Đoàn Khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế làm việc với Sở Nội vụ

Cập nhật 27/11/2021, 16:11:01

Tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Gia Lai, sáng nay, (27/11), Đoàn Khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế do đồng chí Tạ Thị Yên – Phó trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó trưởng Đoàn Khảo sát đã làm việc với Sở Nội vụ để nắm tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 39 ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của tỉnh Gia Lai.
Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Giáo dục – Đào tạo và Sở Y tế tỉnh.

Trên cơ sở Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, phê duyệt kế hoạch tinh giản biên chế hành chính, sự nghiệp của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2015 – 2021 theo đúng quy định của các cấp; đồng thời xây dựng đề án vị trí việc làm và lộ trình tinh giản biên chế hàng năm để làm cơ sở cho các ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện. Cùng với đó, tỉnh Gia Lai đã tiến hành sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và đơn vị sự nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đảm bảo theo quy định. Từ năm 2015 đến nay, tỉnh Gia Lai đã tinh giản, cắt giảm được 3.388 biên chế công chức, người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và hợp đồng lao động theo Nghị định 68 của Chính phủ, đạt mục tiêu tinh giản biên chế tối thiểu 10% theo Nghị quyết số 39. Sau khi sắp xếp lại đã giảm được 21 phòng chuyên môn cấp tỉnh, 18 phòng chuyên môn cấp huyện và không còn tình trạng dôi dư cấp phó cấp sở và các phòng chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện. Đến nay, tỉnh Gia Lai đã hoàn thành việc phê duyệt danh mục vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp. Tuy nhiên, việc tinh giản biên chế theo tỷ lệ cứng là 10% đã gây nhiều khó khăn cho lĩnh vực giáo dục và y tế vì 2 ngành này chiếm hơn 90% biên chế sự nghiệp, dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp và ảnh hưởng nhiều đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Theo tính toán sơ bộ của Sở Giáo dục – Đào tạo, năm học 2021 – 2022 toàn tỉnh Gia Lai cần bổ sung hơn 3.700 giáo viên. Qua đây, tỉnh Gia Lai cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền Trung ương xem xét, cân nhắc việc có nên tiếp tục tinh giản biên chế hành chính, sự nghiệp khu vực Nhà nước giai đoạn 2022 – 2026?

Qua nghe báo cáo, các thành viên trong Đoàn Khảo sát đã đề nghị Sở Nội vụ Gia Lai và các ngành phân tích, đánh giá rõ tỷ lệ % trong tổng số công chức, biên chế đã tinh giản giai đoạn 2016 – 2021; đồng thời, cũng trao đổi một số nội dung, quy định của cấp có thẩm quyền để giúp các ngành Giáo dục và ngành Y tế của tỉnh Gia Lai tháo gỡ những khó khăn trong việc thiếu biên chế và nguồn nhân lực phục vụ công tác chuyên môn.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Tạ Thị Yên – Phó trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó trưởng Đoàn Khảo sát ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của Sở Nội vụ và chia sẻ với những khó khăn của ngành Giáo dục và ngành Y tế tỉnh Gia Lai khi thực hiện tinh giản biên chế. Qua đây, Đoàn sẽ tổng hợp và tham mưu Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế để có những tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị sát với tình hình thực tiễn tại cơ sở. Trên cơ sở đó, đưa ra một khung quản lý chung về biên chế trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 19

Trả lời