Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên: Hệ thống chính trị xã Chư Don cần phải bám sát thực tiễn, hỗ trợ Nhân dân tháo gỡ những khó khăn, nâng cao đời sống

Cập nhật 01/2/2023, 17:02:16

Phát biểu tại buổi làm việc với hệ thống chính trị xã Chư Don, huyện Chư Pưh vào sáng nay (01/2), đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo: Cán bộ và Nhân dân xã Chư Don cần phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội. Hệ thống chính trị của xã cần phải luôn bám sát thực tiễn để đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đặc biệt là tập trung chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống. Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí: Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Võ Thanh Hùng- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; Thái Thanh Bình -Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ; Trương Văn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện Chư Pưh.

Sau khi nắm tình hình về phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của xã Chư Don trong thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên ghi nhận và biểu dương những thành tích của cán bộ và Nhân dân trong xã. Sau 15 năm được chia tách từ thị trấn Nhơn  Hòa, với sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cán bộ và nhân dân địa phương, xã Chư Don, huyện Chư Pưh đã có nhiều khởi sắc. Hệ thống chính trị của xã được kiện toàn, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động. Với 10 chi bộ, 98 đảng viên, Đảng bộ xã Chư Don đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị. Nhiều mô hình mới, cách làm hay đã được Đảng bộ xã triển khai như mô hình “Lắng nghe dân nói” thông qua tổ chức thường xuyên các buổi tiếp xúc, đối thoại, đã giải quyết kịp thời những kiến nghị của Nhân dân và tháo gỡ những khó khăn trong thực tiễn, từ đó tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Tuy nhiên, với xuất phát điểm về kinh tế-xã hội thấp, thuộc diện đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao (với 85%) nên việc phát triển ở xã Chư Don còn nhiều hạn chế. Hiện xã mới chỉ có 9/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 15,6%. Đời sống của nhiều người dân còn khó khăn… Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên chỉ đạo:Cần tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị xã Chư Don ngày càng vững mạnh; đặc biệt là phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; phải thể hiện quyết tâm chính trị cao để đạt mục tiêu đến năm 2025 Chư Don đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Hệ thống chính trị của xã cần quyết tâm hơn nữa, cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; làm thế nào để đạt được mục tiêu đến năm 2025 xã đạt chuẩn nông thôn mới… Phải xác định thực tế, từ đó đề ra các giải pháp phù hợp. Để đạt được mục tiêu trở thành xã nông thôn mới cần phải có sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, của huyện nhưng trước hết cán bộ, Nhân dân trong xã phải cố gắng nhiều hơn, quyết tâm nhiều hơn trong việc xây dựng xã, nâng cao đời sống của nhân dân. Hệ thống chính trị của xã phải thực hiện tốt các nguyên tắc của Đảng, quy chế làm việc; phát huy vai trò của người đứng đầu; phải gần gũi với nhân dân, nắm bắt tình hình để triển khai nhiệm vụ về phát triển kinh tế-xã hội… Phát huy vai trò của những người có uy tín, cốt cán tôn giáo. Quan tâm phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hiện tốt công tác dân vận và các cuộc vận động như Cuộc vận động rất hay đó là “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong vùng dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Phân tích những thuận lợi, khó khăn về điều kiện tự nhiên, địa hình, đất đai của Chư Don, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Văn Niên lưu ý: Hệ thống chính trị của xã phải luôn trăn trở trước sự khó khăn của địa phương, phải luôn bám sát thực tiễn, từ đó đề ra các chương trình, kế hoạch phù hợp, có tính khả thi cao nhằm từng bước đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội; đặc biệt là triển khai hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;khu hoạch khu trung tâm xã để thu hút người dân đến sinh sống, làm ăn, góp phần tạo diện mạo xã khởi sắc; tập trung chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Xã cần phải thực hiện tốt công tác giảm nghèo; tuyên truyền, vận động để người dân thay đổi tập quán sản xuất. Giải quyết nhu cầu đất ở, đất sản xuất và nhà ở cho người dân. Phải triển khai tốt 3 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Thực hiện tốt công tác trồng rừng, quản lý, bảo vệ rừng. Thực hiện có hiệu quả chương trình an sinh xã hội, các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng và các chế độ đối với học sinh.Giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương”….

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên chúc cán bộ và Nhân dân xã Chư Don sức khoẻ, hạnh phúc; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng, nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để xây dựng xã ngày càng phát triển, giàu mạnh.

Dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và đại diện Thường trực HĐND tỉnh đã tặng quà cho 10 hộ nghèo và hệ thống chính trị xã Chư Don.

Trước khi làm việc với hệ thống chính trị xã Chư Don, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cùng các đồng chí trong đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra Dự án Hồ Thủy lợi Plei Thơ Ga tại xã Chư Don.

Được khởi công đầu năm 2019, hoàn thành và đưa vào sử dụng, khai thác vào cuối năm 2021, Dự án Hồ Thủy lợi Plei Thơ Ga là công trình có quy mô lớn với mục tiêu góp phần khai thác tốt các tiềm năng, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ… không chỉ tại xã Chư Don mà còn ở nhiều địa phương lân cận. Với thiết kế, Dự án đảm bảo tưới cho trên 600 ha lúa nước hai vụ và 1.000 ha cây công nghiệp, đồng thời cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho nhiều người dân; có kênh chính, kênh nhánh N2, N4 nhưng đến nay hệ thống kênh mương tưới chưa được đầu tư xây dựng nên việc cung cấp nguồn nước từ công trình này còn hạn chế. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên chỉ đạo: Huyện Chư Pưh cần có kế hoạch mang tính lâu dài để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng của Dự án Hồ Thủy lợi Plei Thơ Ga; đặc biệt là tận dụng Dự án này để phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, du lịch, dịch vụ…

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nêu: Ý nghĩa của công trình này là rất lớn. Tỉnh đã triển khai nhiều công trình thuỷ lợi, đã phát huy hiệu quả, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển nông nghiệp. Nên tôi đề nghị cần phải có các giải pháp để phát huy tối đa hiệu quả công trình này trên lĩnh vực nông nghiệp, du lịch…. Phải có “màu xanh” xung quanh hồ, “màu xanh” là của cây công nghiệp, trồng rừng, hồ tiêu, mắc ca…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đề nghị huyện Chư Pưh cùng với các ngành hữu quan của tỉnh cần đề xuất với cấp có thẩm quyền sớm có chủ trương triển khai xây dựng, hoàn thiện hệ thống kênh tưới thuộc Dự án Hồ Thủy lợi Plei Thơ Ga để phát huy tối đa hiệu quả của công trình thủy lợi có quy mô lớn này nhằm giúp nhiều người dân được hưởng lợi và thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương ngày càng phát triển như mục tiêu, kỳ vọng khi triển khai Dự án./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 5

Trả lời