Ghi nhận từ một Hội thi ngành Quân sự năm 2015

Cập nhật 15/7/2015, 14:07:06

 Để tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Quốc phòng – Quân sự địa phương; nâng cao trình độ cho cán bộ, chỉ huy các cấp, nhằm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong các ngày từ 13 đến 17 tháng 7, tại Trường Quân sự địa phương, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội thi Phó Chỉ huy trưởng – Tham mưu trưởng, Phó Trung đoàn trưởng – Tham mưu trưởng, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn và Chính trị viên phó thuộc Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động thường niên trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng – Quân sự địa phương.

 

Hội thi có sự tham gia của 36 đồng chí thuộc Ban Chỉ huy Quân sự 17 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và Trung đoàn bộ binh 991. Hội thi là dịp để Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai kiểm tra, đánh giá toàn diện thực chất năng lực của đội ngũ cán bộ, chỉ huy cơ quan các cấp; đánh giá trình độ tổ chức thực hiện nhiệm vụ Quân sự – Quốc phòng địa phương của cán bộ các đơn vị trong năm 2015. Trên cơ sở đó Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao trình độ năng lực làm tham mưu thực hiện nhiệm vụ Quân sự – Quốc phòng cho từng địa phương đơn vị.

Để đảm bảo cho hội thi được diễn ra đúng với kế hoạch của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trước đó các đơn vị đã thực hiện nghiêm mệnh lệnh, kế hoạch của Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, tiến hành lựa chọn, bồi dưỡng cho các đối tượng đảm bảo thời gian, nội dung, chương trình. Qúa trình chuẩn bị được tiến hành an toàn tuyệt đối; nội dung chuẩn bị tham gia hội thi sát với nhiệm vụ Quốc phòng – Quân sự địa phương và kế hoạch xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện. Thiếu tá Đặng Quốc Văn, Phó chỉ huy trưởng, TMT Ban CHQS huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Thực hiện kế hoạch và mệnh lệnh của Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh về việc tham gia Hội thi năm 2015. Đến với hội thi lần này chúng tôi đã có những chuẩn bị khá chu đáo về mọi mặt. Cùng với chuẩn bị tốt nội dung thi lý thuyết, nội dung thi thực hành được chúng tôi chuẩn bị sát với điều kiện, đặc điểm tình hình nhiệm vụ của đơn vị nhằm thể hiện tốt nhất những nhiệm vụ thường xuyên trong công tác Quân sự – Quốc phòng địa phương. Ngoài ra thong qua hội thi này chúng tôi mong muốn sẽ trao đổi, học hỏi được nhiều kinh nghiệm để tiếp tục bổ sung, nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng lực lượng, xây dựng đơn vị vững mạnh, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ cấp trên giao”.

 Với mục đích kiểm tra toàn diện trên các mặt công tác: Chính trị, Quân sự, Hậu cần, Kỹ thuật, các cán bộ tham gia hội thi lần này trải qua ba phần thi là: Thi viết, thi thực hành và thi chuyên ngành.

Riêng đối với phần thi viết: Tập trung trình bày nhận thức về các văn bản của Đảng, Nhà nước, của Bộ Quốc phòng; nhận thức về các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị và của Quân khu V; nhận thức về chủ trương mới của Quân khu, của Đảng ủy Quân sự tỉnh và trình bày biện pháp triển khai thực hiện. Thi nhận thức về điều lệ công tác Hậu cần của Quân đội nhân dân Việt Nam, phong trào “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, nội dung quản lý Hậu cần thường xuyên ở cấp huyện, thị xã, thành phố, cấp trung đoàn. Thi nhận thức về Điều lệ công tác Kỹ thuật Quân đội nhân dân Việt Nam; về Cuộc vận động 50 và nội dung thực hiện “Chính quy – mẫu mực ngành kỹ thuật”.

Phần thực hành, các đối tượng tham gia hội thi đã trải qua hai phần thi bao gồm: Thi vấn đáp và thực hành bắn súng AK bài 2, thực hành bơi tự do 100m. Các nội dung trong phần thi này được xác định là những nội dung quan trọng, sát với thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện của các địa phương, đơn vị. Đây cũng là phần thi được Ban tổ chức quan tâm theo dõi sát sao nhất, nhằm đánh giá đúng khả năng, năng lực huấn luyện của từng cơ quan đơn vị. Với các cán bộ tham gia hội thi thì các nội dung thi này không chỉ tạo được tính cạnh tranh cao mà còn là môi trường tốt để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.

 Đại úy Phạm Thanh Tùng, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 991, BCHQS tỉnh Gia Lai nói: “Về tham gia hội thi lần này bản thân đã chuẩn bị khá chu đáo, tuy nhiên ngoài việc nổ lực thi đua lập thành tích cao nhất tại hội thi thì tôi cũng xác định đây là môi trường để mình học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Thông qua đây sẽ có nhiều kiến thức bổ ích để bản thân bổ sung hoàn thiện các kỹ năng phục vụ cho công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng và xây dựng đơn vị đủ mạnh đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

 Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt nên Hội thi Phó Chỉ huy trưởng – Tham mưu trưởng, Phó Trung đoàn trưởng – Tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn và Chính trị viên phó thuộc Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã diễn ra theo đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị, kỹ thuật; nội dung, chất lượng chuyên môn ở tất cả các phần thi được Ban tổ chức đánh giá khá cao.

Đại tá Đinh Văn Dũng, Phó Chỉ huy trưởng -Tham mưu trưởng, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai đánh giá: “Hội thi có vai trò hết sức quan trọng đối với việc thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng – Quân sự địa phương. Xác định rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ này nên các đơn vị tham gia hội thi đã có sự chuẩn bị khá chu đáo, toàn diện trên các mặt; các đồng chí cũng đã thể hiện tốt nhất từng phần thi. Thành công của hội thi đã đánh giá đúng và thực chất năng lực trình độ và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên qua kết quả của hội thi vẫn còn bộc lộ một số kiết điểm yếu kém, đây sẽ là cơ sở để Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch, tham mưu, chỉ đạo các đơn vị tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ cho các đồng chí, đảm bảo đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới”.

 Hội thi Phó chỉ huy trưởng – Tham mưu trưởng, Phó Trung đoàn trưởng – Tham mưu trưởng, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn và Chính trị viên phó thuộc Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh năm 2015 là dịp để cán bộ, chỉ huy các đơn vị thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai thể hiện năng lực, trình độ trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Hội thi còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua đột kích của lực lượng vũ trang tỉnh, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ lực lượng vũ trang tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai ./.

                                                                  

Hữu Lanh – Thanh Tuyền (BCHQS tỉnh)


Lượt xem: 74

Trả lời