Gia Lai tiếp tục khuyến khích phát triển doanh nghiệp

Cập nhật 30/6/2020, 09:06:39

Song song với đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư, góp phần tăng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội vào địa bàn, những năm qua tỉnh Gia Lai còn chú trọng đến công tác phát triển doanh nghiệp. Theo đó, nhiều cơ chế, chính sách được tỉnh ban hành nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Giai đoạn 2015 – 2020, số doanh nghiệp tăng bình quân đạt 18%/năm. Đối với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Gia Lai, quy mô nền kinh tế nhỏ thì với mức tăng trong 5 năm qua là kết quả khá ấn tượng về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Trên cơ sở kết quả đạt được, một  trong những mục tiêu quan trọng về phát triển kinh tế trong 5 năm tới, Gia Lai vẫn tiếp tục ưu tiên phát triển doanh nghiệp, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 6.373 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký gần 99 ngàn tỷ đồng, ước đến cuối năm số doanh nghiệp sẽ tăng lên 7 ngàn và tổng vốn đăng ký đạt hơn 100 ngàn tỷ đồng. Giai đoạn 2015 – 2020, số doanh nghiệp tăng bình quân 18%, vốn đăng ký tăng bình quân trên 65%. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm nay, mặc dù tác động tiêu cực của đại dịch Covid – 19, hoạt động sản xuất kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, song tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký thành lập mới vẫn tiếp tục tăng. Trong 6 tháng có 515 doanh nghiệp và 529 chi nhánh thành lập mới. Để đạt được kết quả trên, những năm qua Gia Lai đã tập trung đẩy mạnh công tác cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động.

Ông Đinh Công Tài, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tài Thị Phát – Thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “Từ khi được thành lập đến nay, công ty luôn nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ phía chính quyền địa phương nên quá trình hoạt động cũng gặp nhiều thuận lợi. Đơn vị chuyên sản xuất gạch không nung và gạch lát vỉa hè. Trong những năm qua, thị xã An Khê đầu tư lớn về phát triển đô thị nên đã có cơ chế sử dụng sản phẩm của DN sản xuất tại địa phương, nên giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Bà Trương Thị Bình, Doanh nghiệp thị xã An Khê, Gia Lai trao đổi: “Những năm qua địa phương rất quan tâm hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển. Trong đó đặc biệt là vấn đề vốn vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn và các hoạt động kết nối giữa các DN địa phương với các chuyên gia cũng như DN có quy mô lớn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh”.

Đối với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Gia Lai, quy mô nền kinh tế nhỏ thì với mức tăng trong 5 năm qua là kết quả khá ấn tượng về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020.Đây chính là tiền đề quan trọng để Gia Lai tiếp tục phát huy vai trò kinh tế tư nhân tham gia thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương có sự bứt phá mạnh mẽ trong những năm tới.

Ông Nguyễn Tuấn, Tổng thư ký, kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Gia Lai khẳng định: “Phải nói rằng, nhiệm kỳ 2015- 2020 vấn đề phát  triển DN được tỉnh rất quan tâm. Thông qua nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực đã hỗ trợ, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho DN. Nhờ đó mà số lượng DN không ngừng gia tăng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội. Mong muốn trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để doanh nghiệp không ngừng phát triển”.

Xác định kinh tế tư nhân là nguồn động lực quan trọng thúc đẩy  kinh tế – xã hội phát triển, vì vậy dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Gia Lai tiếp tục chú trọng phát triển kinh tế tư nhân, tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp hình thành và phát triển, có năng lực cạnh tranh trên thương trường trong nước và quốc tế. Song song với đó sẽ có những cơ chế ưu đãi để thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế đến đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Hồng Uyên, Minh Trí, Duy Linh


Lượt xem: 43

Trả lời