Doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau Covid-19

Cập nhật 15/7/2020, 10:07:37

Sau một thời gian hoạt động cầm chừng hoặc là phải tạm dừng do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 thì hiện tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hoạt động sản xuất trở lại. Mặc dù vẫn chưa thể thoát ra khỏi những khó khăn do tác động của dịch Covid – 19, nhất là hiện nay dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, song các doanh nghiệp đang rất nỗ lực để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động.

Theo kế hoạch năm 2020, Công ty TNHH xây dựng và sản xuất thiết bị điện Gia Lai sẽ sản xuất hơn 5 ngàn trụ điện để cung cấp cho thị trường trong nước và hai nước Lào, Campuchia,trong đó, 6 tháng đầu năm ít nhất phải tiêu thụ được 2 ngàn trụ điện. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do tác động của dịch Covid – 19, hàng hóa không xuất khẩu được, đồng thời nguồn nguyên liệu nhập khẩu cũng bị đứt quãng, nên sản lượng tiêu thụ giảm gần một nửa so với kế hoạch. Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh đặt ra trong năm nay, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, công ty đã ổn định hoạt động sản xuất trở lại và đang nỗ lực tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Ông Phạm Hùng Nguyên, Quản đốc Công ty TNHH xây dựng và sản xuất thiết bị điện Gia Lai cho biết: “Do đặc thù ngành này là phụ thuộc vào thời tiết vì các công trình thi công điện chỉ thực hiện trong mùa nắng nên việc tiêu thụ cũng chủ yếu vào mùa nắng. Đầu năm là thời điểm để đẩy mạnh tiêu thụ nhưng năm nay do Covid – 19 nên sản lượng tiêu thụ bị giảm mạnh. Sắp đến là mùa mưa nên sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên đơn vị cũng sẽ cố gắng tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ, phấn đấu đạt kế hoạch đã đặt ra để ổn định sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, ổn định thu nhập cho người lao động”.

Sau Tết là thời gian cao điểm của thị trường thu mua cà phê ở Tây Nguyên, thế nhưng năm nay do tác động của dịch Covid – 19 nên các hoạt động chỉ mang tính cầm chừng. Mặt khác dịch bệnh khiến cho giá cả nhiều mặt hàng nông sản, trong đó có cà phê giảm thấp nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch thu mua của nhiều doanh nghiệp kinh doanh nông sản. Cụ thể như Công ty TNHH Thương phẩm Allantic (Acom) Chi nhánh Gia Lai là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chuyên thu mua cà phê, bình thường như mọi năm kết thúc quý I, công ty đã hoàn thành chỉ tiêu thu mua, thế nhưng hiện tại chỉ mới đạt 2/3 so với kế hoạch. Vì vậy, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, công ty đã đưa ra các phương án khắc phục khó khăn để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo kế hoạch thu mua.

Ông Mai Thanh Trang, Giám đốc Công ty TNHH Thương phẩm Allantic (Acom) Chi nhánh Gia Lai cho biết: “Để đảm bảo kế hoạch đã đặt ra, về phía công ty khi ổn định hoạt động sản xuất trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi tăng cường thêm lực lượng nhân viên kinh doanh để thực hiện kế hoạch thu mua cà phê trên thị trường, thiết lập các mối quan hệ tốt với khách hàng hơn nữa. Như vậy thì mới đảm bảo kế hoạch thu mua, đồng thời ổn định hoạt động của nhà máy cũng như đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động”.

 Covid – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, tác động đến nền kinh tế của nước ta và doanh nghiệp chưa thể thoát ra khỏi những khó khăn. Đối phó với tình hình hiện nay, các doanh nghiệp xác định cần phải thiết lập trạng thái bình thường mới vào lúc này để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Đinh Công Tài, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tài Thịnh Phát, thị xã An Khê, Gia Lai cũng nói: “Ảnh hưởng của Covid – 19, mấy tháng đầu năm, doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện tại chúng tôi đã ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại và đang cố gắng bằng nhiều giải pháp để duy trì các dây chuyền sản xuất của nhà máy. Là DN chuyên sản xuất gạch không nung, gạch lát vỉa hè, về phía thị xã An Khê cũng đã có chủ trương, khuyến khích, vận động tiêu thụ các sản phẩm sản xuất tại địa phương nên hỗ trợ rất nhiều cho DN trong vấn đề đầu ra”.

Dịch Covid -19 đã ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh. Để các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất, góp phần đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh đặt ra trong năm 2020, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp, đặc biệt tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận được các gói hỗ trợ của Chính phủ.

Hồng Uyên, Duy Linh , Minh Trí


Lượt xem: 45

Trả lời