Độc đáo nghề đan gùi truyền thống ở làng Nglơm Thung

Cập nhật 15/10/2018, 14:10:00

Từ bao đời nay, chiếc gùi đã trở thành 1 vật dụng rất gần gũi, gắn bó và không thể thiếu trong đời sống, sinh hoạt của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Và nghề đan gùi cũng thể hiện nét đẹp văn hóa độc đáo của người dân nơi đây. Đây cũng là nét đẹp mà người dân làng Nglơm Thung ở xã Ia Pết, huyện Đak Đoa vẫn luôn gìn giữ và phát triển thành làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Gia Lai. Gùi làng Nglơm Thung được nhiều người biết đến bởi kiểu dáng và hoa văn tinh xảo, độc đáo.

Nhà nghệ nhân Hyoi lúc nào cũng đông vui. Mọi người tập trung thành nhóm cùng duy trì và phát triển nghề đan gùi truyền thống. Người già ngày nào cũng có mặt ở đây, thanh niên trong làng thì tranh thủ những lúc nông nhàn đan gùi kiếm thêm thu nhập. Nhờ đó mà làng Nglơm Thung luôn nổi tiếng với nghề đan gùi truyền thống.

Đã 3 năm nay, anh Hyoi cùng những người dân trong làng đã lập nên nhóm đan gùi để tạo công ăn việc làm thường xuyên cho bà con trong làng. Không chỉ làm những chiếc gùi truyền thống mà anh còn sáng tạo, nghĩ ra cách làm những chiếc gùi với màu sắc bắt mắt để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Nếu 1 chiếc gùi truyền thống được bán với giá 150.000 đồng/chiếc thì gùi sơn màu với hoa văn bắt mắt như thế này được bán với giá cao gấp đôi. Gùi kiểu này khó đan, phải mất 2 ngày mới xong 1 chiếc và đòi hỏi phải có tay nghề và rất khéo léo nên ở làng Nglơm Thung chỉ có nghệ nhân Hyoi mới làm được.

Nghệ nhân Hyoi – làng Nglơm Thung, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa cho biết: “Làm khó lắm, đan xong rồi mình sơn lại khô xong mình đan dây cước, làm nó lâu. Trước đan gùi không có màu bây giờ mình đan thêm màu người ta thích, đem đi bán khắp nơi. 1 tháng nhóm mình cũng đan được 100 cái.

Muốn lưu giữ và phát triển thì nghề phải có không gian sống. Bây giờ ở làng đã thành lập được 4 nhóm đan gùi, sản phẩm làm ra được thương lái tới tận nhà mua đưa đi tiêu thụ.Với sự cần mẫn, khóe léo, người dân làng Nglơm Thung không chỉ lưu giữ nét đẹp truyền thống từ bao đời nay mà đây còn là nghề đem lại thu nhập, giải quyết công ăn việc làm cho bà con.

Anh Bôn – làng Nglơm Thung, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa nói: “1 cái gùi bán được 150, nếu mình nhanh tay hơn đan 2 cái thì lợi hơn, chậm thì đan một ngày. Ngày xưa ông già sống với nghề đây. Nghề này là nghề truyền thống chắc chắn thì không bỏ. Tương lai con cái mình lớn lên tập cho con cái để hiểu để biết”.

Buổi chiều ở làng Nglơm Thung, người già, thanh niên vẫn miệt mài với nghề truyền thống. Nghề đan gùi được truyền lại cho thế hệ sau và mỗi người dân nơi đây vẫn luôn trân trọng, biết cách bảo tồn và phát triển nét đẹp văn hóa này./.

Kim Châu, Lê Thư, Huy Toàn


Lượt xem: 205

Trả lời