Đồn Biên phòng Ia Lốp: Chủ động tăng gia sản xuất cho mùa cao điểm

Cập nhật 08/12/2018, 19:12:32

Bên cạnh việc tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm là quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh còn đẩy mạnh phong trào tăng gia sản xuất, chủ động về nguồn lương thực, thực phẩm cho đơn vị trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và những tháng mùa khô tới. Ghi nhận của phóng viên tại Đồn Biên phòng Ia Lốp.

Đóng quân ở nơi có điều kiện khí hậu, thổ những khắc nghiệt nhất trên tuyến biên giới của tỉnh Gia Lai, nhưng đến nay cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Lốp đã chủ động đảm bảo được 100% rau xanh và thịt cá cho các bữa ăn hàng ngày.

Tại vườn tăng gia tập trung có tổng diện tích 3.300m2, đơn vị đã quy hoạch đủ mô hình “5 vườn, 3 giàn”. 5 vườn, gồm: Vườn rau cao cấp, vườn rau thông thường, vườn rau gia vị, vườn cây ăn quả và vườn thuốc nam; 3 giàn là: giàn bầu, giàn bí và giàn mướp. Ngoài ra đơn vị còn quy hoạch lại diện tích trồng 3 héc ta điều; 2 héc ta mì; 2.750m2 ao cá; đàn gia súc thường xuyên duy trì từ 55 đến 60 con bò, 40 đến 50 con heo, 300 đến 350 con gia cầm.

Năm 2018, tổng giá trị ước đạt từ nguồn tăng gia sản xuất của đơn vị gần 300 triệu đồng. Trừ chi phí đầu tư còn thu về trên 160 triệu.

Chiến sĩ Rơ Lan Thắng, Đội vũ trang Đồn Biên phòng Ia Lốp, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “ Mặc dù công tác tại đây nhiệm vụ nhiều nhưng anh em chúng tôi đều rất tích cực thực hiện công tác tăng gia sản xuất. Mỗi đồng chí đều tự giác với kế hoạch và hăng say thực hiện nhiệm vụ này. Thường thì giờ tăng gia tập trung là 4 giờ 30 chiều nhưng nếu ai đó xong việc trước thì đều chủ động xuống vườn để làm cỏ, tưới cây và chăm sóc cho vườn rau. Mọi người đều thấy vui vì đã góp một phần công vào xây dựng đơn vị”.

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Lốp đã chủ động khắc phục khó khăn, linh hoạt, sáng tạo để khai thác những thế mạnh phục vụ công tác tăng gia tại chỗ; áp dụng khoa học, kỹ thuật, lựa chọn cây, con giống phù hợp với điều kiện địa hình, khí hậu, thời tiết để tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai, đơn vị thường xuyên quan tâm tới việc tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm; coi trọng hiệu quả và giá trị hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch với phương châm: “làm đến đâu chắc chắn đến đó”

Với cách làm này, Đồn Biên phòng Ia Lốp đã từng bước xây dựng được phong trào thi đua tổ chức tăng gia sản xuất giữa các bộ phận trong toàn đơn vị. Từ kết quả của phong trào đã trực tiếp góp phần vào việc nâng cao sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ; làm cho cán bộ, chiến sĩ thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị và thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới.

Thiếu tá Phạm Văn Thanh, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Lốp, huyện Chư Prông, Gia Lai cũng cho biết: “ Năm 2018, đơn vị đã đạt được nhiều kết quả, trong đó công tác tăng gia được Bộ CHBĐBP đánh giá cao và chọn là đơn vị xây dựng điểm. Mặc dù điều kiện ở đây khó khăn, mùa mưa thừa nước, mùa nắng thì thiếu nước nhưng đồn đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt. Hiện nay chúng tôi đã triển khai kế hoạch tăng gia cho dịp Tết và những tháng mùa khô. Mục tiêu là chủ động được nguồn thực phẩm, đảm bảo duy trì quân số khỏe để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới”.

Với những kết quả đạt được trong phong trào tăng gia sản xuất, Đồn Biên phòng Ia Lốp đã không chỉ được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chọn làm đơn vị xây dựng điểm mô hình tăng gia mà còn là một trong những đơn vị dẫn đầu của toàn lực lượng về việc trích kinh phí từ nguồn tăng gia để đầu tư xây dựng đơn vị. Bình quân mỗi năm Đồn Biên phòng Ia Lốp đã đầu tư hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động tu sửa, tân trang và làm mới doanh trại. Riêng trong năm 2018, ngoài việc trích kinh phí cho tái đầu tư sản xuất, đơn vị đã làm mới toàn bộ hệ thống bảng, biển với số tiền hơn 30 triệu đồng. Hiện nay đang chuẩn bị triển khai sơn mới toàn bộ doanh trại, chuẩn bị cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết Kỷ Hợi 2019./.

Hữu Lanh,  Ksor Tuối


Lượt xem: 111

Trả lời