Đổi thay từ cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào DTTS”

Cập nhật 20/6/2022, 07:06:17

Sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, trong đó Mặt trận giữ vai trò nòng cốt cùng sự đồng tình, hưởng ứng tham gia của người dân; đời sống vật chất, tinh thần của bà con DTTS dần được cải thiện và nâng cao.

Năm 2012, gia đình ông Rmah Xoa ở Bôn Linh A, xã Ia Hiao là 01 trong 4 hộ nghèo được UBMTTQVN huyện Phú Thiện chọn làm điểm triển khai thực hiện Cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Tham gia cuộc vận động, gia đình ông được hỗ trợ 1 con bò giống sinh sản để chăn nuôi và được “cầm tay chỉ việc” từ nếp nghĩ đến cách làm trong sản xuất, sinh hoạt hàng ngày. Nhờ sự quan tâm hướng dẫn tận tình của Mặt trận các cấp cùng sự cố gắng, nỗ lực, chịu khó của các thành viên trong gia đình, đến nay, gia đình ông Rmah Xoa không những thoát được nghèo mà kinh tế ngày càng ổn định, bền vững.
Ông Rmah Xoa, Bôn Linh A, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện cho biết: “Huyện hỗ trợ 1 con bò. con bò đẻ được 6 con, bán 1 bò mẹ và con, còn lại 3 con. Huyện hỗ trợ nhà tôi cũng được. Hiện giờ xóa đói giảm nghèo rồi. Nhà tôi làm ăn cũng tạm được, ruộng có 2 sào, rẫy mì cũng làm được, đủ ăn”.
Để Cuộc vận động phát huy hiệu quả thiết thực, cấp ủy, chính quyền, mặt trận các cấp huyện Phú Thiện đã chủ động, linh hoạt lồng ghép thực hiện gắn với các chương trình, dự án của trung ương, tỉnh, huyện như: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, về giảm nghèo bền vững, Đề án phát triển kinh tế – xã hội 4 làng căn cứ cách mạng xã Chư A Thai, Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh; đồng thời có các giải pháp cụ thể phù hợp với thực tiễn của từng địa phương và điều kiện của từng hộ gia đình. Trong đó có việc biên soạn, cấp phát, sử dụng hiệu quả Quyển sổ tay tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” bằng 3 thứ tiếng: Tiếng Việt, Jai và Bahnar.
Ông Phan Văn Cảnh, Chủ tịch UBMTTQVN xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện cho biết: “Sau 10 năm triển khai cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số, bộ mặt làng đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi rất nhiều, đặc biệt là Plei Pông. Bà con đã sắp xếp lại đất ở, nhà ở và sau khi thực hiện đề án phát triển kinh tế xã hội 4 làng đồn, tất cả các quy hoạch điện đường cũng như khu quy hoạch bà con đã ổn định, kinh tế xã hội, tinh thần bà con nâng lên rất nhiều. Bà con tuyệt đối tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng trong triển khai cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số”.
Phú Thiện hiện có khoảng 20.316 hộ với 16 dân tộc sinh sống, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 60%. Trên cơ sở Kế hoạch số 449 ngày 23/7/2011 của UBMTTQVN tỉnh về việc triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện đã xây dựng nhiều kế hoạch, hướng dẫn thực hiện và triển khai mô hình điểm tại 04 hộ thuộc 02 thôn Bôn Ling A, Mơ Lan của 02 xã Ia Hiao và Ia Ake. Qua 10 năm triển khai cuộc vận động, huyện Phú Thiện đã duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động của 54 mô hình, trong đó nhân rộng được 26 mô hình với 516 hộ dân tộc thiểu số tham gia. Nếu như năm 2012, toàn huyện có 3.045 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 19,43%, trong đó, hộ nghèo DTTS là 2.361 hộ, chiếm tỷ lệ 77,5% thì đến cuối năm 2021, hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 1.778 hộ, chiếm tỷ lệ 9,14%, trong đó, hộ nghèo DTTS giảm còn 1.528 hộ, chiếm tỷ lệ 14,14%.
Ông Siu Quý, Trưởng thôn Plei Ring Đáp, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện cũng cho biết: “Với cương vị là trưởng thôn, bản thân luôn tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bản thân cùng với ban công tác mặt trận tuyên truyền, vận động bà con trồng cây phân tán, trồng con đường hoa và hiến đất mở đường rộng thêm, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng con đường thôn, gom rác thải đúng nơi quy định và tuyên truyền bà con di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn”.
Ông Rcom Xuân, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Thiện cho biết: “Trong thời gian tới, UBMTTVN huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động gắn với Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XIX thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 – 2030 trên địa bàn huyện; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, các phong trào và các cuộc vận động của các tổ chức chính trị – xã hội phát động để qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của bà con DTTS cũng như thay đổi tích cực diện mạo thôn làng đồng bào DTTS trên địa bàn”.
Có thể khẳng định, sau 10 năm thực hiện, Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến về “nếp nghĩ, cách làm” của bà con dân tộc thiểu số, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương. Tin tưởng trong thời gian tới, cuộc vận động sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, nâng cao đời sống cho bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện./.

CTV Ksor H Bưi – Bảo Anh


Lượt xem: 30

Trả lời