Gia Lai triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi – rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi

Cập nhật 15/7/2019, 14:07:29

Những tháng đầu năm 2019 số ca mắc sởi gia tăng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, tuy nhiên mới chỉ có 1 vài huyện triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi – rubella cho trẻ. Ngay khi có nguồn vắc xin cung ứng về, ngành Y tế tỉnh Gia Lai đã triển khai đồng loạt chiến dịch tiêm vắc xin sởi – rubella tại 8 huyện Mang Yang, Đức Cơ, Kông Chro, Phú Thiện, Đak Đoa, Chư Pưh, Chư Prông và thành phố Pleiku. Mục tiêu của chiến dịch là đạt tỷ lệ 95% trẻ từ 1-5 tuổi vùng nguy cơ cao được tiêm bổ sung 1 mũi vắc xin sởi – rubella.

Theo thống kê, đợt này phường Phù Đổng, thành phố Pleiku có trên 1.000 trẻ trong độ tuổi được tiêm phòng vắc xin sởi- rubella. Trước khi triển khai chiến dịch, địa phương đã tăng cường công tác truyền thông tại 10 tổ dân phố, các trường mầm non và nhóm trẻ tư thục trên địa bàn; điều tra, lập danh sách trẻ từ 1 đến 5 tuổi; truyền thông tại 10 tổ dân phố, các trường mầm non và nhóm trẻ tư thục để người dân biết và chủ động đưa con em đi tiêm chủng, đảm bảo không bỏ sót trẻ trong độ tuổi tiêm chủng.

 Chị Nguyễn Thị Xuân Diệu – Phường Phù Đổng, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Bé được 3,5 tuổi, đã tiêm đầy đủ hết các mũi từ khi sinh ra tới giờ. Tiêm phòng có lợi phòng bệnh cho bé, mẹ không lo, bởi vì cho bé đi học cũng không bị lây bệnh nhất là trong mùa sởi, rubella”.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh – Cơ sở mầm non tư thục Vành Khuyên, phường Phù Đổng, Pleiku, Gia Lai cho biết: “Nhà trường phối hợp với trạm mọi đợt tiêm chủng vắc xin phòng bệnh cho các cháu đảm bảo 100%. Có bất cứ 1 đợt tiêm phòng nào phụ huynh cũng phối hợp chặt chẽ. Trường tổng cộng có 63 cháu, hoàn toàn trong độ tuổi tiêm phòng hết, ngày nay đến với trạm 100%. Nếu như có dịch bệnh nào nhà trường cũng bằng đủ mọi cách thông tin đến phụ huynh để phòng chống dịch bệnh cho các cháu một cách đầy đủ nhất”.

Từ ngày 8/7, tại 23 xã, phường trên địa bàn thành phố Pleiku đã đồng loạt triển khai chiến tiêm bổ sung vắc xin sởi-rubella. Dự kiến sẽ có trên 16.000 trẻ từ 1-5 tuổi được tiêm vắc xin phòng bệnh trong đợt chiến dịch này. Hiện nhiều xã, phường đã cơ bản hoàn thành chiến dịch  theo hình thức cuốn chiếu. Các trạm y tế xã, phường, thị trấn bố trí sắp xếp điểm tiêm tại trạm, ngoài trạm và các điểm tiêm tại trường học từ ngày 8-23/7; tổ chức tiêm vét cho những trẻ bị sót ngay sau mỗi đợt tiêm.

Y sỹ Nguyễn Thị Hải Lý – Phó Trưởng Trạm Y tế phường Diên Hồng, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Triển khai tiêm từ 8-12 chia ra tiêm ở tổ dân phố, các trường học trước, tiêm tại trạm tiêm vét sau. Trước khi tiêm chủng mình đã tuyên truyền tới các tổ dân phố, các trường học làm tư tưởng trước cho phụ huynh. Tổng đài viettel nhắn tin rồi nhưng trạm y tế vẫn gọi điện tới các phụ huynh để ngày nay đưa trẻ đến tiêm. Trẻ tiêm rồi tiêm nhắc lại đợt này  nhưng khoảng cách giữa 2 mũi trên 1 tháng. 1 trẻ bình thường tiêm 2 mũi sởi, đợt đây có chiến dịch nên tiêm 3 mũi. Mũi sởi 1 từ 9-12 tháng, mũi 2 từ 18 – 24 tháng, bây giờ triển khai tiếp cho trẻ từ 18 tháng trở lên”.

Theo thống kê tại 8 địa phương triển khai chiến dịch có trên 76.000 trẻ từ 1-5 tuổi. Chiến dịch tiêm phòng được tổ chức theo hình thức cuốn chiếu tại 314 điểm tiêm ở 115 xã, phường của 8 huyện, thành phố.

Sởi và rubella là hai bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm. Bệnh sởi chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi do chưa được tiêm phòng hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa đầy đủ. Việc duy trì tỷ lệ tiêm 2 mũi vắc xin sởi ở trẻ dưới 2 tuổi đạt 95% là yếu tố cơ bản để loại trừ bệnh sởi. Ngoài ra cần triển khai các đợt tiêm vét, tiêm chiến dịch theo tình hình dịch tễ.  Để đạt hiệu quả phòng bệnh cao, trẻ cần được tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi: Mũi 1 tiêm khi trẻ được 9 tháng tuổi, mũi 2 tiêm khi trẻ được 18 tháng tuổi. Người dân cần chủ động đưa trẻ trong độ tuổi  tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch để góp phần tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi, rubella trong cộng đồng./.

Kim Châu- R’Piên – Minh Trung

 


Lượt xem: 95

Trả lời