Gia Lai tăng cường phòng chống sốt rét ở các vùng trọng điểm

Cập nhật 25/4/2019, 15:04:53

Trên 420 ca sốt rét đã được ghi nhận trên địa bàn tỉnh Gia Lai từ đầu năm đến nay, tăng khoảng 103% so với cùng kỳ năm 2018. Khó khăn trong công tác phòng chống sốt rét tại một số địa phương trong tỉnh đó là hiểu biết và thực hành về phòng chống sốt rét của một bộ phận người dân còn thấp. Phóng sự được thực hiện nhân Ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25/4.

Krông Pa là địa phương trọng điểm về sốt rét với trên 250 ca mắc trong 3 tháng đầu năm nay, chiếm hơn phân nửa số ca toàn tỉnh. Địa bàn rộng, số lượng người dân đi rừng, ngủ rẫy nhiều nhưng không thực hiện các biện pháp phòng bệnh dẫn đến gia tăng số người mắc sốt rét. Công tác phòng chống sốt rét luôn được tăng cường tại các xã trọng điểm, cấp phát màn tẩm hóa chất diệt muỗi và tăng cường truyền thông cách phòng bệnh cho người dân.

Ông Ksor Minh – Xã Chư Gu, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Mình được cấp màn, cán bộ y tế hướng dẫn phải nằm màn thường xuyên để không bị sốt rét. Mùa này nhiều người bị bệnh nên mình phải dọn dẹp nhà cửa, ngủ màn để không bị muỗi đốt”.

Khó khăn trong công tác phòng chống sốt rét hiện nay là một bộ phận người dân còn thiếu kiến thức phòng bệnh, vẫn còn thói quen đi rừng ngủ rẫy dài ngày mà không nằm màn, thêm vào đó là tình hình di dân tự do khó kiểm soát. Ngoài tăng cường giám sát dịch tễ, cấp màn, võng tẩm hóa chất tồn lưu cho dân vùng sốt rét lưu hành và các đối tượng dân di biến động, ngành y tế tập trung cho công tác truyền thông, tăng cường kiến thức, thực hành đúng về phòng, chống sốt rét cho dân đi rừng, ngủ rẫy, giúp họ có đủ khả năng tự bảo vệ mình không bị mắc sốt rét.

Ông Huỳnh Ngọc Thiên – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Tình hình sốt rét tại huyện Ia Pa cũng có gia tăng. Trong 104 bệnh nhân mắc sốt rét tập trung ở 2 xã Ia Kdăm và Ia Ma Rơn, gia tăng chủ yếu là ở đối tượng đi rừng ngủ rẫy, trong đó có 1 làng vào mùa đa số người dân ở luôn trong rẫy. Có những trường hợp vẫn bị sốt lần 2, lần 3, mặc dù vẫn dùng thuốc nhưng tái nhiễm. Các chương trình phòng chống sốt rét quan tâm cung cấp màn tẩm, hóa chất, võng, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân trong việc chủ động phòng bệnh”.

Công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh thời gian tới sẽ tiếp tục được tăng cường và được sự hỗ trợ của nhiều dự án. Với Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin giai đoạn 2018-2020”, năm nay tỉnh Gia Lai thành lập  25 điểm phòng chống sốt rét tại 4 huyện Krông Pa, Ia Pa, Chư Prông và Đức Cơ. Cùng với trách nhiệm của ngành y tế, cách phòng bệnh hiệu quả nhất là người dân cần hình thành thói quen thường xuyên ngủ màn phòng muỗi đốt./.

Kim Châu, Mạnh Hà, Sơn Trung


Lượt xem: 117

Trả lời