Gia Lai: ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt sau lũ.

Cập nhật 24/11/2013, 09:11:36

Trận lũ kinh hoàng vừa qua không chỉ gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản, nhà cửa, hoa màu của người dân ở thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai mà còn để lại nguy cơ lây lan dịch bệnh bởi nguồn nước sinh hoạt ở đây đã bị ô nhiễm nặng sau khi nước lũ rút đi.

 

 

Trận lũ dữ chiều ngày 15/11 vừa qua đã gây ngập lụt trên diện rộng tại 6 xã, phường của thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. Bảy ngày sau khi nước lũ rút đi, gia đình ông Nguyễn Nhạc ở thôn Thuận An, xã Song An vẫn phải dùng nguồn nước giếng bị nhiễm bẩn để sinh hoạt hàng ngày bởi không còn cách nào khác. Theo ông Nhạc cho biết, tất cả các giếng nước trong thôn đều bị ngập sâu hơn 2 mét khi nước lũ tràn qua. Cũng giống như các hộ dân ở vùng này, giếng nước của gia đình ông Nhạc nằm cạnh chuồng gia súc, nên không tránh được tình trạng ô nhiễm nặng.

  

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Nhạc tâm sự: “Sau khi lũ rút, bà con con ở đây chỉ có nguồn nước giếng này để sử dụng, cũng sợ dịch bệnh nhưng vì không còn nguồn nước nào khác phải dùng thôi".

 

Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, hiện có khoảng 300 giếng nước của người dân ở một số xã, phường bị ô nhiễm. Trước thực tế này, nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân, ngành y tế thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng đưa lực lượng xuống tận các thôn, làng hướng dẫn người dân tiêu trùng, khử độc nguồn nước đã bị nhiễm bẩn để phòng tránh dịch bệnh có thể phát sinh sau lũ.

 

“Chúng tôi xuống tận các hộ dân điều tra các giếng nước nào bị dơ bẩn sẽ tiến hành khử phèn chua, xử lý ô nhiễm để đảm bảo sức khỏe cho người dân. Bà Ngô Thị Bích Thủy-Phòng Y tế thị xã An Khê cho biết.

 

 

Không chỉ nguồn nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn bị ô nhiễm nặng, tình trạng ứ đọng rác thải trên địa bàn thị xã An Khê cũng đã kéo dài nhiều ngày bởi công tác thu gom, vận chuyển bị ách tắc do tuyến đường vào khu xử lý rác bị sạt lở nghiêm trọng. Theo thống kê của thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, trận lũ vừa qua đã gây thiệt hại cho địa phương khoảng 13 tỷ đồng./.

PV. Thời sự


Lượt xem: 97

Trả lời