Dự báo năng suất sầu riêng năm nay giảm mạnh

Cập nhật 10/5/2023, 16:05:40

Khoảng 3 tháng nữa là nông dân trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh Gia Lai bước vào vụ thu hoạch mới. Thế nhưng với tình hình hiện nay, nhiều nông dân e ngại vụ sầu riêng năm nay dự báo sẽ không được lạc quan như năm ngoái vì nhiều khả năng năng suất bị giảm mạnh, đồng thời giá cả đã bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể.

Mấy ngày hôm nay, cứ mỗi lần ra thăm vườn, chị Nguyễn Thị Hằng như ngồi trên đống lửa khi thấy sầu riêng có hiện tượng rụng trái bất thường với tỷ lệ khá nhiều. Chị Hằng cho biết, cũng như mọi năm, quá trình chăm sóc vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và đã phun thuốc phòng bệnh, nhưng năm nay không hiểu vì sao thời điểm này khi trái đã được 20-30 ngày tuổi lại bị rụng nhiều như vậy?

Chị Nguyễn Thị Hằng – Tổ dân phố 3, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah, Gia Lai nói: “Tự nhiên 3-4 ngày nay rụng quả quá trời mà quả đã to bằng quả trứng ngỗng, trứng vịt rồi, có khi quả bằng nắm tay rồi, tự nhiên rụng la liệt dưới gốc. Sáng này ra vườn thấy rụng nhiều quá mà tụt huyết áp. Năm nay chúng tôi có khả năng là sản lượng chỉ đạt bằng nửa mọi năm thôi.”

Nóng ruột, lo năng suất sầu riêng năm nay giảm mạnh cũng là tâm lý hiện nay của nhiều nông dân khác trên địa bàn huyện Chư Pah.

Ông Phan Đình Triều – Thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah, Gia Lai nói: “Năm nay tỷ lệ ra hoa, đậu trái cũng nhiều nhưng lại bị rụng. Thời tiết nắng nóng hay gì đó, bà con kêu rất nhiều. Nhà tôi cũng rụng nhiều, qua nay vào vườn thấy mà xót ruột luôn. Năng suất năm nay chắc không bằng mọi năm được, chắc phải giảm hơn 1 nửa, đến 60%.”

Ông Nguyễn Văn Thân – Tổ dân phố 3, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết: “Hiện nay vườn sầu riêng của tôi khi ra hoa thì đậu trái cũng nhiều. Thực tế thì chăm sóc cũng bình thường như mọi năm nhưng năm nay rụng nhiều.”

Được biết hiện tượng rụng trái nhiều một cách bất thường cũng đang xảy ra ở một số vùng trồng sầu riêng khác trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Trong khi đang lo lắng năng suất sầu riêng năm nay giảm đáng kể thì mấy ngày qua sầu riêng trên thị trường liên tục bị rớt giá. Từ cuối tháng 4 đến nay, giá sầu riêng tại vườn ở tỉnh miền Tây tiếp tục giảm thêm 30-40% (tương đương trên dưới 120 ngàn đồng/kg), hiện tại chỉ còn khoảng 50.000-55.000 đồng/kg. Chưa chính thức bước vào vụ thu hoạch nhưng đã báo hiệu về một vụ sầu riêng mới không mấy khả quan cho bà con nông dân.

Hồng Uyên – Viễn Khánh – Huy Toàn


Lượt xem: 10

Trả lời