Gia Lai: 16 ca dương tính với bạch hầu

Cập nhật 07/7/2020, 18:07:58

Tính đến chiều ngày 7/7, Gia Lai đã ghi nhận 16 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu đều ở làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, trong đó có 1 ca tử vong. Bệnh bạch hầu là bệnh lây lan rất mạnh, có thể gây biến chứng nặng và tử vong. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng chống, dập tắt ổ dịch tại làng Bông Hiot.   

Tại xã Hải Yang đã lập 4 chốt kiểm soát để hạn chế người ra vào, thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch  cho người dân theo quy định. Tính đến nay, ngành y tế đã khám sàng lọc và cấp thuốc kháng sinh dự phòng bạch hầu cho trên 1.400 người dân ở làng Bông Hiot và đang tiến hành mở rộng khám sàng lọc trên địa bàn toàn xã Hải Yang. UBND tỉnh đề nghị ngành y tế, chính quyền địa phương huy động lực lượng dập tắt ổ dịch bạch hầu tại làng Bông Hiot,  tập trung khoanh vùng, sàng lọc kiểm soát bệnh; đồng thời phải chú trọng công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đúng về bệnh, nếu có biểu hiện sốt, ho phải đến cơ sở y tế khám, sàng lọc, phân loại kịp thời, không được tự ý mua thuốc uống để điều trị tại nhà; không để xảy ra tình trạng đổ xô tiêm vắc xin dẫn đến khan hiếm và giá dịch vụ tiêm phòng tăng cao.

Hiện có 32 trường hợp đang cách ly, theo dõi bệnh bạch hầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi, Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa, trong đó có 15 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Các trường hợp dương tính đang được điều trị theo phác đồ và hiện đang được kiểm soát, không có ca biến chứng nặng. Trước mắt, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên sẽ hỗ trợ cho tỉnh Gia Lai 5.000 liều vắc xin phòng ngừa bạch hầu. Sở Y tế đã gửi công văn ra Bộ Y tế đề xuất hỗ trợ cho tỉnh khoảng 100.000 liều vắc xin  để tiêm chủng ngừa bệnh bạch hầu cho người dân trên địa bàn huyện Đak Đoa.

Kim Châu


Lượt xem: 31

Trả lời