Diện mạo mới ở làng Brang

Cập nhật 23/2/2021, 15:02:27

Cuối năm 2016, 60 hộ dân với 243 nhân khẩu của làng Brang, xã Đăk Plin nằm trong vùng sạt lở của núi Kông HNon đã được chính quyền huyện Kông Chro hỗ trợ di dời đến khu tái định cư mới để ổn định cuộc sống. Được sự hỗ trợ của Nhà nước cùng tinh thần đoàn kết, nỗ lực của bà con, sau hơn 4 năm tái định cư, làng Brang nay đã ổn định và dần khởi sắc.
Rồi đây, cuộc sống người dân ở nơi này sẽ ngày một phát triển đi lên cùng quê hương, đất nước; đi lên cùng tiến trình xây dựng Nông thôn mới của địa phương. Chúng ta sẽ cùng đến thăm làng Brang, xã Đăk Plin, huyện vùng khó Kông Chro trong những ngày của mùa xuân mới để cảm nhận rõ hơn về những đổi thay của vùng đất này.

Khu tái định cư mới của làng Brang, xã Đăk Plin rộng khoảng 3ha, với các hạ tầng cơ bản phục vụ cuộc sống như hệ thống nước sạch, đường giao thông…được đầu tư xây mới hoàn thiện. Nhờ có đầy đủ các điều kiện sống thiết yếu, các hộ dân nơi đây đều rất vui mừng và chăm chỉ làm ăn để vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Giống như bao hộ gia đình khác, sau nhiều năm phấn đấu, chăm chỉ làm ăn, hộ gia đình anh Đinh Văn Mong cũng đã xây dựng được một ngôi nhà mới khang trang, vững chãi.

Anh Đinh Văn Mong, Làng Brang, xã Đăk Plin, huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Mình cứ làm, rồi để dành tiền, mỗi năm vài ba triệu gì đấy để dành làm nhà, rồi sắm rẫy. Có nhà mới, nhà mình rất vui. Con cái cũng được đi học giống như các bạn nên gia đình mình rất là vui”.

Chuyển đến nơi ở mới, người dân làng Brang không còn bị ám ảnh bởi núi Kông Hnon gieo họa thiên tai, sạt lở bất cứ lúc nào. Cuộc sống cũng đã khác hơn xưa theo chiều hướng tích cực. Có đường bê tông, trường học khang trang, điện chiếu sáng khắp làng, cùng những ngôi nhà kiên cố đã tạo nên diện mạo nông thôn cho làng Brang thêm tươi mới. Người dân nơi đây đã bắt nhịp với cuộc sống hiện đại, biết ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, giao thương buôn bán với các địa phương khác vùng; trẻ em được chăm sóc sức khỏe và được cắp sách đến trường.

Ông Nguyễn Công Thành, Phó Giám đốc Điện lực huyện Kông Chro cho biết: “Hiện tại làng Brang được cung cấp điện ổn định. Khi bà con có nhu cầu lắp mới công tơ thì điện lực Kông Chro sẽ đáp ứng ngay trong vòng 5 ngày, cùng với đó hướng dẫn lắp đặt đường dây sau công tơ để đảm bảo an toàn. Về nơi tái định cư mới với đầy đủ điều kiện sống hiện đại đã mở ra một tương lai mới với bà con dân làng Brang. Đây cũng chính là động lực quan trọng giúp dân làng Brang vững tin phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.”

Anh Đinh Văn Miêu, Trưởng thôn làng Brang, xã Đăk Plin, huyện Kông Chro, Gia Lai nói: “Cuộc sống của bà con thì qua năm 2016 khi họ đã di dời khỏi vùng sạt lở thì nhà của cũng ổn định, một số hộ phát triển kinh tế cũng đạt, một số hộ cũng được 15 triệu/người/năm. Rồi điện, đường, trường, trạm thì Đảng và Nhà nước cũng quan tâm, rồi chăm lo cho 60 hộ dân đến nơi ở mới được an toàn”.

Về nơi tái định cư mới với đầy đủ điều kiện sống đã mở ra một tương lai mới với bà con dân làng Brang. Đây cũng chính là động lực quan trọng giúp dân làng Brang vững tin phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Quốc Linh, Viễn Khánh


Lượt xem: 53

Trả lời