Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khảo sát thực tế tại Nhà máy Thủy điện Ia Ly và Nhà máy Thủy điện An Khê – Kanak

Cập nhật 23/2/2023, 17:02:43

Ngày 23/2, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát thực tế tại Nhà máy Thủy điện Ia Ly;  Nhà máy nước Biển Hồ, thuộc Công ty Cổ phần cấp thoát nước Gia Lai và Nhà máy Thủy điện An Khê – Kanak nhằm phục vụ công tác xây dựng Dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Cùng đi với Đoàn, về phía tỉnh Gia Lai có bà Siu Hương, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Tại buổi khảo sát trong sáng nay tại Nhà máy Thủy điện Ia Ly, đại diện lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Ia Ly đã báo cáo với Đoàn công tác một số nội dung cơ bản về tình hình khai thác, sử dụng tài nguyên nước trong phạm vi hoạt động của 3 nhà máy Thủy điện do Công ty quản lí, đồng thời nêu một số khó khăn, vướng mắc trong công tác khai thác, sử dụng tài nguyên nước trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, đề xuất một số kiến nghị để Đoàn công tác tham mưu với cơ quan có thẩm quyền đưa vào Dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), nhằm góp phần giúp Công ty nói riêng, các công ty thủy điện nói chung trong cả nước sớm có cơ sở thống nhất để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắt, cũng như các kiến nghị, đề xuất của Công ty Thủy điện Ia Ly, của Sở Tài nguyên và Môi trường về quy trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước, đại diện Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng đây là những bất cập mà nhiều đơn vị được cấp phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước đang gặp phải hiện nay. Do đó, Đoàn ghi nhận, tiếp thu và xem đây là cơ sở để có những đề xuất với Ban soạn thảo Dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) đưa vào nội dung sửa đổi.

Trước đó, cũng trong buổi sáng, Đoàn đã khảo sát thực tế, nắm tình hình khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước tại Nhà máy nước Biển Hồ thuộc Công ty Cổ phần cấp thoát nước Gia Lai.

Tiếp đó, trong buổi chiều, Đoàn đã khảo sát thực tế tại Nhà máy Thủy điện An Khê – Kanak. Phát biểu tại buổi khảo sát, bà Nguyễn Thị Lệ Thủy- Trưởng Đoàn công tác Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, ra đời từ năm 2012, cho đến nay một số quy định trong Luật Tài nguyên nước không còn phù hợp với tình hình thực tiễn. Do vậy, việc ban hành Luật Tài Nguyên nước (sửa đổi) là điều hết sức cần thiết nhằm giúp các đơn vị liên quan có thể khai thác, sử dụng  nguồn tài nguyên nước một cách hợp lí, hiệu quả, đặc biệt là tuân thủ theo quy định của pháp luật. Đó là lý do mà Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát thực tế tại các nhà máy.

Báo cáo với Đoàn công tác, diện lãnh đạo Nhà máy Thủy điện An Khê – Kanak đã thông tin một số nội dung cơ bản về tình hình khai thác, sử dụng tài nguyên nước trong quá trình vận hành của nhà máy, đồng thời đề xuất một số kiến nghị và mong muốn Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) sớm được ban hành nhằm tạo hành lang pháp lý để Nhà máy có thể khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên nước, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Về những khó khăn của đơn vị, các thành viên trong Đoàn công tác đã có những định hướng trong phạm vi thuộc thẩm quyền giải quyết, đối với những đề xuất vượt thẩm quyền xử lý, đoàn công tác sẽ tiếp thu, ghi nhận và đưa vào nội dung đề xuất với Ban Soạn thảo Dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) để góp phần sớm ban hành Luật./.

 Quốc Linh, Phi Long


Lượt xem: 8

Trả lời