Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên sẽ diễn ra vào tháng 11/2018 tại tỉnh Gia Lai

Cập nhật 07/8/2018, 16:08:48

Sáng nay, đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Trưởng Ban Chỉ đạo Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018 đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo công tác tổ chức Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2018. Tham dự cuộc họp có đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo cùng các thành viên.

Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018 là lễ hội mang tầm khu vực do tỉnh Gia Lai tổ chức với sự tham gia của 5 tỉnh Tây Nguyên và các cơ quan của Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch. Theo dự kiến, Festival sẽ diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 09 đến 11/11 với nhiều hoạt động, sự kiện phong phú và ý nghĩa, được tổ chức tại TP.Pleiku và huyện Chư Pah với khoảng 2.000 người tham gia các hoạt động. Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa, nhằm biểu dương giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên theo Chương trình hành động bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc này trong đời sống đương đại do Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công bố ngày 19/7/2006.

Theo kế hoạch, các hoạt động chính sẽ được 5 tỉnh Tây Nguyên phối hợp tổ chức tại Festival như: Lễ hội đường phố (giao lưu, biểu diễn cồng chiêng); tổ chức Ngày văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Phục dựng một số nghi lễ, lễ hội truyền thống; Trình diễn nghệ thuật chỉnh chiêng; trình diễn nghệ thuật tạc tượng gỗ dân gian, đan lát, dệt thổ cẩm; Diễn xướng sử thi, hát dân ca Tây Nguyên; Hội thảo về bảo tồn giá trị văn hóa cồng chiêng; Triển lãm ảnh nghệ thuật về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Lễ hội Hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya,… Bên cạnh đó, nằm trong khuôn khổ Festival còn có các hoạt động khác như: Hội nghị xúc tiến đầu tư; Lễ khánh thành Quốc môn tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh;  Hội Chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao; Cà phê đường phố; Ẩm thực Tây Nguyên-ẩm thực 3 miền, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương… Đây là dịp để quảng bá hình ảnh Gia Lai nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung đến bạn bè trong nước và quốc tế, mở rộng cơ hội đón nhận thu hút đầu tư, thu hút du khách, thúc đẩy kinh tế-văn hóa-xã hội của tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành lưu ý: Các thành viên Ban Chỉ đạo cần xây dựng kế hoạch chu đáo với nội dung bài bản. Bên cạnh đó, các Tiểu ban sớm tổ chức họp, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, xây dựng kế hoạch cụ thể để sớm triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức các hoạt động, sự kiện của lễ hội cần sắp xếp thời gian hợp lý để các đại biểu và du khách thuận tiện tham gia, qua đó tổ chức thành công Festival ở cấp khu vực trên địa bàn tỉnh, để lại dấu ấn tốt đẹp đối với du khách trong và ngoài nước./.

Thiên Thanh, Đặng Trà


Lượt xem: 65

Trả lời