Gia Lai thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc

Cập nhật 04/8/2020, 08:08:45

Là địa phương với hơn 46% số dân là người DTTS của 34 dân tộc anh em cùng sinh sống; những năm qua, đặc biệt là trong giai đoạn 2015-2020, tỉnh Gia Lai đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc và các chính sách dân tộc trên địa bàn, tạo đà cho sự phát triển các vùng DTTS của tỉnh; góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, với Nhà nước; xây dựng hệ thống chính trị vững chắc, đưa Gia Lai ngày càng phát triển.

Huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép nhiều chương trình, dự án để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội vùng DTTS; đến nay, trên 90% thôn, làng đồng bào DTTS ở Gia Lai đã được định canh định cư ổn định. Phần lớn các thôn, làng nơi đồng bào DTTS sinh sống có nhà trẻ, trường mẫu giáo; học sinh, sinh viên DTTS đi học được hỗ trợ theo quy định. Nhà ở của đồng bào DTTS nghèo đã được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa khang trang hơn; sản xuất trong đồng bào DTTS cũng dần dần phát triển nhờ bà con biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Từ đó số hộ DTTS đủ ăn, khá giàu ngày một tăng; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS ngày càng được cải thiện, trình độ dân trí từng bước được nâng lên. Kết quả đó chính nhờ sự quan tâm chỉ đạo thực hiện của các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ông Lê Hữu Thùy – Bí thư Đảng ủy xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa, Gia Lai  cho biết: “Với trách nhiệm của xã cùng với TW, với tỉnh, với thị xã thì trong thời gian qua chính sách cho đồng bào DTTS, các chương trình được thực hiện đúng, đủ. Xã xác định để nâng thu nhập và tinh thần của đồng bào DTTS lên thì xã phân cho các đồng chí trong Ban Thường vụ và đảng ủy viên phụ trách từng hộ nghèo; và việc làm này đem lại sự thắt chặt về tình làng nghĩa xóm, tạo sự đoàn kết trên địa bàn xã nói chung”.

Với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước; trong 05 năm của giai đoạn 2015-2020, tỉnh Gia Lai đã tổ chức định canh định cư xen ghép cho 2.260 hộ, định canh định cư tập trung 10 điểm cho 664 hộ; trợ cước, trợ giá, cấp không thu tiền các mặt hàng chính sách đến các hộ dân kịp thời, góp phần phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Chương trình 135 đã xây dựng trên 1.790 công trình, hỗ trợ phát triển sản xuất cho 121.393 lượt hộ. Chính sách theo Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được giải quyết kịp thời, đã cấp đất ở cho 370 hộ, đất sản xuất cho 413 hộ, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho 4.204 hộ, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 6.442 hộ và duy tu bảo dưỡng 225 công trình nước sinh hoạt tập trung… Tất cả đã đem lại sự thay đổi lớn, giúp nhân dân vùng DTTS xóa đói giảm nghèo; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS của tỉnh.

Anh Blưk – Thôn 18, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa, Gia Lai nói: “Chủ trương của Đảng, Nhà nước với kế hoạch di dời bà con và định canh định cư thì đây là chủ trương rất là tốt; chủ trương mang tính là giúp tạo điều kiện cho nhân dân, những hộ thiếu đất ở, những hộ khó khăn. Chúng tôi cũng được Nhà nước quan tâm di dời làm chỗ định canh định cư ở khu đây”.

Ông Dơm – Phó Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa, Gia Lai cũng cho biết: “Xã cũng lựa chọn rồi hỗ trợ một số hộ gặp khó khăn trong cuộc sống, tạo điều kiện giúp đỡ giống lúa, phân bón cho bà con trong quá trình tái định canh định cư. Nói chung cơ bản là bà con cũng hiểu nhau, cùng giúp đỡ lẫn nhau”.

Cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng về công tác dân tộc thành những chính sách, chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, đồng bộ và thống nhất; đồng thời trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong thời gian qua; tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả hơn các chính sách dân tộc trên địa bàn trong giai đoạn 2020-2025. Trong đó tích cực huy động các nguồn lực để đầu tư cho các xã, thôn, làng đặc biệt khó khăn; xây dựng, triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ người DTTS; bảo tồn, phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa các dân tộc… góp phần giảm nghèo, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong đồng bào các dân tộc./.

Mỹ Tiến – R’Piên – Huy Toàn


Lượt xem: 107

Trả lời