Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em – Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Cập nhật 11/5/2023, 16:05:08

Bộ Y tế cảnh báo, trung bình mỗi năm ở nước ta có gần 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, chiếm hơn 24% số trẻ em tử vong do tai nạn, thương tích; ngoài ra có hàng ngàn trẻ bị chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm. Để giảm thiểu đến mức thấp nhất số ca thương vong liên quan đến trẻ em trong quá trình tham gia giao thông thì việc đội mũ bảo hiểm đóng vai trò hết sức quan trọng; qua đó từng bước hình thành thói quen và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các bé ngay từ khi còn ở bậc học mầm non. Phóng sự ghi nhận tại thành phố Pleiku.

6h30 phút sáng, khắp các ngả đường tại thành phố Pleiku, phụ huynh bắt đầu đưa con em tới các trường mầm non. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, trẻ dưới 6 tuổi không bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông cùng người lớn; song vì sự an toàn của các bé, hầu hết các phụ huynh đều đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi lưu thông đến trường.

Chị Bùi Thị Thu Hà – Phụ huynh cho biết: “Rèn luyện cho các bé an toàn giao thông thì rất là quan trọng nên mình phải áp dụng ngay từ khi các con ở lứa tuổi mầm non để khi lớn các con biết là việc đội mũ bảo hiểm rất quan trọng khi tham gia giao thông. Nhiều khi ba mẹ cũng quên nhưng khi lên xe thì các bé cũng nhắc là không đội mũ bảo hiểm là cô giáo phạt.”

Chị Hoàng Thị Thu Hằng – Phụ huynh thể hiện rõ ý kiến về vấn đề này: “Khi tham gia giao thông thì nên đội mũ bảo hiểm cho trẻ tại vì nhiều khi trường hợp bất trắc thì vẫn đảm bảo tính mạng cho con mình hơn.”

Đội mũ bảo hiểm là việc làm hết sức cần thiết, là một trong những việc làm có thể giảm đến mức thấp nhất thương vong liên quan đến trẻ em khi không may xảy ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, qua ghi nhận của phóng viên, vẫn có một số phụ huynh xem nhẹ và không đội mũ bảo hiểm cho trẻ.

Cô giáo Trần Thị Thoa – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phong Lan, thành phố Pleiku nói: “Việc đội mũ bảo hiểm cho các con là việc làm hết sức cần thiết, nhưng ở đây có một số phụ huynh còn xem nhẹ vấn đề này. Cụ thể như chúng tôi quan sát khi đưa trẻ tới trường thì bố mẹ có thể đội mũ bảo hiểm nhưng con ngồi đằng trước hoặc đằng sau thì quên mất là con mình thiếu mũ. Số lượng này không nhiều nhưng chúng ta cần phải là tuyên truyền hàng ngày và tuyên truyền sâu rộng để làm sao phụ huynh hiểu được vấn đề này; giúp cho trẻ hình thành ngay từ nhỏ những thói quen cần thiết.”

Cô giáo Trần Thị Thủy – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng, thành phố Pleiku cho biết: “Các cô giáo cũng có những bài học hướng dẫn cho trẻ đội mũ bảo hiểm, rồi công tác tuyên truyền cho phụ huynh thì trong giờ đón, trả trẻ, trên các nhóm lớp zalo thì các cô thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh về hướng dẫn trẻ phải đội mũ an toàn, biết cách đội mũ bảo hiểm. Các cô giáo nắm rất rõ vấn đề đó và trường cũng đã làm rất là tốt. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa hoạt động này vào các chương trình học thường xuyên hơn để các bé được an toàn khi tham gia giao thông.”

Quan tâm, chăm lo để phát triển trẻ em toàn diện, nhất là từng bước hình thành thói quen, ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, ngoài sự tham gia các trường mầm non, rất cần ý thức trách nhiệm từ mỗi phụ huynh. Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em – Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Đoàn Bình – Huy Toàn


Lượt xem: 9

Trả lời