Đoàn giám sát HĐND tỉnh khảo sát tình hình cho thuê đất, chuyển nhượng đất sản xuất, không còn đất để canh tác trong đồng bào DTTS tại huyện Kbang

Cập nhật 22/11/2017, 14:11:50

Ngày 21/11, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Hồ Văn Điềm – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với huyện  Kbang về tình hình cho thuê đất, chuyển nhượng đất sản xuất, không còn đất sản xuất trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Báo cáo của UBND huyện Kbang tại buổi làm việc với đoàn giám sát cho biết: Từ năm 2006 đến ngày 30/9/2017, toàn huyện có 583 hộ đồng bào DTTS đã chuyển nhượng, cho thuê và mượn đất trái phép, với tổng diện tích là 494,02ha; trong đó tập trung ở 8 xã là: Tơ Tung, Đak Hlơ, Đak Smar, Krong, Kông Lơng Khơng, Lơ Ku, Kông Bờ La và xã Đông. Đến nay huyện đã giải quyết được 425 trường hợp. Về tình hình giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS; trên địa bàn huyện còn 109 hộ thiếu đất ở, 128 hộ thiếu đất sản xuất. Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND huyện Kbang và đại diện các sở, ngành chuyên môn của tỉnh, của huyện đã tham gia nhiều ý kiến thảo luận nhằm tìm ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết đất ở, đất sản xuất trong đồng bào DTTS: giải quyết tình trạng cho thuê mượn đất trái phép để cải thiện đời sống cho người dân.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Hồ Văn Điềm – Trưởng đoàn giám sát đề nghị huyện Kbang cần tập trung làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền vận động đồng bào DTTS; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chú trọng việc thu hồi diện tích đất lâm nghiệp để giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS. Đồng thời tiếp tục giải quyết dứt điểm 158 trường hợp cho thuê, chuyển nhượng đất trái phép còn tồn đọng với diện tích 120,8ha theo phương án 590 của UBND huyện.

Trước đó, đoàn giám sát đã kiểm tra, nắm tình hình thực tế về tình hình cho thuê đất, chuyển nhượng đất sản xuất, không còn đất sản xuất trong đồng bào DTTS tại các xã Kông Bờ La và Kông Lơng Khơng ./.

 Hà Duyệt


Lượt xem: 49

Trả lời