Điểm tựa của hội viên phụ nữ nghèo xã Ayun

Cập nhật 23/9/2017, 12:09:47

 Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, những năm qua, Hội LHPN xã Ayun, huyện Mang Yang đã triển khai thực hiện mô hình Kho thóc tình thương nhằm kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ các hội viên, phụ nữ nghèo, neo đơn trong những lúc khó khăn, nhất là vào những thời điểm giáp hạt. Tuy hình thức hoạt động đơn giản nhưng mô hình kho thóc tình thương đã mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của cộng đồng người Bahnar trên vùng đất nghèo.

Mùa vụ này, chị Vơl ở làng Hiêr, xã Ayun, huyện Mang Yang không còn cảnh phải chạy vạy khắp nơi để vay mượn, thậm chí vay tiền “nóng” để lo từng bữa ăn cho gần 10 miệng ăn trong nhà mỗi khi vào dịp giáp hạt. Nhờ đó, gia đình chị cũng vơi bớt đi gánh nặng khi phải trả lãi cao. Tất cả là nhờ vào mô hình Kho thóc tình thương do Chi hội phụ nữ làng thành lập từ ngày 8/3/2017.

Chị Vơl,  Làng Hiêr, xã Ayun, huyện Mang Yang nói: “Nhà mình kinh tế khó khăn, làm không đủ ăn nhất là vào lúc giáp hạt. Từ khi Hội phụ nữ làm kho thóc này mình được giúp đỡ và thấy yên tâm lắm vì không còn phải lo đi vay mượn để mua gạo”.

Không riêng chị Vơl, hàng chục hội viên, phụ nữ nghèo khác của làng Hiêr cũng cảm thấy vui mừng và phấn khởi khi Kho thóc tình thương được thành lập.  Cảnh nghèo đói lặp đi lặp lại vào thời điểm tháng 8, tháng 9 hàng năm, khi cây lúa chưa được thu, cây mì mới xuống giống đã cơ bản đã được giải quyết. Có thể nói, đây là giải pháp hữu hiệu hỗ trợ đời sống cho người dân làng Hiêr mà không cần trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Chị Nang,  Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Hiêr, xã Ayun, Mang Yang cho biết: “Chúng tôi huy động mỗi hộ đóng góp 10 kg thóc vào “Kho thóc tình thương” của làng sau vụ gặt. Hộ nào đến mùa giáp hạt thiếu gạo có thể mượn  ăn trước, đến mùa trả số thóc đã mượn và đóng thêm 10 kg như những hộ khác. Mọi người thấy mô hình thiết thực, ý nghĩa, lại tăng thêm tình đoàn kết nên rất tự giác, nhiệt tình tham gia”.

Chị Đoàn Thị La, Chủ tịch Hội LHPN xã Ayun, huyện Mang Yang cũng cho biết: “Đối với Hội LHPN xã đã bắt đầu phát động phong trào này từ năm 2012. Đến nay Hội LHPN xã đã phát triển được 3 mô hình kho thóc tình thương. Mô hình này mang lại hiệu quả rất thiết thực cho chị em hội viên. Thứ nhất là giúp đỡ các chị em nghèo, chị em đơn thân làm chủ hộ lúc giáp hạt, mất mùa, thiên tai. Các chị em rất phấn khởi, rất là mừng vì kho thóc tình thương này nó có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao đời sống cho chị em lên. Đối với chị em nghèo cũng có cái hướng vươn lên… Đối với xã tiếp tục trong thời gian tới sẽ nhân rộng mô hình ở trong các làng”.

Được bắt đầu triển khai từ năm 2012, đến nay mô hình Kho thóc tình thương của xã Ayun đã nhận được trên 5 tấn thóc, giúp trên 200 gia đình phụ nữ thoát khỏi cảnh khó khăn. Ngoài việc cho vay thóc cứu đói, “Kho thóc tình thương”  còn làm được việc hữu ích nữa là bán số thóc dư thừa lấy tiền cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất. Mặc dù số tiền chưa nhiều, nhưng bước đầu mô hình này được người dân đồng lòng ủng hộ./.

Ngô Thanh, Đặng Trà


Lượt xem: 126

Trả lời