Điểm sáng về xây dựng nhà vệ sinh trong làng đồng bào DTTS

Cập nhật 23/4/2019, 08:04:28

Làm nhà vệ sinh vốn là câu chuyện tế nhị nhưng cũng là vấn đề khá nan giải trong việc thay đổi nếp sống mới văn minh gắn với xây dựng nông thôn mới ở các làng DTTS trên địa bàn tỉnh. Để giải quyết vấn đề này, cùng với hệ thống chính trị, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực vào cuộc bằng những việc làm cụ thể và bước đầu thu được nhiều kết quả tích cực. Ghi nhận tại xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện.

Chị Đinh Thị Rét là một trong những phụ nữ đi tiên phong trong việc làm nhà vệ sinh tại Plei Pông, xã Chư A Thai. Từ năm 2017, ngay từ khi làng được bố trí, quy hoạch lại để xây dựng làng NTM kiểu mẫu thì chị Rét cũng đã xây dựng luôn nhà vệ sinh khang trang, sạch đẹp. Được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng, UBND xã ủng hộ gạch và ngày công xây dựng của nhiều hội viên phụ nữ, công trình nhà vệ sinh với kinh phí hơn 12 triệu đồng gồm nhà tắm, nhà vệ sinh, bể nước đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng trong niềm phấn khởi, vui mừng của chị Rét và gia đình.

Chị Đinh Thị Rét, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Plei Pông, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện cho biết: “Tôi thấy rất vui và hạnh phúc, thấy cuộc sống so với trước kia rất thoải mái và văn minh hơn so với trước kia.  Nước bể thì không cần xách nước ở xa về. Cuộc sống của gia đình tôi rất khác so với trước kia. Từ khi tôi làm nhà vệ sinh, tôi cũng đã tuyên truyền chị em làm nhà như tôi để việc sinh hoạt của gia đình thuận tiện thoải mái”.

Cùng với chị Rét, trong năm 2017, Hội LHPN cũng hỗ trợ thêm 1 hội viên khác 5 triệu đồng để xây dựng nhà vệ sinh điểm. Bên cạnh sự hỗ trợ thêm của chính quyền và Hội LHPN xã, bản thân các hội viên đã mạnh dạn đầu tư thêm kinh phí để làm nhà vệ sinh bài bản, khoa học hơn. Từ triển khai điểm 2 nhà, đến nay, Plei Pông đã nhân rộng được 17 hộ xây dựng nhà vệ sinh. Đáng quý hơn, đây hầu hết là số tiền chị em dành dụm, tiết kiệm được khi tham gia CLB “Phụ nữ DTTS tiết kiệm từ 5 đến 10 triệu đồng” do Hội LHPN xã Chư A Thai tổ chức.

Chị Phạm Thị Điệu, Chủ tịch Hội LHPN xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện cho biết: “Sau khi được chủ trương lớn của Đảng để định canh định cư tại 4 làng, làm điểm ở làng Plei Bông. Chúng tôi huy động tuyên truyền chị em tham gia mô hình tiết kiệm, nuôi heo đất. Tròn 1 năm định canh định cư cũng là tròn 1 năm mô hình nuôi heo đất, khi mà thu kết quả rất khả quan. Trong đó có gia đình tiết kiệm được 23, 24 triệu đồng, có nhà thấp nhất 8 triệu đồng. Chúng tôi vận động các hộ làm nhà vệ sinh. Có nhà tiết kiệm được nhiều thì xây thêm phòng tắm, bể chứa nước. Việc làm này giúp cuộc sống của chị em thêm văn minh tiến bộ hơn”.

Cùng với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, việc đẩy mạnh vận động hội viên, phụ nữ biết cách thực hành tiết kiệm và đầu tư làm nhà vệ sinh để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình là cách làm hay và hiệu quả. Hiện nay, trong 4 làng Đồn, Hội LHPN xã Chư A Thai đã tiến hành xây dựng mẫu nhà vệ sinh và đã nhân rộng được trên 35 hộ tại 2 làng Pông và làng Hek. Trong năm 2019, Hội sẽ tiếp tục nhân rộng trong các làng còn lại đồng thời vận động chị em mạnh dạn vay vốn Ngân hàng CSXH để làm nhà vệ sinh, hướng tới 100% các hộ trong 4 làng Đồn đều có nhà vệ sinh./.

Ngô Thanh, R’Piên


Lượt xem: 58

Trả lời