Giảm mức sinh nâng cao chất lượng dân số

Cập nhật 04/1/2023, 09:01:18

Công tác dân số luôn được thành phố Pleiku đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, thành phố Pleiku đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, nhằm nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Xã Trà Đa, TP.Pleiku là một trong những địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao so với mặt bằng chung toàn thành phố. Với quan niệm trọng nam khinh nữ, sinh con trai để “nối dõi tông đường”, nhiều gia đình trong xã sinh từ 3 đến 4 con, thậm chí nhiều hơn, vì thế công tác dân số gặp rất nhiều khó khăn. Nhằm góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên, cán bộ dân số xã đã  triển khai  nhiều giải pháp tuyên truyền tại hộ gia đình; đồng thời duy trì các hoạt động tuyên truyền nhóm nhỏ, lồng ghép tư vấn tại các buổi họp thôn, họp xã, sinh hoạt câu lạc bộ. Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm theo từng năm và ở mức 12,50%.

Chị Dương Thị Hạnh Nguyên – Viên chức dân số xã Trà Đa, TP.Pleiku cho biết:  “Với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà và rà từng đối tượng, đồng thời chúng tôi nắm rõ đối tượng nào là đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3, ví dụ như những gia đình có 2 con một bề là trai hoặc là gái, bên cạnh đó thì ngoài truyền thông trực tiếp ra thì húng tôi phối hợp với phụ nữ xã tới từng nhà vận động tuyên truyền nhằm chuyển đổi nhận thức của người dân đồng thời cũng nhắm đến đối tượng là những nam giới trong gia đình chứ không riêng gì phụ nữ. Nhờ như thế mà những năm qua chúng tôi cũng thực hiện được tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã ngày một giảm”.

Những năm qua dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của cán bộ dân số, sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân, công tác dân số trên địa bàn thành phố Pleiku đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2022, TP  có 236 trẻ mới sinh là con thứ 3 trở lên, chiếm 6,7%, giảm 0,04% so với cùng kỳ năm ngoái. Để đạt được kết quả này, thành phố đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tư vấn, nói chuyện chuyên đề, cung cấp tờ rơi, tuyên truyền về lợi ích của việc sinh ít con. Bên cạnh đó, chú trọng đến những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là các gia đình có 2 con, sinh con 1 bề.

Ông Phan Mạnh Hùng  – Tổ dân phố 4, phường Diên Hồng, TP.Pleiku cho biết: “Quan điểm của tôi con nào cũng là con thôi, chứ không có áp lực gì đối với gia đình dòng họ cả, mình cứ sinh con ra con gái hay con trai đều lo cho các cháu ăn học đến nơi đến chốn, sau này trưởng thành làm một người có ích cho xã hội. Bản thân mình có trách nhiệm với con cái, cộng đồng như vậy là đủ rồi chứ không cần gai hoặc trai, quan điểm của tôi là thế. Con gái hay con trai hai người là đảm bảo rồi, không cần phải nhiều”.

Bên cạnh đó, Phòng dân số – Trung tâm y tế thành phố đã phối hợp với các cơ sở hội, đoàn thể đưa chỉ tiêu về dân số vào hương ước, quy ước, nội dung xây dựng cơ quan văn hóa tại các đơn vị để vận động người dân thay đổi suy nghĩ. Trong năm 2022, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của TP đã giảm xuống còn 1,08%; tỷ suất sinh 13,5% và tỷ số giới tính khi sinh 105 trẻ nam/100 trẻ nữ.

Bà Đinh Thị Thuý Kiều – Trưởng phòng dân số Trung tâm y tế TP.Pleiku cho biết:  “Để tiếp tục nâng cao công tác dân số, phòng dân số sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình của Đảng của Nhà Nước về công tác dân số. Tiếp tuc thực hiện quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 21 của BCH Trung ương Đảng khóa XII về công tác Dân số trong tình hình mới đó là tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, chú trọng đồng bộ quy mô, dân số cơ cấu, phân bố dân cư, duy trì mức sinh thay thế, giảm sinh con thứ 3, đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên. Đồng thời, xây dựng biện pháp thực hiện để các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện sinh 2 con; tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của tỉnh, thành phố về công tác dân số”.

Thời gian tới, thành phố Pleiku tiếp tục triển khai thực hiện tốt các đề án, chính sách dân số; tập trung huy động mọi nguồn lực để giữ ổn định mức sinh, nâng cao chất lượng dân số. Từ đó, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế – xã hội của địa phương./.

CTV Hải Yến – Duy Tín


Lượt xem: 12

Trả lời