Ghi nhận từ Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2016

Cập nhật 01/8/2016, 14:08:14

Nhằm góp phần giúp đội ngũ hòa giải viên trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ, trong 2 ngày 30 và 31/7, UBND thành phố Pleiku đã tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2016. Hoạt động thiết thực này đã thu hút đông đảo cán bộ công chức, viên chức cùng các hòa giải viên trên địa bàn thành phố tham gia.

Nhằm góp phần giúp đội ngũ hòa giải viên trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ, trong 2 ngày 30 và 31/7, UBND thành phố Pleiku đã tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2016. Hoạt động thiết thực này đã thu hút đông đảo cán bộ công chức, viên chức cùng các hòa giải viên trên địa bàn thành phố tham gia.

1.8 ghi nhân họi thi

Hội thi Hòa giải viên giỏi năm nay do UBND thành phố Pleiku tổ chức có quy mô lớn hơn những năm trước với hơn 200 hòa giải viên của 23 đội thuộc 23/23 xã, phường trên địa bàn thành phố tham gia. Các đội trải qua 3 phần thi đó là lý thuyết, xử lý tình huống và tiểu phẩm. Qua phần thi lý thuyết cho thấy, các hòa giải viên đã thể hiện sự hiểu biết về nhiều kiến thức pháp luật hòa giải ở cơ sở, các luật về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; pháp luật về đất đai, dân sự, hình sự; xử lý vi phạm hành chính, hôn nhân, gia đình, bình đẳng giới; bảo vệ môi trường…. Trong phần thi xử lý tình huống và phần thi tiểu phẩm, các hòa giải viên đã thể hiện trình độ, kinh nghiệm hòa giải của mình trong công tác hòa giải ở cơ sở; đặc biệt là việc vận dụng những kiến thức pháp luật, đạo đức, phong tục tập quán tốt đẹp của nhân dân ta kết hợp với kỹ năng hòa giải đế nhận định và xử lý các vấn đề phát sinh trong cộng đồng dân cư, các khúc mắc, tranh chấp trong nhân dân.

Ông Lê Quang Tiến- Tổ trưởng Tổ hòa giải Tổ dân phố 5- phường Thống Nhất- Tp Pleiku cho biết: Tôi rất phấn khởi tham gia hội thi, tôi đã học tập được nhiều kiến thức, kinh nghiệm và những kỹ năng rất bổ ích từ hội thi này.

Đặc biệt, các đội đã có sự đầu tư công phu để dàn dựng những tiểu phẩm bằng hình thức sân khấu hóa, thể hiện sự linh hoạt, khéo léo, thông minh trong việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, vận động, hòa giải thành công các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp, qua đó làm tăng thêm sự phong phú và hấp dẫn của hội thi.

Đáng giá về Hội thi bà Hồ Thị Ngọc Huyền- Phó Trưởng phòng Tư pháp Tp Pleiku- Phó Ban Tổ chức Hội thi nói: Chất lượng của hội thi năm nay cao hơn những năm trước. Các đội có sự đồng đều về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ; có sự cạnh tranh với nhau để tăng thêm sự hấp dẫn của hội thi. Hội thi năm nay tạo điều kiện cho các hòa giải viên có dịp giao lưu, gặp gỡ để học hỏi lẫn nhau, từ đó phát huy tốt vai trò của mình.

Thành phố Pleiku hiện có hơn 800 hòa giải viên, đã khẳng định vai trò của mình trong đời sống xã hội, tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân. Từ thực tế trong cuộc sống đã nẩy sinh nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp cần có sự tham gia hòa giải của đội ngũ hòa giải viên nên việc thành phố Pleiku duy trì tổ chức hội thi này có ý nghĩa rất thiết thực, để các hòa giải viên ở địa phương có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng từ đó phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong công tác hòa giải, nhằm góp phần giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến các cơ quan nhà nước giải quyết. Qua đó cũng góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết, hạn chế vi phạm pháp luật trong cộng đồng dân cư và giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương./.

Hà Đức; R’Piên


Lượt xem: 870

Trả lời