Gia Lai – Chuyển biến tích cực hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm cho trẻ em

Cập nhật 14/5/2015, 15:05:14

Chiến dịch quốc gia “Trẻ em cũng phải đội mũ bảo hiểm” do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Cục CSGT đường bộ – đường sắt, Bộ Giáo dục – đào tạo, Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ phòng, chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) phối hợp, sau hơn một tháng triển khai tại Gia Lai cho thấy đã có những chuyển biến tích cực và được dư luận hết sức quan tâm, dần hình thành được thói quen đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

 

 

 

Có mặt tại các cổng trường vào giờ tan trường, chúng tôi thấy hầu hết phụ huynh đi đón con đều đã mang theo mũ bảo hiểm và đội ngay cho con, em của mình khi ra về.

 

Được biết, tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã thực hiện tuyên truyền, giáo dục cho học sinh đội mũ bảo hiểm với nhiều hình thức, nội dung phong phú cùng với các khẩu hiệu: “Trẻ em phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy”; “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”; “Nhớ lời cô dặn: Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện”.

 

Tại thời điểm hiện nay, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đã tăng cường kiểm soát việc học sinh đội mũ bảo hiểm khi đến trường bằng xe gắn máy, xe đạp điện.

 

Ông Phạm Ngọc Thạch – GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai cho biết: “Ngành giáo dục đã có thông báo cho các đồng chí lãnh đạo các trường, hiệu trưởng các trường, thủ trưởng các đơn vị giáo dục chủ động tổ chức tuyên truyền luật ATGT cho các đối tượng sử dụng phương tiện giao thông đặc biệt là đối với học sinh. Các hiệu trưởng nhà trường phải quán triệt các chỉ định, yêu cầu đối với các em học sinh khi sử dụng các phương tiện giao thông là phải đảm bảo là 1 công dân phải tôn trọng quy định của nhà nước đối với việc sử dụng các phương tiện đi đến trường, nhà trường sẽ phối hợp với lực lượng giao thông tổ chức các buổi tuyên truyền bằng nhiều hình thức để các em biết và thực hiện đúng các quy định luật ATGT…”

 

Trong đợt cao điểm vừa qua, nhiều trường đã tổ chức phối hợp với các đơn vị chức năng để tuyên truyền, kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tới mức tối đa việc học sinh vi phạm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quy định bắt buộc đối với trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

 

Qua công tác tuần tra, kiểm soát lực lượng công an đã phát hiện và lập biên bản 671 trường hợp, phạt tiền trên 383 triệu đồng, tạm giữ 124 mô tô, tước 4 GPLX, tạm giữ 417 giấy tờ phục vụ công tác xử lý, xử phạt 178 trường hợp vi phạm quy định lien quan đến mũ bảo hiểm trẻ em, nhắc nhở hơn 2.300 trường hợp, gửi danh sách 63 trường hợp học sinh vi phạm TTATGT về nhà trường.

 

Nhìn chung, qua hơn 1 tháng triển khai xử phạt việc đội MBH cho trẻ em khi đến trường, thái độ tự giác chấp hành của người tham gia giao thông đã có chuyển biến tích cực, góp phần ổn định tình hình an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

 

Trung tá Phan Tiến Doãn – Đội phó CSGT – Công an TP.Pleiku khẳng định: “Nhìn chung thì mọi người đã nắm bắt được và tham gia giao thông tốt, đội mũ cho trẻ em rất tốt, có một số trường hợp vẫn chưa nắm bắt được, vẫn còn vi phạm. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý đối với các trường hợp chở các em từ 6 tuổi trở lên không đội mũ bảo hiểm và các em học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe trên 50cm3….”

 

Với những hoạt động thiết thực, cụ thể, việc giữ gìn an toàn giao thông, an ninh trật tự trong và ngoài nhà trường đã được thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt với sự vào cuộc của lực lượng công an, các trường học và ý thức chấp hành của học sinh, phụ huynh, việc thực hiện quy định mới sẽ đi vào nề nếp, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, gìn giữ an ninh trật tự thành phố.

Xuân Huy-Thanh Sáng


Lượt xem: 75

Trả lời