Định canh định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Đak Đoa

Cập nhật 06/7/2020, 09:07:34

Triển khai thực hiện các chính sách dân tộc, những năm qua tỉnh Gia Lai đã và đang thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào DTTS trên địa bàn. Với chính sách hỗ trợ này, đời sống của nhiều hộ đồng bào DTTS tại các địa phương trong tỉnh đã từng bước ổn định, diện mạo nhiều làng đồng bào DTTS đã có những đổi thay tích cực.

Là 1 trong những hộ dân đầu tiên chuyển về làng định canh định cư xen ghép – làng Đê Tul, xã Đak Sơ Mei vào năm 2012 (nay thuộc Thôn 18), cuộc sống gia đình chị H’Mon đến nay đã ổn định và là một trong những hộ có điều kiện kinh tế gia đình khá giả của làng. Mọi thứ thay đổi theo hướng tích cực càng giúp củng cố thêm niềm tin của bà con đồng bào DTTS ở làng đối với Đảng, Nhà nước.

Chị H’Mon – Thôn 18, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa, Gia Lai chia sẻ: “Nhà nước hỗ trợ cho mình đất ở, rồi hỗ trợ cho mình 18 triệu để làm cái nhà. Gia đình sẽ cố gắng làm ăn thôi, rồi dần dần nói chung ở đây gần chục năm rồi bây giờ cũng tạm ổn định”.

Với mục tiêu ổn định định canh định cư cho các hộ đồng bào DTTS còn lại trên địa bàn xã, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; ngày 31/8/2012, UBND huyện Đak Đoa đã có Quyết định số 1396 phê duyệt phương án triển khai định canh định cư xen ghép làng Đê Tul, xã Đak Sơ Mei. Theo đó, 45 hộ đồng bào DTTS tại 06 làng của xã gồm: Làng Đê pral, Bokrei, Aroch, Đê Gỗ, Đê Tul và Đê Đoa được hỗ trợ kinh phí để hỗ trợ làm nhà, chuyển đến nơi định canh định cư mới cũng như hỗ trợ một phần cho việc mua sắm lương thực và cây giống để phát triển sản xuất bước đầu với tổng kinh phí đầu tư 810 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Sau 08 năm định canh định cư tại nơi ở mới đã làm thay đổi nhận thức của bà con DTTS về tập quán sinh hoạt cũng như sản xuất. Và cùng với những hỗ trợ đầu tư về hạ tầng cơ sở của Đảng, Nhà nước; những trao đổi về kinh nghiệm trong sản xuất, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo cũng như giao lưu văn hóa là tiền đề quan trọng góp phần củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn.

Ông Blưk – Thôn 18, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Chủ trương của Đảng, Nhà nước với kế hoạch di dời bà con và định canh định cư thì đây là chủ trương rất là tốt; chủ trương mang tính là giúp tạo điều kiện cho nhân dân, những hộ thiếu đất ở, những hộ khó khăn như hộ nghèo, hộ chính sách có công. Ở đây ai ai cũng quyết cố gắng làm nương làm rẫy, làm lúa Đông xuân, làm cà phê, tiêu rồi một số cây khác. Nói chung thì 5-6 năm gần đây bà con thu nhập cũng ổn định”.

Ông Dơm – Phó Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa, Gia Lai cũng cho biết: “Nói chung về sinh hoạt, ngôn ngữ thì cũng cơ bản rồi, không phải xa lạ gì. Sự đoàn kết thì cũng có sẵn rồi cho nên cũng không có vấn đề gì, cũng gắn bó với nhau từ khi mà được định canh định cư, không có vấn đề gì xảy ra cả. Nói chung cơ bản là bà con cũng hiểu nhau, cùng giúp đỡ nhau cùng phát triển”.

Tập trung nguồn lực đầu tư cho vùng DTTS phát triển, trong năm 2019 và đầu năm 2020 này, điện thắp sáng và nước sạch đã về tới từng hộ gia đình nhờ dự án điện nông thôn và công trình nước sạch được đầu tư cho làng. An cư lạc nghiệp, bà con ở làng định canh định cư Đê Tul ngày trước nay đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất có triển vọng và hiệu quả từ các loại cây trồng như hồ tiêu, cà phê…; mở ra một cuộc sống mới ngày càng ấm no, đủ đầy và phát triển./.

Nhóm PV


Lượt xem: 90

Trả lời