Gia Lai -Tình hình mua bán gia cầm chậm hơn trước thông tin dịch cúm gia cầm bùng phát.

Cập nhật 20/2/2014, 15:02:39

Mặc dù dịch cúm gia cầm vẫn chưa xuất hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhưng qua ghi nhận của các phóng cho thấy tình hình mua bán gia cầm tại trung tâm thương mại, các chợ bán lẻ trong những ngày qua ít nhiều bị ảnh hưởng bởi thông tin dịch cúm gia cầm đã và đang bùng phát ở nhiều tỉnh, thành, trong đó một số tỉnh giáp ranh với Gia Lai như Kon Tum và Đăk Lăk dịch đã xuất hiện và đang có nguy cơ lây lan, bùng phát trên diện rộng. 

 

Hoạt động mua bán gia cầm tại trung tâm thương mại Pleiku.

 

Các tiểu thương buôn bán gia cầm tại trung tâm thương mại Pleiku cho biết lượng gia cầm tiêu thụ những qua có phần chậm lại. Theo nhận định của các tiểu thương thông thường sau tết nhu cầu tiêu thụ gia cầm bao giờ cũng chậm, mặt khác thêm thông tin dịch cúm gia cầm đang bùng phát ở một số nơi khiến cho người tiêu dùng có phần hoang mang, cẩn thận hơn khi sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm. Về phía người bán thì khẳng định số gia cầm bán ra đều lấy từ các cơ sở chăn nuôi trong tỉnh đã qua kiểm dịch của cán bộ thú y, còn lại một số mua lại của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn.

 

Một tiểu thương trung tâm thương mại Pleiku cho phóng viên hay: Gà này chúng tôi lấy từ cơ sở Gia Lợi, gà của họ đã được thú y kiểm dịch nên mới lấy về bán.  

 

Có lẻ điều mà các tiểu thương buôn bán gia cầm ở đây lo lắng nhất lúc này là người tiêu dùng quay lưng lại với gia cầm và các sản phẩm gia cầm trong khi trên địa bàn dịch cúm chưa xuất hiện. Chính vì thế nên quá trình lựa chọn gia cầm để bán cũng được cẩn thận hơn.

 

Một tiểu thương khác cũng buôn bán tại trung tâm thương mại Pleiku giải thích:Gà mình lấy ở đây. Khi mua thì cũng phải lựa chọn con nào khỏe mạnh, nhanh nhẹn thì mua, con nào thấy không nhanh nhẹn thì thôi. Chứ bây giờ vì cuộc sống mà không buôn bán thì lấy gì sống…

 

Việc mua bán gia cầm cũng được người mua chọn lọc kỹ càng hơn.

 

Hiện tại Gia Lai vẫn đang kiểm soát tốt tình hình mua bán, vận chuyển và dịch bệnh chưa xuất hiện nhưng xác định nguy cơ lây lan là rất cao nên công tác phòng chống dịch được lực lượng chức năng tích cực tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động mua bán, xuất nhập, vận chuyển, giết mổ, kiểm tra, kiểm phẩm, lăng dấu tại các chợ. Được biết, vừa qua Trạm thú y thành phố Pleiku đã nhập về 1,200 lít hóa chất Benkocid để cấp cho các xã, phường trên địa bàn để tiến hành phun thuốc khử trùng tiêu độc trên diện rộng.

Trạm thú y thành phố Pleiku đã nhập về 1,200 lít hóa chất Benkocid để cấp cho các xã, phường.

 

Trao đổi với phóng viên Bà NguyễnThị Linh Chi-Trạm trưởng trạm thú y thành phố Pleiku cho biết: Nhìn chung qua kiểm tra tại các trung tâm thương mại, chợ truyền thống cho thấy cơ bản bà con chấp hành tốt các quy định về mua bán, giết mổ, gia cầm. Tuy nhiên một số vẫn còn tình trạng lén lút. Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm lây lan, bùng phát, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp để đảm bảo công tác mua bán, vận chuyển, giết mổ được đảm bảo…

 

Mặc dù dịch cúm chưa xuất hiện trên địa bàn tỉnh, vì vậy người tiêu dùng không nên quá hoang mang, lo lắng, quay lưng một cách cực đoan với gia cầm và các sản phẩm gia cầm. Nhưng theo nhận định của các cơ quan chức năng tình hình dịch cúm gia cầm hiện nay là rất nguy hiểm, trong nước đang xảy ra nhiều ổ dịch H5N1 và nguy cơ xâm nhập H7N9 vào nước ta rất cao. Vì thế, công tác phòng chống dịch bệnh không được chủ quan, lơ là, ngoài tăng cường trách nhiệm của lực lượng chức năng, mỗi người cần nâng cao ý thức trong mua bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm, chỉ mua bán, sử dụng những sản phẩm gia cầm đã được kiểm dịch từ phía cơ quan chức năng. 

Hồng Uyên-Thanh Sáng


Lượt xem: 68

Trả lời