Gia Lai tổng kiểm tra điều kiện an toàn xe đưa đón học sinh

Cập nhật 17/9/2019, 08:09:28

Bước vào đầu năm học mới 2019 – 2020, Đoàn liên ngành bao gồm: Sở Giao thông Vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, Cảnh sát giao thông tỉnh Gia Lai và một số đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh đối với xe ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo tính mạng cho học sinh.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 88 cá nhân và đơn vị được cấp phép kinh doanh vận chuyển học sinh, với khoảng 150 xe, trong đó chủ yếu là xe đã qua sử dụng đã lâu. Nhận thức rõ trách nhiệm đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi lại trên loại hình phương tiện này, Ban giám hiệu các trường học luôn yêu cầu các chủ xe và tài xế đảm bảo an toàn cho các em học sinh khi tham gia giao thông trên các phương tiện đưa đón

Bà Lê Thị Hồng Linh – Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương Gia Lai cho biết:  “Buổi sáng, chúng tôi yêu cầu các doanh nghiệp phải kiểm tra phương tiện kỹ trước khi xuất phát. Khi các em được đón đến trường chúng tôi sẽ điểm danh và ký nhận, đảm bảo không để các em bị muộn giờ học do những trục trặc đến từ phương tiện đưa đón, đồng thời cũng đảm bảo an toàn cho các em”

Ông Ngô Thanh Hà – Hiệu phó phụ trách Trường THPT Trần Hưng Đạo, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang cũng cho biết: “Nhà trường đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận thông tin của cả lái xe, chủ xe về ý thức, đạo đức của các em học sinh khi tham gia giao thông công cộng. Quan trọng hơn, đây chính là kênh giúp nhà trường tiếp nhận thông tin phản ánh của các em học sinh về thái độ của lái xe cũng như các vấn đề kỹ thuật của xe. Nếu nhận được phản ánh không tốt, nhà trường sẽ phối hợp cùng lực lượng công an huyện để kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm”.

Trong đợt tổng kiểm tra lần này, đoàn liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra xe đưa đón học sinh ở 55 trường học tại 11 huyện, thành phố. Đoàn sẽ tập trung kiểm tra về niên hạn sử dụng; hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; các trang bị an toàn trên phương tiện; cải tạo phương tiện; thiết bị giám sát hành trình. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng kiểm tra Giấy phép lái xe phù hợp với loại phương tiện điều khiển, giấy khám sức khỏe định kì; giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiện, niêm yết các thông tin về phương tiện, việc ký hợp đồng giữa chủ phương tiện với phụ huynh học sinh,…

Ông Đoàn Hữu Dũng – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải  Gia Lai nói: “Thông qua đợt tổng kiểm tra lần này của đoàn liên ngành, chúng tôi sẽ ra soát kỹ hơn về số lượng xe và các đơn vị, cá nhân tham gia loại hình kinh doanh này để có  kế hoạch triển khai cụ thể, sâu hơn trong việc tăng cường thanh tra, kiểm soát các phương tiện đưa đón học sinh và chỉ đạo cho lực lượng chức năng trong quá trình tuần tra, kiểm soát, thực hiện nhiệm vụ về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông thì cũng cần phối hợp lồng ghép với việc kiểm tra xe học sinh. Ngoài ra, chúng tôi cũng có những văn bản gửi các huyện vì các địa phương sát sao hơn cấp Sở thì có thể kiểm tra thường xuyên hơn đối với các xe đưa đón học sinh này.”

Đây được xem là hoạt động cần thiết nhằm hạn chế, giảm thiểu các vụ tai nạn đáng tiếc liên quan đến loại hình kinh doanh này, đảm bảo tính mạng cho học sinh khi tham gia sử dụng loại hình xe đưa đón học sinh tại các trường và giúp cho các bậc phụ huynh an tâm hơn đối với sự an toàn của con em mình. Để hoạt động này được thường xuyên, trong thời gian tới các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra,giám sát và xử lý đối với các đơn vị, cá nhân tham gia kinh doanh vận tải loại hình này, góp phần  tránh những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra./.

Xuân Huy


Lượt xem: 97

Trả lời