Đức Cơ tập trung tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trong vùng dân tộc thiểu số khu vực biên giới

Cập nhật 31/3/2020, 10:03:58

Đức Cơ là huyện biên giới tiếp giáp với Campuchia. Trong đó, nhiều bà con dân tộc thiểu số có người thân bên nước bạn. Trong khi đó, một bộ phận người dân còn chưa nhận thức rõ về dịch COVID-19. Do đó, thời gian qua, huyện Đức Cơ đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức tự phòng, tránh dịch bệnh.

Với những nội dung tuyên truyền thiết thực, cụ thể và hướng dẫn đến từng hộ dân là biện pháp được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Ia Nan thực hiện từ đầu tháng 2 đến nay nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự phòng tránh dịch bệnh cho bà con các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Chị Rơ Lan H’Tình, Trưởng trạm Y tế xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Trạm Y tế phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể: Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tuyên truyền, đặc biệt là ở 3 làng về cách phòng, tránh dịch bệnh bằng cách là hạn chế tụ tập đông người, đeo khẩu trang và rửa tay sạch sẽ và hướng dẫn cho người ta biết các triệu chứng khởi phát của dịch bệnh, như là sốt, ho hay là ho tức ngực thì phải đến phải đến Trạm Y tế xã hoặc là báo cho y tế thôn, bản”.

Cùng với đó, các địa phương cũng đã tiến hành phun hóa chất tiêu độc, khử trùng ở các điểm công cộng; đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhân hộ khẩu, vận động bà con không đi thăm thân bên nước bạn Campuchia để tránh tiếp xúc, đưa dịch bệnh về địa phương.

Ông Rơ Lan Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Tăng cường vận động chủ yếu ở làng đồng bào không được thăm thân trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Cùng với đó, chỉ đạo lực lượng công an, quân sự, biên phòng chốt chặn các đường tiểu ngạch hạn chế ra – vào, quản lý chặt chẽ nhân hộ khẩu”.

Nhờ đẩy mạnh các biện pháp mà bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đức Cơ đã nhận thức rõ tác hại, sự nguy hiểm và cách phòng tránh để bảo vệ bản thân, gia đình trước dịch COVID-19.

Ông Rơ Chăm Miếu, Làng Nú, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai nói: “Hạn chế tập trung đông người, tránh xa những nơi đông người; còn lại mình tự bảo vệ mình là rửa tay, đeo khẩu trang”.

Ông Rơ Chăm Tích, Làng Mook Đen 1, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai cũng nói: “Gia đình tôi thấy tình dịch COVID-19 thì giáo dục các cháu và cả gia đình là phải rửa tay và trang bị đầy đủ hết”.

Với Đức Cơ là huyện biên giới tiếp giáp với Campuchia, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số đông, chiếm trên 40% dân số toàn huyện với hơn 7.500 hộ. Chính vì thế việc nâng cao nhận thức cho người dân trong phòng, chống dịch được địa phương đặc biệt chú trọng.

Bác sỹ Rơ Mah Thương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “ Chúng tôi đã phối hợp với các Đồn Biên phòng cũng như các xã tuyên truyền cho bà con hiều thêm về dịch COVID-19 nó lây truyền rất là nhanh, rất là nguy hiểm. Trong thời gian qua thì chúng tôi cũng đã cấp phát một số tờ rơi cho các Trạm Y tế xã để bà con đi khám bệnh thì phát cho họ để họ có thể nắm thêm tình hình về công tác phòng, chống dịch COVID-19”.

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Và từ việc nâng cao nhận thức, ý thức tự phòng tránh cho người dân, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số sẽ góp phần kiểm soát, ngăn chặn không để dịch COVID-19 lây truyền vào địa bàn tỉnh./.

Đức Hải, Huy Toàn

 


Lượt xem: 78

Trả lời