Để người dân trong làng đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao ý thức phòng dịch Covid-19

Cập nhật 03/4/2020, 14:04:33

Ngoài triển khai các biện pháp quyết liệt phòng dịch Covid-19, tỉnh Gia Lai đã và đang tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong tự phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các làng dân tộc thiểu số. Phản ánh tại xã Ayun, huyện Mang Yang.

Tất cả 74 người làm việc, đi qua vùng dịch trở về địa phương ở xã Ayun, huyện Mang Yang được đặt trong tình trạng quản lý, giám sát đặc biệt. Riêng đối với 68 người là người dân tộc Banah đi làm tại các tỉnh, thành trong cả nước, tập trung nhiều nhất ở tỉnh Bình Thuận được cán bộ y tế đến tận nhà kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần/ngày.

Bà Nguyễn Thị Hoa – Phó trưởng Trạm Y tế xã Ayun, huyện Mang Yang, Gia Lai trao đổi: “Các ban ngành, đoàn thể vào cuộc để triển khai công tác phòng dịch. Đặc biệt đội ngũ y tế thôn bản và thôn trưởng giúp việc cho trạm y tế phát hiện những người từ vùng dịch trở về địa phương. Khi phát hiện người từ vùng dịch trở về địa phương, trạm chúng tôi trực tiếp đến nhà, hướng dẫn họ thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày. Khi cách ly tại nhà, chúng tôi đến đo nhiệt độ và ghi nhật ký hằng ngày”.

Anh Khih – Thôn trưởng làng Dê Kjêng, xã Ayun, huyện Mang Yang, Gia Lai  cho biết: “Chúng tôi nói cho bà con hiểu để phòng chống dịch. Cũng như làng có 4 hộ đi làm ăn xa về, làng đã cho cách ly, không để tiếp xúc với những người xung quanh, hướng dẫn đi khám thường xuyên ở trạm y tế xã. Xã cũng quan tâm, không cho tiếp xúc nơi đông người”.

Ngoài tuyên truyền trên loa công cộng thì việc chung tay phòng dịch của Trại giam Gia Trung thuộc Cục C10, Bộ Công an đang đứng chân trên địa bàn huyện Mang Yang cũng được thực hiện một cách rốt ráo bằng các giải pháp hiệu quả, thiết thực.

Chị Lê Thị Thịnh – Chủ tịch Hội LHPN xã Ayun, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Phụ nữ cùng với đoàn thanh niên mua vải về may khẩu trang. Chính hội viên phụ nữ may để phát cho hội viên phụ nữ trong làng đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em để cùng phòng chống dịch trong thời gian này.”

Ông Đônh – Xã Ayun, huyện Mang Yang Gia Lai cho biết: “Tôi xem trên tivi, mạng điện thoại thấy nhiều nơi bị nhiễm Corona rồi, các nước lớn cũng bị. Nó rất nguy hiểm. Nên tôi nói mọi người phải đeo khẩu trang, xà phòng rửa tay, dịch này rất nguy hiểm, ai cũng sợ hết”.

Sự vào cuộc một cách quyết liệt của các đơn vị, nhất là chính quyền địa phương đã dần thay đổi nhận thức của người dân trong cách phòng dịch, không hoang mang trước tin đồn thất thiệt về dịch bệnh này.

Thu Thủy, R’Piên


Lượt xem: 36

Trả lời