Gia Lai tái hoạt động lại các chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Cập nhật 04/8/2020, 08:08:10

Dịch Covid-19 đang bùng phát, lây lan mạnh tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước; để chủ động phòng ngừa, không để dịch lây lan vào địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Gia Lai đã tái khởi động lại hoạt động của các chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 đặt tại 4 cửa ngõ từ các địa phương vào tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng phối hợp chặt chẽ và triển khai quyết liệt các giải pháp trong công tác phòng chống dich.

Tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đặt tại địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Đak Lak. Hiện nay khi mà dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt tại tỉnh Đak Lak đã ghi nhận 3 trường hợp mắc Covid-19 thì tất cả các phương tiện khi lưu thông từ tỉnh Đak Lak cũng như các tỉnh, thành phố qua địa bàn tỉnh Gia Lai thì đều được lực lượng chức năng tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y tế và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn ngừa không để dịch lây lan vào địa bàn tỉnh.

Không ngăn sông, cấm chợ; song tất cả các phương tiện khi lưu thông vào địa bàn tỉnh Gia Lai bắt buộc phải dừng lại để lực lượng chức năng kiểm tra. Ngoài việc đo thân nhiệt, tất cả mọi người đều phải khai báo y tế một cách trung thực, đầy đủ. Đặc biệt là địa điểm xuất phát, địa điểm đến, tình trạng sức khỏe và các bệnh lý nền liên quan. Dẫu có mất chút thời gian khai báo, song ai nấy đều tuân thủ nghiêm các quy định, hướng dẫn của lực lượng chức năng, bởi đây là việc làm cần thiết.

Chị Nguyễn Thị Liên – Huyện Krông Pắc, tỉnh Đak Lak nói: “Việc làm như thế này rất cần thiết, tất cả mọi người dân phải chung tay cùng cộng đồng tự bảo vệ mình và bảo vệ cho xã hội”.

Anh Nguyễn Ngọc Hiếu – Huyện Ea H’leo, tỉnh Đak Lak cũng nêu: “Rất cần thiết, nên làm và mỗi người phải có trách nhiệm để vượt qua dịch này”.

Anh Hà Văn Trung – Trung tâm y tế huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Khai báo y tế để nắm được lịch trình di chuyển của từng người từ địa phương này qua địa phương khác, từ đó nắm tình hình để kiểm soát bệnh ngay từ đầu”.

Để phát huy hiệu quả trong công tác kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19, mỗi chốt kiểm soát như thế này đều duy trì 4 lực lượng gồm: Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, y tế và nông nghiệp; đồng thời phối hợp chặt chẽ trong từng công đoạn thực hiện nhiệm vụ. Theo thống kê, trong 2 ngày đầu thực hiện nhiệm vụ tại 4 chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 (ngày 1 và 2.8), lực lượng chức năng đã dừng kiểm tra 949 phương tiện vận chuyển khách, phun thuốc khử trùng 85 phương tiện; tiến hành đo thân nhiệt đối với 11.333 người dân và yêu cầu 5.689 người chưa kê khai y tế phải tiến hành khai báo y tế bắt buộc. Hiện lực lượng chưa phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh.

Anh Hà Văn Trung – Trung tâm y tế huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Chốt trực 24/24h, tất cả các chuyến xe đi qua thì mình đều triển khai đo thân nhiệt, khai báo y tế; đồng thời tuyên truyền, tư vấn cách phòng chống cũng như chế độ ăn uống để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể”.

Trong điều kiện dịch Covid-19 đang bùng phát tại Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước thì việc tỉnh Gia Lai chủ động, cho phép hoạt động trở lại các chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 là hết sức cần thiết, qua đó ngăn ngừa từ đầu, không để dịch bệnh từ ngoài lây lan vào địa bàn tỉnh.

Đoàn Bình, Huy Toàn


Lượt xem: 136

Trả lời