Điều tra làm rõ vụ khai thác gỗ trái phép tại núi Chư Jú, thị xã Ayun Pa

Cập nhật 04/6/2018, 09:06:33

Thông tin từ các cơ quan chức năng tại thị xã Ayun Pa thì địa phương này đang tiến hành điều tra làm rõ vụ khai thác gỗ trái phép tại núi Chư Jú thuộc địa bàn xã Ia Sao.

Cuối tháng 4/2018, nhận được phản ánh của một số cơ quan báo chí, lực lượng chức năng và Hạt Kiểm lâm thị xã Ayun Pa đã tiến hành kiểm tra, xác minh và phát hiện tại lô 2, 3, 4, 5, 6 và 8, khoảnh 1, 4, 5, tiểu khu 1297 thuộc núi Chư Jú, xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa; đang diễn ra tình trạng khai thác gỗ trái phép.

Quá trình làm việc tại hiện trường, lực lượng chức năng đã phát hiện, tịch thu được 35,263m³ gỗ khai thác trái phép. Trong đó, có 3,49m³ gỗ tròn, chưa xác định chủng loại; 75 hộp gỗ xẻ có khối lượng 31,773m³ với nhiều chủng loại như Dổi, Khảo, Trâm, Xoan, Dẻ, Gòn và một số gỗ khác. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng xác định được 69 gốc cây bị chặt hạ, đường kính từ 34 – 250cm.

Tuy nhiên qua công tác kiểm tra, truy quét, khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng không phát hiện được công cụ, phương tiện phạm pháp cũng như không có đối tượng nhận là chủ gỗ.

Ông Tống Hoài Long – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Đây là vụ việc nghiêm trọng. UBND thị xã đã chỉ đạo cho Hạt Kiểm lâm phối hợp với Công an thị xã tiến hành khám nghiệm hiện trường và khởi tố vụ án. Đây là sự việc đau lòng vì UBND thị xã cùng kiểm lâm đã chỉ đạo quyết liệt về công tác bảo vệ rừng nhưng UBND xã Ia Sao và kiểm lâm địa bàn thường xuyên báo cáo là không phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Ngày 18/5, Hạt Kiểm lâm thị xã Ayun Pa đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc khai thác gỗ trái phép xảy ra tại tiểu khu 1297. Đồng thời chuyển quyết định khởi tố vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Ayun Pa và cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ayun Pa để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Ông Hồ Văn Diện- Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa, Gia Lai cũng cho biết: “Vùng này là vùng khó phát hiện, rất hiểm trở, là vùng biên giới giáp ranh với EH’Leo của Đak Lak. Đi từ đây lên đó mười mấy cây, dốc đá cheo leo, tôi phạm thì luôn săn đón nên lực lượng chúng ta không chủ động được vấn đề này. Khi phát hiện thì chúng tôi chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với xã để điều tra, xác minh cụ thể và bố trí phương tiện vận chuyển gỗ về đồng thời chỉ đạo khởi tố vụ án để tìm ra tội phạm và xử lý tội phạm theo qui định”.

Vụ phá rừng khai thác gỗ trái phép ở núi Chư Jú, xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa là vụ việc nghiêm trọng nhưng theo báo cáo của UBND xã Ia Sao và kiểm lâm viên phụ trách địa bàn thì trên địa bàn rừng vẫn an toàn, chỉ khi các cơ quan báo chí phát hiện thì các đơn vị chức năng mới vào cuộc. Vậy có hay không tình trạng tiếp tay, bao che cho lâm tặc phá rừng? Dư luận đang rất trông chờ kết quả điều tra từ phía cơ quan chức năng để đưa những đối tượng phá rừng  ra xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật./.

Hữu Lanh, Viễn Khánh


Lượt xem: 68

Trả lời