Đưa hình tượng linh vật chuột vào trang trí đường hoa Tết

Cập nhật 22/1/2020, 21:01:59

Từ lâu, hình ảnh chuột trong văn hóa dân gian vẫn luôn gắn liền với sự khởi đầu, may mắn và no đủ. Cho dù mỗi hình tượng chuột có thể sẽ mang một ý nghĩa khác nhau nhưng tựu chung lại vẫn là phú quý, cát tường. Đặc biệt, nếu như chuột được mạ vàng ánh kim ôm tiền còn được xem là hình tượng tài lộc xưa nay được nhiều người coi trọng.
Được biết năm nay là năm đầu tiên Tp. Pleiku đưa linh chuột vào trang trí đường hoa Xuân tại Quảng trường Đại đoàn kết trong dịp Tết Nguyên đán.Tất nhiên hình tượng chuột chỉ là một trong số rất nhiều những chi tiết nhỏ để tạo nên chủ đề “Cao nguyên xanh”.Thế nhưng hình tượng linh vật chuột lại được xem là phân cảnh kiến trúc khá bắt mắt và gây được sự chú ý của nhiều người.

Gần 2 tháng nay, xưởng điêu khắc của anh Nguyễn Vinh tất bật hoàn thiện những mô hình chuột – linh vật Tết Canh tý được đưa ra trưng bày tại đường hoa tại Quảng trường Đại Đoàn kết, Tp. Pleiku. Để hình thành được những linh vật chuột như thế này thì công đoạn khó nhất là phần tạo hình vì kích thước lớn, từ bản vẽ đến thực tế đòi hỏi nhiều công phu. Để hình tượng linh vật chuột ngoài mang ý nghĩa sung túc, no ấm theo quan niệm từ xưa đến nay nhưng vẫn mang nét văn hóa đặc trưng riêng thì cần phải có tính sáng tạo của mỗi người thợ điêu khắc ở đây.

Điêu khắc gia Nguyễn Vinh, Chi Hội phó Hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai cho biết: “Khó khăn thứ nhất là làm sao để bố cục hài hòa, mang một bản sắc của Tây Nguyên, đặc biệt là phải đưa được văn hóa của người Ja rai, BaNah vào trong hình tượng con chuột. Mình phải dùng những chiếc khăn trang trí họa tiết Ja rai, Banah để con chuột thêm sinh động. Mình cũng mong muốn làm sao những năm tiếp theo hình tượng con vật sẽ tiếp tục được đưa vào để trang trí cho gần gũi với người dân hơn”.

Việc trang trí đường hoa gắn với chủ đề “Cao Nguyên xanh”  với ý tưởng thành phố Pleiku là thành phố Cao Nguyên xanh vì sức khỏe nên tất cả mọi công đoạn trang trí cho đường  hoa Tết đều gắn liền với văn hóa, phong cảnh thiên nhiên đặc trưng nhất của vùng đất Tây Nguyên nói chung và Tp. Pleiku nói riêng.

Anh Nguyễn Thành Trung, Chuyên viên Phòng Quản lý đô thị, Tp. Pleiku, Gia Lai cho biết: “Về cơ bản đã hoàn thành với ý tưởng thiết kế đồi, núi tự nhiên, địa hình tự nhiên của Pleiku gồm có miệng núi lửa âm, thung lũng, ruộng bậc thang. Ngoài ra thì còn có 2 cánh đàn Tơ nưng cách điệu. Năm nay có điều mới hơn đó là phòng Quản lý đô thị đưa ý tưởng đó là đưa con  linh vật vào trang trí, thể hiện con giáp của năm đó là con chuột vàng. Năm nay có 2 chuột lớn có chiều cao khoảng cỡ 2m, đường kính 1,5m được làm bằng  bê tông và 8 con chuột nhỏ thể hiện 2 con chuột ông, bà dẫn đàn cháu đi vui xuân đón tết thể hiện năm nay là cái tết sum vầy, tết hạnh phúc”.

Đến thời điểm hiện tại, việc trang trí đường hoa Tết đã hoàn tất, những linh vật chuột cũng đã được đưa ra trưng bày tại Quảng trường Đại đoàn kết, TP. Pleiku. Sắc vàng ánh kim sặc sỡ của hình tượng linh vật chuột này dường như là điểm nhấn trong muôn vàn sắc hoa xuân năm nay.

Em Nguyễn Chí Khang, Người dân Tp. Pleiku cảm nhận : “Em thấy chuột ông, chuột bà vây xung quanh là một đàn chuột như thế em thấy rõ sự gắn kết của những chú chuột như một sự miêu tả cho sự gắn kết của người dân Gia Lai chúng ta”.

Chị Nguyễn Thị Hải Ngọc, Người dân Tp. Hồ Chí Minh cũng nói: “Những chú chuột vàng và những bông hoa này tượng trưng cho mùa xuân, khiến mọi người thích hơn, mọi người có thể đến đây chụp hình. Để bắt đầu một năm mới vui vẻ và hạnh phúc hơn”.

 Gần 20 loài hoa các loại như mào gà, trạng nguyên, cẩm mai,…được trang trí theo hình đồi núi, thung lũng, miệng núi lửa hay đàn T’rưng cách điệu. Tất cả kết hợp với nhau không chỉ tạo nên vẻ đẹp hài hòa, đúng với chủ đề là “Cao Nguyên xanh” mà còn mang không khí tươi vui của ngày Tết. Mỗi năm đường hoa sẽ trang trí theo từng chủ đề khác nhau, vì vậy việc đưa những con linh vật vào trang trí đường hoa trong dịp Tết cũng là một ý tưởng hay, bởi nó thể hiện sự sung túc, khởi đầu cho một năm gặp nhiều may mắn đến với mọi người, mọi nhà./.

Lệ Xuân, R’Piên


Lượt xem: 165

Trả lời