng 5 này, ngành BHXH tỉnh Gia Lai phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội và mọi người dân về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó phấn đấu phát triển mới trên 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện trở lên trong tháng 5 này.

Nhiều năm nay, gia đình chị Hoàng Thị Thành sản xuất đậu khuôn để bán cho người dân ở chợ Thắng Lợi, TP.Pleiku. Dù rất muốn tham gia BHXH tự nguyện nhưng chưa hiểu rõ mức đóng, quyền lợi được hưởng như thế nào nên chị chưa mạnh dạn tham gia. Khi được nhân viên BHXH và nhân viên Bưu điện tỉnh Gia Lai trực tiếp tư vấn, giải thích cặn kẽ các mức đóng và quyền lợi được hưởng, chị Thành đã không đắn đo tham gia BHXH tự nguyện với mong muốn đảm bảo thu nhập và cuộc sống cho bản thân khi về già. Tham gia BHXH từ tháng 5/2023, chị đã chọn mức đóng thấp nhất 330.000 đồng/tháng. Được Nhà nước hỗ trợ 33.000 đồng, chị Thành chỉ đóng 297.000 đồng/tháng và chị đã đóng luôn 3 tháng với số tiền 891.000 đồng.

Chị Hoàng Thị Thành – Phường Thắng Lợi, TP.Pleiku chia sẻ: “Khả năng mình đóng thì mình đóng ở mức thấp thôi, sau này có điều kiện thì mình đóng thêm để sau này có mức lương cố định khi về già, không phải phiền con cháu cũng đỡ được đồng nào hay đồng đó.”

Để thực hiện hiệu quả Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm với chủ đề“Đồng hành cùng BHXH vì cuộc sống chất lượng hơn”, ngành BHXH tỉnh Gia Lai đã tích cực phối hợp với các tổ chức dịch vụ xây dựng lịch tuyên truyền trực tiếp theo nhóm nhỏ tại các khu dân cư, nơi tập trung đông người. Trong đó chú trọng tuyên truyền đến nhóm đối tượng hộ nông – lâm- ngư nghiệp có mức sống trung bình, hộ dân tộc thiểu số, tiểu thương, lao động tự do… Qua công tác truyền thông trực tiếp đã giúp người dân hiểu hơn về chính sách BHXH, BHYT tự nguyện, từ đó tự nguyện tham gia để đảm bảo quyền lợi của mình.

Bà Đoàn Thị Nga – Phường Thắng Lợi, TP.Pleiku nói: “Qua nhân viên tư vấn tôi cũng quyết định tham gia BHYT trong vòng 1 năm là 804.000 đồng. Trong cuộc sống không lường trước được việc gì cho nên tôi quyết định tham gia BHYT  để khi không may xảy ra hoạn nạn, ốm đau đỡ chi phí.”

Nhằm tạo sức lan tỏa và phát huy hiệu quả của công tác truyền thông, tại Lễ phát động Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2023 trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai Trần Văn Lực đã đề nghị BHXH các huyện, thị xã, thành phố, các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh, các tổ chức dịch vụ nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp. Qua đó phấn đấu trong tháng 5, toàn tỉnh Gia Lai tổ chức vận động, phát triển mới trên 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện trở lên.

Ông Trần Văn Lực – Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai trao đổi: “Tại địa bàn tỉnh Gia Lai ngay từ đầu tháng, toàn ngành đã tích cực, quyết liệt phân theo từng nhóm đối tượng để tuyên truyền vận động tùy theo địa bàn, địa phương, tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện với mục tiêu trong tháng 5 sẽ vận động phát triển được trên 1.000 đối tượng người tham gia BHXH tự nguyện. Đây cũng là mục tiêu để thực hiện Chương trình 68 của BTV Tỉnh ủy để thực hiện Nghị quyết 28 của BCH Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH.”

Bà Nguyễn Thị Thúy Vân – Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Gia Laithông tinL “Bưu điện tỉnh phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền qua các kênh mạng xã hội và tuyên truyền trực tiếp tại các hội thảo và chia nhỏ nhóm để bán hàng, tuyên truyền tại các điểm chợ và khu đông dân cư, tập trung đông người. Bưu điện tỉnh giao chỉ tiêu tăng mới 1000 đối tượng trong tháng 5 và số lượng cụ thể được phân giao đến từng đơn vị, từng nhân viên để thực hiện theo ngày, theo tuần. Theo đó, bám sát để mà đôn đốc các điểm bán và nhân viên bán hàng quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu 1.000 đối tượng BHXH tăng mới trong tháng 5.”

Với quyết tâm của toàn hệ thống BHXH tỉnh và sự vào cuộc của các tổ chức dịch vụ, tin tưởng rằng: Trong Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia năm 2023 (Tháng 5), tỉnh Gia Lai sẽ phát triển mới từ 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện trở lên. Qua đó góp phần tạo bước đệm để hiện thực hóa các mục tiêu bao phủ BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh. Gia Lai phấn đấu đến cuối năm 2023 có trên 92,75% dân số tham gia BHYT và trên 14,8% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH

Thiên Thanh – Duy Tín – Viễn Khánh


Lượt xem: 62

Trả lời