Gia Lai thúc đẩy phát triển y tế tư nhân

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:39

Thủ tục nhanh gọn, thuận tiện, trang thiết bị, máy móc hiện đại, bác sỹ tư vấn cho bệnh nhân kỹ lưỡng,… đó là những lợi thế mà các bệnh viện, phòng khám tư nhân đang thu hút được nhiều bệnh nhân đến khám chữa bệnh (KCB). Nhờ hệ thống y tế tư nhân từng bước phát triển mà người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai có thêm nhiều lựa chọn về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế công lập, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở y tế công lập và tư nhân trong việc nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân.

Bộ Y tế đặt ra chỉ tiêu phấn đấu y tế tư nhân của cả nước chiếm 20% trong tổng số giường bệnh toàn ngành nhằm khuyến khích đầu tư ở lĩnh vực y tế, tăng sự lựa chọn cho bệnh nhân, giúp giảm tải y tế công lập. Đối với tỉnh Gia Lai, chỉ tiêu về y tế tư nhân/tổng số giường bệnh của tỉnh mới chỉ chiếm khoảng 5%. Với nguồn lực đầu tư của nhà nước còn hạn hẹp thì sự ra đời của y tế tư nhân là rất cần thiết. Do đó tỉnh Gia Lai đã và đang tạo mọi điều kiện để y tế tư nhân phát triển, như triển khai Dự án Bệnh viện Hùng Vương hiện đại tại TP. Pleiku là một ví dụ.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: “Dự án Bệnh viện Hùng Vương đang triển khai dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra. Trong thời gian vừa qua, qua công tác kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư phải nói là nhà đầu tư đã khắc phục những khó khăn điều kiện thời tiết cũng như là năm 2021 khắc phục điều kiện về dịch bệnh Covid – 19 để sớm đưa công trình vào hoạt động và công trình này đưa vào hoạt động sẽ góp phần cho nhân dân được lựa chọn về các dịch vụ y tế hoàn hảo nhất. Chúng tôi tạo điều kiện hết sức cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư trên địa bàn tỉnh Gia Lai, chúng tôi mong rằng các nhà đầu tư thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đúng chủ trương đầu tư để việc triển khai dự án được thuận lợi”.

Ngoài một số bệnh viện đang trong giai đoạn thi công để sớm đi vào hoạt động trong năm 2023 thì tại Gia Lai, một số bệnh viện đã thành lập cách đây 5 năm trở lên đang hoạt động ổn định và là địa chỉ tin cậy của người dân mỗi lần đến thăm khám, chữa bệnh.

Bệnh nhân Nguyễn Thìn, Thôn 2, xã Chư Á, TP. Pleiku nói: “Tới bệnh viện các nhân viên ở bệnh viện rất nhiệt tình, chu đáo trong nghề nghiệp với bệnh nhân”.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Nguyễn Thị Thanh Phượng, Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn – Gia Lai cho biết: “Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn – Gia Lai được thành năm năm 2018, tính đến nay đã trải qua 5 năm hoạt động. Là một trong những bệnh viện triển khai mổ phaco cho người dân trên địa bàn tỉnh. Mỗi năm bệnh viện mổ cho khoảng trên 3000 ca pha co và đã thực hiện rất nhiều chương trình khám sức khỏe cho người DTTS, đặc biệt là khám mắt, mổ mắt”.

Được cấp ủy, chính quyền, các ngành, trong đó có ngành y tế quan tâm, hỗ trợ, tạo cơ chế thuận lợi nên mạng lưới y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Gia Lai ngày càng phát triển cả về loại hình và quy mô. Ngoài 03  bệnh viện tư nhân đang hoạt động thì hiện tỉnh Gia Lai còn có 656 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, trong đó có 14 phòng khám đa khoa và 642 phòng khám chuyên khoa.

Ông Lý Minh Thái, PGĐ Sở Y tế Gia Lai cho biết: “Liên quan đến mảng hoạt động y tế tư nhân ngành y tế đã tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động số 61, chương trình này để thực hiện Nghị quyết số 20 của Trung ương về nâng cao sức khỏe của nhân dân trong tình hình mới. Chính lực lượng này cơ bản góp phần cùng với y tế công lập để giải quyết phần nào nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay tại cơ sở. Theo tôi nhìn nhận đánh giá mảng về tư nhân phần nào góp phần đảm bảo sức khỏe nhân dân được tốt hơn ngành tham mưu với tỉnh cũng như các ngành để cho các bệnh viện này phát huy chức năng, nhiệm vụ của họ để cùng với ngành y tế công thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn của tỉnh”.

Trong khi cơ sở y tế công lập còn đang quá tải thì việc phát triển y tế tư nhân là rất cần thiết. Cùng với tạo thuận lợi để các cơ sở y tế tư nhân hoạt động song song với các bệnh viện công theo đúng quỹ đạo, Sở Y tế Gia Lai sẽ tăng cường tập huấn, hướng dẫn các cơ sở KCB tư nhân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược ngoài công lập; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hiện đại hóa trong quản lý, điều hành và hoạt động khám chữa bệnh để phục vụ tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân./.

Lệ Xuân – R’Piên – Thanh Sáng


Lượt xem: 10

Trả lời