Gia Lai-Địa bàn chiến lược để phát triển chanh dây của Nafoods

Cập nhật 19/5/2018, 18:05:35

Giá cả nông sản bấp bênh, đầu ra không ổn định, nông dân phải thường xuyên đối diện với điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa”…là câu chuyện của ngành nông nghiệp trong nước nói chung và Gia Lai nói riêng, điều này tồn tại, kéo dài rất nhiều năm nay. Vì vậy, hơn bao giờ hết, sản xuất nông nghiệp cần phải được tạo thành chuỗi liên kết giá trị. Hiện nay, một trong những sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đang tiến tới những giá trị này đó là chanh dây thông qua Công ty Cổ phần Nafoods Group – doanh nghiệp tiên phong áp dụng sản xuất theo chuỗi giá trị cho cây Chanh leo từ khâu sản xuất giống, trồng trọt, thu mua và chế biến xuất khẩu. Trong chiến lược phát triển của mình, Công ty Cổ phần Nafoods Group xác định Gia Lai là địa bàn chiến lược về phát triển chanh dây.

Hiện nay, Nafoods đã được UBND tỉnh Gia Lai cấp giấy phép đầu tư để xây dựng nhà máy sơ chế đóng gói quả chanh dây tươi xuất khẩu, Trung tâm nghiên cứu và phát triển giống chanh dây Việt Nam tại Pleiku…Hiện nay đơn vị đang hoàn tất các thủ tục đầu tư để sớm triển khai xây dựng các dự án

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nafoods Group cho biết : “Tại Gia Lai chúng tôi đầu tư 3 dự án: Dự án khu công nghệ cao trồng Chanh leo, làm mô hình điểm để từ đó nhân rộng về quy trình, công nghệ cho nông dân trồng đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu sang Châu Âu. Thứ hai là đầu tư một Viện giống, không chỉ làm Chanh leo mà thêm một số cây nằm trong chuỗi của NF để cung cấp giống cho Tây Nguyên. Dự án thứ 3 là dự án đầu tư một dây chuyền phân loại bảo quản, chế biến quả tươi xuất khẩu Chanh leo, không những đi bằng đường hàng không, mà còn đi cả đường biển. Với 3 dự án này chúng tôi đang tích cực triển khai rất khẩn trương. Tuy nhiên hiện tại chúng tôi đang gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng mặc dù chúng tôi được UBND tỉnh, thành phố Pleiku rất ủng hộ. Chúng tôi hy vọng trong thời gian ngắn được giao mặt bằng chúng tôi sẽ tiến hành khởi công ngay”.

Trong kế hoạch phát triển kinh doanh, Nafoods xác định Gia Lai là địa bàn chiến lược về phát triển cây chanh dây theo chuỗi liên kết giá trị từ khâu sản xuất giống, trồng trọt, thu mua, chế biến và xuất khẩu. Với chiến lược phát triển tại Gia Lai mà Nafoods đang triển khai thực hiện sẽ góp phần giúp cây chanh dây phát triển ổn định, bền vững hơn so với hiện nay khi phong trào trồng chanh dây trong dân vẫn mang tính tự phát.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng,Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nafoods Group cho biết thêm: “Với địa bàn của Tây Nguyên khi chanh leo có hiệu quả thì rất nhiều doanh nghiệp hoạt động thương mại giống và cả một số tổ chức làm giống rất đơn giản, từ đó tạo ra việc vùng nguyên liệu có rất nhiều giống khác nhau, thậm chí có những giống bị nhiễm vi rút, đó là điều đáng ngại nhất. Việc chúng tôi đầu tư tại Gia Lai rõ ràng chúng tôi khẳng định đặt chân trên địa bàn này, cung cấp giống sạch bệnh, sẽ cung cấp về dịch vụ kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm…Nếu việc các dự án đi vào hoạt động, chúng tôi có những mô hình để bà con học tập để làm sao đó có năng suất cao, chống chọi được sâu bệnh, cái quan trọng nữa là sản phẩm làm ra chúng tôi sẽ bao tiêu sản phẩm, tạo nên chuỗi khép kín và bà con nông dân yên tâm”.

Ông KPă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng khẳng định: “UBND tỉnh rất đồng tình với chủ trương của Nafood đầu tư phát triển Chanh dây ở Gia Lai. Cùng với chủ trương này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chuyên môn quy hoạch các vùng có điều kiện phát triển Chanh dây để tạo điều kiện cho Nafood phát triển, đồng thời chỉ đạo với các ngành chuyên môn phối hợp với Nafood rà soát quy hoạch cũng như giúp cho tỉnh trong việc quản lý giống cây Chanh dây. Với tinh thần đó, tỉnh rất quan tâm đến vấn đề giống, sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương quản lý chặt hơn đối với các cơ sở kinh doanh cây giống. Việc Nafoods đầu tư vào Gia Lai sẽ góp phần tạo thu nhập cho bà con cũng như giải quyết đầu ra cho sản phẩm Chanh dây, tạo sự sản xuất ổn định, bền vững, tạo thêm sản phẩm mới của tỉnh”.

Cùng với việc hình thành Trung tâm nghiên cứu và phát triển giống chanh dậy Việt Nam tại Pleiku và dự án xây dựng nhà máy sơ chế đóng gói quả chanh dây tươi xuất khẩu sau khi hoàn thành đi vào hoạt động, cây chanh dây phát triển tại Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung sẽ ngày càng ổn định hơn so với hiện nay.

Hồng Uyên,Thanh Sáng


Lượt xem: 465

Trả lời