Gia Lai mạnh tay xử lý xe chở quá khổ, quá tải

Cập nhật 19/1/2019, 15:01:30

Trước tình trạng gia tăng số phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng trên các tuyến giao thông, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã mở chuyên đề kiểm soát xe quá khổ, quá tải. Mức phạt tiền đối với xe chở quá tải và xe quá khổ rất nặng, thế nhưng, nhiều phương tiện vẫn cố tình vi phạm. Phản ánh từ vùng mía Đông Trường Sơn, tỉnh Gia Lai.

Thời điểm này là lúc các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang vào vụ thu hoạch nông sản. Các tuyến giao thông đang gia tăng nhanh lượng xe chở nông sản quá tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đợt cao điểm tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông của lực lượng chức năng đã tập trung vào chuyên đề kiểm soát xe chở hàng hóa quá khổ, quá tải.

Qua công tác kiểm soát của lực lượng chức năng, xe tải này chỉ được phép tối đa chở 10 tấn, song lái xe Hồ Ngọc Linh đã chở tới hơn 12 tấn. Lái xe cho rằng, với mía cây nguyên liệu thì việc chở đúng tải sẽ gây khó cho chủ mía.

Lái xe Hồ Ngọc Linh nói: “Dân chỉ có 1 hoặc 2 sào, xe mình chất mà bỏ lại 1 đến 2 tấn thì xe sau không thể chở được. Giờ biết sai chứ nhưng lỡ thì chất cho bà con cho hết thôi”.

Ngoài việc bị xử phạt hành chính, các phương tiện chở quá tải còn bị  buộc hạ tải, sau đó mới tiếp tục cho lưu thông. Đó cũng là biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng mất an toàn giao thông do gia tăng số phương  tiện chở quá tải trọng. Chỉ tính riêng tại địa bàn thị xã An Khê, từ trung tuần tháng 12.2018 đến nay, lực lượng chức năng đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt 121 trường hợp xe tải vi phạm trật tự giao thông, trong đó có 84 trường hợp chở quá khổ, quá tải.

Thượng úy Phạm Khánh Duy – Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “ Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá khổ quá tải, xe hết niên hạn sử dụng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã”.

Trên thực tế, công tác xử lý xe quá tải trọng vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Các lái xe chở hàng hóa quá tải trọng vẫn cử người theo dõi lực lượng chức năng để tìm thời điểm để di chuyển thích hợp. Khi một vài xe bị xử lý, tài xế sẽ nhanh chóng thông báo cho các xe khác để dừng  lưu thông. Đây là một trong những cách mà các lái xe đối phó, gây khó khăn cho lực lượng chức năng và cũng là nguyên nhân chính khiến tình trạng xe vận chuyển hàng hóa quá tải khó được giải quyết một cách triệt để.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 94

Trả lời