Ghi nhận đêm giao lưu văn nghệ tại làng Kret Krot

Cập nhật 22/8/2014, 09:08:24

Chào mừng kỷ niệm 69 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh(2/9), huyện MangYang vừa tổ chức buổi giao lưu văn hóa văn nghệ tại làng Kret Krot, xã H’ra tạo không khí vui vẻ và phấn khởi, góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết cộng đồng. Đặc biệt, đêm giao lưu có sự tham dự của đồng chí Dương Văn Trang- Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh.

 

Giao lưu văn nghệ tại làng Kret Krot.

 

Diễn ra trong không khí vui vẻ và phấn khởi, buổi giao lưu văn hóa văn nghệ thu hút nhiều người dân ở làng Kret Krot và ở một số làng khác trong xã H’ra đến tham gia và cổ vũ. Tại buổi  giao lưu nhiều tiết mục văn nghệ được biểu diễn ngợi ca Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tình yêu quê hương đất nước, truyền thống anh hùng bất khuất của dân tộc, biển đảo quê hương. Đã lâu lắm rồi người dân ở làng Kret Krot mới có cảm xúc vui vẻ và phấn khởi như vậy. Bởi thời gian qua, vì nhẹ dạ cả tin, mê tín dị đoan nên một số người ở làng Kret Krot và ở một số làng khác của xã H’ra bị bọn phản động Fulrô xúi giục tin cái gọi là “Đức Mẹ hiện hình” theo tà đạo Hà Mòn có những biểu hiện lạ đời, phản khoa học và vi phạm pháp luật. Các đối tượng cầm đầu, cốt cán xúi giục những người theo tà đạo “Hà Mòn” không được tham gia các hoạt động do làng, xã tổ chức như các lễ hội, cồng chiêng, biểu diễn văn nghệ… Không những tình đoàn kết cộng đồng bị rạn nứt và đời sống tinh thần của nhân dân trong làng bị xáo trộn mà nhiều nét văn hóa đặc sắc của dân tộc bị mai một dần.

 

Ông Jôi- làng Ket Krot, xã H’ra, huyện MangYang tâm sự:“Làng tôi 10 năm rồi vắng tiếng cồng, tiếng chiêng vì bọn xấu nó kích động, xúi giục một số người nhẹ dạ cả tin trong làng theo tà đạo “Hà Mòn” thì không được tham gia lễ hội cồng chiêng và nhiều hoạt động văn hóa khác giàu bản sắc dân tộc. Nay được huyện MangYang tổ chức đêm giao lưu văn hóa văn nghệ, bà con trong làng vui và phấn khởi lắm, mong được thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ như thế!        

 

Cùng với tổ chức các hoạt động tuyên truyền giúp người dân ở làng Kret Krot và ở một số làng khác trong xã H’ra nâng cao nhận thức, biết được âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng phản động gây chia rẻ khối đại đoàn kết dân tộc, kiên quyết đấu tranh xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn”, các ngành chức năng của huyện MangYang và xã H’ra cũng đang tổ chức các hoạt động nhằm gìn giữ và khôi phục lại các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc tại xã H’ra. Với ý nghĩa đó, đội cồng chiêng của làng Kret Krot mới được thành lập trở lại sau 10 năm không hoạt động. Sự góp mặt của đội cồng chiêng làng Kret Krot cùng với những làn điệu dân ca Bahnar, múa xoong… làm cho đêm giao lưu văn nghệ càng vui vẻ hơn và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc…

 

Ông Huch- đội trưởng đội cồng chiêng làng Kret Krot, xã H’ra, huyện MangYang phấn khởi thổ lộ: “10 năm nay đội cồng chiêng của làng không hoạt động. Vào mùa lễ hội hay khi làng có sự kiện gì mà không có tiếng cồng tiếng chiêng thì thấy thiếu một cái gì đó. Nay làng thành lập đội cồng chiêng hoạt động trở lại, nhiều người rất phấn khởi tham gia tập luyện để giao lưu văn hóa văn nghệ nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.”              

 

Trò chuyện với chúng tôi ông Nguyễn Văn Chất- Bí thư Đảng ủy xã H’ra, huyện MangYang cho biết: “Trong thời gian tới xã tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giúp bà con nâng cao nhận thức, kiên quyết xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn”.                          

 

Càng về khuya buổi giao lưu diễn ta trong không khí vui vẻ hơn. Ở lại với làng Kret Krot trong đêm hôm ấy, đồng chí Dương Văn Trang- Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị của tỉnh và lãnh đạo huyện MangYang cùng giao lưu và mong muốn bà con luôn đoàn kết, nỗ lực làm ăn, gìn giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, sống “tốt đời đẹp đạo”, chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

       Trong khi nhiều luồng văn hóa, tư tưởng, trong đó có tư tưởng ly khai, tự trị từ các thế lực phản động len lỏi xâm nhập thì cần thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức những hoạt động văn hóa văn nghệ ý nghĩa và thiết thực như thế này để tạo điều kiện cho đồng bào ở vùng sâu vùng xa giao lưu nhằm ổn định, nâng cao nhận thức và phong phú đời sống tinh thần. Từ đó bà con nhận biết và có sức đề kháng cao trước những âm mưu xúi giục, kích động, gây chia rẻ khối đoàn kết của các thế lực thù địch phản động./.

 

Hà Đức-R’Piên


Lượt xem: 49

Trả lời