Điểm sáng trong phong trào đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó

Cập nhật 21/9/2019, 16:09:47

Trường THPT Trần Cao Vân đóng chân trên địa bàn Thôn 3, xã Iah Lốp, huyện Chư Sê. Trong điều kiện còn khó khăn, từ tấm lòng rộng mở của thầy, cô giáo, các nhà hảo tâm, nhiều học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học đã được tiếp sức kịp thời để vững tin đến lớp. Nhiều năm qua, phong trào đỡ đầu cho học sinh của trường cứ thế lan tỏa và nhân rộng những câu chuyện đẹp vượt khó của học trò.

Em Đào Thị Ly học sinh lớp 11A1, Trường THPT Trần Cao Vân, huyện Chư Sê là một trong những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trường. Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của thầy cô giáo, bạn bè và các nhà hảo tâm nên em đã vượt qua tất cả để tiếp tục công việc học tập của mình. Thành tích nổi trội của em Ly trong năm học 2018 – 2019 không chỉ là học sinh giỏi của trường mà em còn đạt giải khuyến khích “Hội thi thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai” do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh  phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức.

Em Ly nói: “Em rất vui khi được học tập trong một môi trường nhận được sự động viên, cảm thông của các thầy cô giáo cũng như bạn bè và học bổng thắp sáng ước mơ vừa rồi đã góp phần đưa em đi đến con đường học vấn một cách thuận lợi hơn”.

Ngay khi mới thành lập, Trường THPT Trần Cao Vân đã đề ra phong trào mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên chọn và nhận đỡ đầu ít nhất 1 học sinh, phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đội, giáo viên Tổng phụ trách để nắm danh sách học sinh khó khăn, xét chọn ưu tiên theo từng diện đối tượng. Việc làm này được trường duy trì suốt nhiều năm qua, mang lại kết quả rất phấn khởi. Năm học 2018-2019, trường có 30 giáo viên nhận đỡ đầu cho 30 em học sinh. Qua đó các thầy cô giáo đã hiểu hơn về những khó khăn của các em học sinh của mình để có sự đồng cảm, chia sẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Hân , Trường THPT Trần Cao Vân, Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Tôi nhớ nhất là có 1 em người đồng bào DTTS, em đó thường xuyên đi học muộn, 1 lần, 2 lần rồi đến lần thứ 3 nhắc nhở nhưng em ấy vẫn cứ đi học muộn thì tôi cảm thấy là em ý chưa tôn trọng mình. Nhưng sau khi tham  gia phong trào này thì tôi đến thăm nhà em ở cách trường 14 km, đi qua đường rất là dốc. Khi tôi gần với em tôi đã cảm thông cho em, sau này em lỡ đi học muộn thì tôi chỉ động viên em và thực sự trong lớp các bạn cũng chia sẻ với em. Nhờ hoạt động đó mà giữa cô trò, các bạn trở nên gần gũi, thân thiết và chia sẻ với nhau hơn”.

Ngoài nhận đỡ đầu những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thì Trường THPT Trần Cao Vân còn thành lập quỹ nâng cánh ước mơ, theo đó mỗi tháng có khoảng 10 em học sinh nghèo có thành tích học tập tốt được nhà trường khen thưởng, động viên kịp thời.

Thầy giáo  Bùi Quang Vinh,  Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân, Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Trường đóng chân trên địa bàn phụ huynh chủ yếu làm  nông nghiệp cho nên có nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Để tạo điều kiện cho các em duy trì được việc học thì nhà trường đã có nhiều hoạt động trong các năm qua. Các chương trình hỗ trợ cho các em đó thì nhà trường sẽ duy trì đều trong các năm”.

Bên cạnh nguồn lực nội bộ, trường còn tiếp nhận sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm bên ngoài. Cụ thể năm học 2018 – 2019, nhà trường đã nhận được 135 triệu đồng tiền hỗ trợ học sinh nghèo từ các đơn vị, doanh nghiệp.

Có thể nói song song với việc “Dạy tốt – Học tốt” thì chính nghĩa cử tiếp sức kịp thời của nhà trường, xã hội, đã giúp nhiều em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường THPT Trần Cao Vân, huyện Chư Sê vượt khó vươn lên, đền đáp bằng chính sự cố gắng của mình đó là phấn đấu để đạt kết quả cao trong học tập./.

Lệ Xuân, R’Piên


Lượt xem: 87

Trả lời