Gia Lai chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đảng

Cập nhật 24/6/2022, 15:06:29

Nâng cao chất lượng lãnh đạo các chi bộ đảng luôn là nhiệm vụ cần thiết được thực hiện thường xuyên ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tùy đặc thù địa bàn mỗi địa phương, cấp ủy cùng cấp sẽ có những cách làm, giải pháp riêng, nhằm chuẩn hóa quy trình sinh hoạt đảng, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo chi bộ đảng cơ sở.

Một buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ đảng làng Bông, xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa. Rất nhiều ý kiến của đảng viên lớn tuổi, đại diện Mặt trận và Chi hội đoàn thể đã được thể hiện. Những đồng chí này luôn là người trực tiếp làm công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nên nắm rất rõ quần chúng ưu tú, những người có thể trở thành nguồn để phát triển đảng, đảm bảo tiêu chuẩn, chỉ tiêu phát triển đảng của chi bộ. Đó cũng là lý do để những cuộc họp chuyên đề về phát triển đảng viên như thế này được tổ chức thường xuyên, với sự tham gia của đại diện Đảng ủy xã và những đảng viên uy tín.

Ông BDưn – Bí thư Chi bộ làng Bông, xã Hà Bầu, Đak Đoa cho biết: “Cái khó khăn lớn nhất trong phát triển đảng viên ở đây chính là tầm nhận thức của người dân không đồng đều. Khó từ khi vận động, đến việc đi học lớp nhận thức về đảng, rồi còn phải hỗ trợ họ làm hồ sơ nữa. Có khi viết đi viết lại nhiều lần mới được 1 bộ hồ sơ, nhiều người nản không viết nữa. Nhưng nay thì cũng đỡ hơn rồi”.

Còn ở Đảng bộ huyện Mang Yang hiện có 38 tổ chức cơ sở Đảng với hơn 2.900 đảng viên. 148 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, trong đó 80 chi bộ thôn, làng, tổ dân phố. Theo đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên cuối năm 2021, vẫn còn khoảng 15% chi bộ thôn/làng được xếp ở mức “hoàn thành nhiệm vụ”. Thực tế, BTV huyện ủy xác định đây là nhóm những chi bộ còn nhiều hạn chế, chất lượng sinh hoạt đảng còn nhiều vấn đề phải bàn. Cùng với đó, vẫn còn không ít tổ chức đảng có nhiều hạn chế, yếu kém trong việc xây dựng, củng cố chi bộ, thể hiện qua các kỳ sinh hoạt và trong rèn luyện tu dưỡng đạo đức, lối sống. Không ít đảng viên ngại va chạm, ngại đấu tranh, không tham gia đóng góp ý kiến, muốn đơn giản việc sinh hoạt chi bộ cho đỡ tốn thời gian…Đây là hạn chế, yếu kém phổ biến, cần những giải pháp căn cơ trong áp dụng những cách làm nhằm cải thiện chất lượng chi bộ đảng ở huyện.

Ông Võ Ngọc Tuấn – Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mang Yang cho biết: “Ban Tổ chức Huyện ủy cũng tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy có văn bản chỉ đạo đến các tổ chức cơ sở đảng thực hiện tốt hướng dẫn 12 của BTC TW. Cùng với đó thực hiện tốt công tác phân công nhiệm vụ về dự sinh hoạt tại khu dân cư tại địa bàn phụ trách, qua đó phát huy được vai trò của mình. Qua theo dõi thì họ thực hiện rất nghiêm. Chúng tôi cũng có đánh giá, báo cáo từ cơ sở”.

Do đó, ngoài việc phân công 37 ủy viên BCH Đảng bộ về phụ trách và dự sinh hoạt với chi bộ đảng ở 67 tổ chức cơ sở đảng, các chi bộ thôn, làng; năm 2021, Ban Thường vụ Huyện ủy MangYang tổ chức các đợt tập huấn, nâng cao kĩ năng hoạt động cho đội ngũ bí thư, cấp ủy chi bộ. Huyện ủy chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn hướng dẫn chi bộ xây dựng Nghị quyết gắn với các vấn đề thực tế tại khu dân cư và có tính khả thi cao.

Bà Đinh Thị Minh Hà – Huyện ủy viên, phụ trách địa bàn xã Đăk Trôi, huyện Mang Yang cho biết: “Ủy viên BCH, Ủy viên Ban Thường vụ chúng tôi được giao phụ trách, đến dự sinh hoạt tại thôn/làng, tìm hiểu, nắm bắt hướng dẫn cho cơ sở. Chúng tôi cũng nắm bắt tâm tư tình cảm, vấn đề phát sinh của bà con…tất cả. Chúng tôi cũng định hướng luôn, đem các chủ trương chính sách của huyện về cho bà con, chỉ đạo làm sao cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc sâu sát với dân”.

Từ năm 2017, Gia Lai thực hiện Quy định 1385 – QĐ/TU về cấp ủy viên về dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư nhằm triển khai hiệu quả các Chỉ thị, Hướng dẫn, Kế hoạch nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới. Gia Lai cũng triển khai đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn số 12 Ban Tổ chức TW về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, gắn việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết TW4, khóa XII về xây dựng chỉnh đốn đảng tới đông đảo đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm xây dựng tổ chức đảng vững về chính trị, tư tưởng, mạnh về tổ chức, vững vàng vai trò lãnh đạo hạt nhân tại cơ sở.

Ông Trần Ngọc Thái – Bí thư Chi bộ Kiêm trưởng thôn Hòa Hiệp, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh nói: “Chi bộ đảng đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển khu dân cư. Chi bộ đảng vững mạnh, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, nhiệm vụ tại khu dân cư thì nhân dân có điểm tựa từ đó mà”.

Ông Đinh Văn Dũng – Bí thư Huyện ủy Chư Prông cũng cho biết: “Việc nâng cao chất lượng Chi bộ được Huyện ủy xây dựng Nghị quyết ngay từ đầu nhiệm kì. Chúng tôi chú trọng bổ sung, củng cố những nơi còn yếu kém, phân công huyện ủy viên về phụ trách, thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt, nâng cao chất lượng hoạt động của Chi bộ. Từ đó, các chi bộ phát huy được vai trò, vị thế là hạt nhân lãnh đạo tại khu dân cư, nâng cao khả năng lãnh, chỉ đạo”.

Đến nay, Gia Lai có 1.576 chi bộ thôn, làng, tổ dân phố và 88,5% trong số này đã xây dựng được chi ủy. Chất lượng sinh hoạt chi bộ đảng ngày càng được nâng cao, ngày càng khẳng định vai trò then chốt của chi bộ đảng tại các khu dân cư. Đây cũng là nền tảng để chủ trương, chính sách của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống, nhờ sự lãnh, chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng cơ sở./.

Minh Lý Ksor Tuối – Viễn Khánh


Lượt xem: 20

Trả lời