Doanh nghiệp Gia Lai vượt khó, vươn xa   

Cập nhật 13/10/2021, 10:10:19

Dịch bệnh Covid – 19 kéo dài gần 2 năm qua đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế chung của toàn cầu, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, chính trong bối cảnh khó khăn ấy, nhiều doanh nghiệp của tỉnh Gia Lai đã thể hiện rõ năng lực, bản lĩnh của mình, vững vàng vượt qua thử thách, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của địa phương từ đầu năm đến nay. Trong đó, điểm sáng vẫn là các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

 Không nằm ngoài sự tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid – 19, song bằng những kinh nghiệm được đúc kết từ thực tiễn và sự nỗ lực không ngừng qua hàng chục năm gắn bó với ngành cà phê, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã vững vàng vượt qua khó khăn, tiếp tục khẳng định uy tín, thương hiệu của mình trên trường quốc tế. Từ vị trí top 10, đến nay Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã vượt qua nhiều đối thủ và tự hào là doanh nghiệp đứng thứ 2 cả nước về xuất khẩu cà phê. Theo số liệu thống kê, 9 tháng đầu năm nay, công ty đã xuất khẩu được hơn 100 ngàn tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 200 triệu đô la Mỹ, trong đó riêng thị trường EU chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ông Thái Như Hiệp – Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp cho biết: “Năm nay tăng trưởng của công ty rất tốt về hồ tiêu, cà phê, trong đó về cà phê rang xay, hòa tan… đây là động lực từ Hiệp định EVFTA, mở ra cơ hội cho DN. Đối với chủ trương của tỉnh nhà đến năm 2030 sẽ đạt 800-900 triệu USD, nên đơn vị chúng tôi có thêm động lực bền vững là làm sao giữ được vùng nguyên liệu, không để chảy máu vùng nguyên liệu, chúng ta phải đảm bảo được vùng nguyên liệu để xuất khẩu tốt, góp phần tăng trưởng kinh tế của địa phương và giúp cho người lao động có công ăn việc làm”.

Ngoài cà phê thì trái cây cũng là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu nông sản của tỉnh Gia Lai trong những tháng đầu năm nay. Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu rau quả Đồng Giao (Doveco) Gia Lai là doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu trái cây tương đối lớn, trong đó sản phẩm xuất khẩu sang Châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và liên minh Châu Âu (EVFTA) chiếm 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của đơn vị. Thời gian qua, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, song Doveco Gia Lai đã thực hiện chặt chẽ các biện pháp chống dịch nhằm đảm bảo sản xuất chế biến, duy trì ổn định hoạt động xuất khẩu.

Ông Đinh Văn Tĩnh – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV  XNK rau quả DOVECO Gia Lai cho biết: “9 tháng đầu năm nay lượng xuất khẩu của  công ty ước tính tăng 115% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng sản xuất tăng 130%.  Trong đó thị trường EU theo Hiệp định EVFTA chiếm 50% tổng sản lượng xuất khẩu của công ty. Các sản phẩm công ty đang xuất sang thị trường EU bao gồm chanh dây, dứa, xoài và một số loại hoa quả khác như: bơ, thanh long. Trong đó, đặc biệt chanh dây chiếm gần 50%, dứa 30%, còn lại là hoa quả khác”.

Đi vào hoạt động đúng thời điểm dịch bệnh Covid – 19 trên thế giới cũng như trong nước diễn biến phức tạp, nhưng Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn – chuyên trồng và xuất khẩu chuối Nam Mỹ cũng đạt được những con số ấn tượng về xuất khẩu.

Từ cuối năm 2020 đến nay, công ty đã xuất khẩu được hơn 3 ngàn tấn chuối sang thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 40 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quang Anh – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn cũng nói: “Gia Lai có khí hậu ôn hòa, độ cao so với mặt nước biển cao nên chất lượng chuối rất ngon.  Ở Gia Lai thì lại không ảnh hưởng thiên tai nên rủi ro rất ít như các vùng miền khác. Chiến lược của công ty trong những năm tới sẽ phát triển rộng hơn và hợp tác với dân để tạo ra vùng nguyên liệu phục vụ xuất khẩu”.

Ông Lưu Trung Nghĩa – Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Gia Lai cho biết: “ Gia Lai hiện nay có những sản phẩm chủ lực rất mạnh và chúng ta đã tham gia thị trường chuỗi khô như cà phê, hồ tiêu. Hiện nay sản phẩm của chúng ta đạt chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và mẫu mã bao bì đẹp, được thế giới đánh giá rất cao.  Ngoài ra, hiện nay chúng ta cũng đã xuất khẩu một số chuỗi lạnh như trái cây. Với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi và với sự dẫn dắt của nhà nước, các doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư vào Gia Lai, nền nông nghiệp của địa phương sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ”.

Mặc dù dịch bệnh Covid – 19 gây ra nhiều khó khăn, song 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai đạt 450 triệu USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Một con số khá ấn tượng trong điều kiện hiện nay, điều đó thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm rất lớn của tỉnh cùng bản lĩnh và sự kiên cường, năng động, sáng tạo của doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện có hiệu quả mục tiêu “kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Hồng Uyên – Minh Vũ – Thanh Sáng

 


Lượt xem: 28

Trả lời