Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn Tp.Pleiku

Cập nhật 26/5/2020, 18:05:19

Chiều 26/5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do Bà Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên,– Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn Tp. Pleiku.

Từ năm 2014 đến năm 2019, Tp. Pleiku đã cấp 6.831 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích trên 1.145 ha. Đối với diện tích đất lâm nghiệp bao gồm đất rừng phòng hộ; đất rừng sản xuất; đất rừng đặc dụng rừng thuộc thẩm quyền  của tỉnh nên phần lớn đều đã được UBND tỉnh cấp chứng nhận. Riêng diện tích đất lâm nghiệp do các xã quản lý thì chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cũng từ khi Luật đất đai có hiệu lực, trên địa bàn Tp.Pleiku đã có 4 cuộc thanh tra, kiểm toán, giám sát có liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó có 2 cuộc thanh tra, 1 cuộc kiểm toán nhà nước và 1 cuộc giám sát của HĐND thành phố. Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát cũng đã nêu lên một số tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố, trong đó có việc giải quyết thủ tục hành chính còn nhiều chậm trễ, sai sót gây bức xúc trong dân.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Ayun H’Bút cho rằng công tác quy hoạch đất đai của thành phố chưa được chặt chẽ, dẫn đến tình trạng phân lô, bán nền. Bất cập nữa là trong quá trình thực hiện cấp giấy quyền sử dụng đất, thành phố cũng còn nhiều lúng túng trong công tác thực hiện. Ngoài ra, thành phố cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người DTTS hiểu về các quy định về Luật đất đai, tránh gây bức xúc trong dân trong quá trình làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất./.

Lệ Xuân, R’Piên


Lượt xem: 38

Trả lời