Gia Lai: Hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho một số nhóm đối tượng

Cập nhật 18/1/2022, 10:01:29

Hiện nay, Gia Lai có gần 1,3 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 85,9 % dân số toàn tỉnh. Để hướng tới mục tiêu đạt 90% dân số tham gia BHYT thì một trong những giải pháp là hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn mua thẻ BHYT.
Theo đó, ngày 12/10/2021, Hội đồng Nhân dân tỉnh Gia Lai đã ban hành Nghị quyết số 11/2021 quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2022.

Để tạo điều kiện cho nhiều đối tượng tham gia BHYT, theo Nghị Quyết 11 của HĐND tỉnh, ngoài phần kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đóng BHYT, ngân sách địa phương hỗ trợ 20% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo tiêu chí chuẩn nghèo quy định tại Nghị định 07 ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ 20% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 9 Điều 3 Nghị định 146 năm 2018 của Chính phủ.

Hỗ trợ 20% mức đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số thuộc khu vực 3; khu vực 2 và học sinh, sinh viên thuộc gia đình đông con, gặp khó khăn về kinh tế.

Hỗ trợ 10% mức đóng BHYT người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo quy định tại Nghị định số 07 ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025.

Ông Ksor H’ Thuyết, xã Ia Rbol, Thị xã Ayun Pa cho biết: “Gia đình có 4 người, chủ yếu là đi làm rẫy nên còn nhiều khó khăn, nghe nhà nước hỗ trợ 90%  mua thẻ BHYT thì rất mừng”.

Hiện nay BHXH các cấp đang phối hợp với các cơ quan, UBND xã, thị trấn tiến hành lập danh sách đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng để cấp thẻ BHYT. Dự kiến có khoảng 189.000 người sẽ được  ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng. Sau khi rà soát và tiến hành in thẻ xong, cơ quan BHXH sẽ tiến hành bàn giao cho các xã, thị trấn để phát thẻ BHYT đến tận tay người dân.

Bà Chu Thị Điệp, Thôn 1, thị Trấn Ia Ka, huyện IaGrai, Gia Lai chia sẻ: “Vừa rồi cũng biết được thông tin nhà nước giảm mức đóng BHYT, nên cả nhà tôi cũng tham gia. BHYT khi đi viện là cần nhất nếu không có thì đi viện mình phải chi trả 100% , số tiền cao, mà thu nhập gia đình trung bình. Thường BHYT hết năm phải mua gấp hết năm là phải mua”.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc BHXH huyện IaGrai, Gia Lai cho biết: “BHXH huyện cũng mạnh dạn đề nghị cấp ủy chính quyền địa phương hỗ trợ thêm 10% của nhóm đối tượng tại khoản 1 điều 2 của NQ 11 nhằm mục đích giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid. Mong rằng tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh quan tâm, có chỉ đạo cho cấp ủy chính quyền địa phương mạnh dạn trích nguồn kinh phí cấp huyện có thể tham gia BHYT”….

Bảo hiểm Y tế là chính sách ưu việt trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng được Nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng thực sự đã và đang là chỗ dựa cho người dân khi đi khám chữa bệnh./.

Linh Chi


Lượt xem: 20

Trả lời