Để người dân tộc thiểu số cùng tham gia phòng chống Covid – 19

Cập nhật 26/2/2020, 13:02:04

Những khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid – 19 được các báo, đài Trung ương, địa phương đăng tải và cập nhật thường xuyên với mục đích là để người dân chủ động và biết cách phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên làm thế nào để không chỉ người dân sống ở vùng thuận lợi mà ngay cả đối với người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, nhất là người DTTS đều dễ dàng tiếp cận, thậm chí là hiểu rất rõ về cách phòng chống dịch bệnh này thì đó mới là cách tuyên truyền mang lại hiệu quả.

Không phải ai cũng nghe và hiểu được những khuyến cáo của Bộ Y tế về cách phòng chống bệnh Covid – 19, đặc biệt là đối với những người DTTS, bởi họ hạn chế trong việc sử dụng tiếng phổ thông. Do đó mà những buổi tuyên truyền trực tiếp tại nhà của nhân viên y tế thôn bản đã giúp người dân hiểu hơn về cách phòng chống dịch bệnh.

Bà Đinh Thị Nhă – Làng H’Ven, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, Gia Lai nói: Cán bộ đến nhà nói mình cách rửa tay, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để không bị bệnh dịch. Không tập trung ở nơi đông người nữa”.

Chị Đinh Thị Son – Nhân viên y tế làng  Làng H’Ven, TT Đak Pơ, huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Tôi cũng cố gắng tuyên truyền cho chị em trong làng cố gắng giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để không lây lan dịch bệnh từ người này sang người kia”.

Gặp đâu tuyên truyền đó, có thể là đến tận nhà người dân để phát tờ rơi, thậm chí gặp ở ngoài đường như thế này cũng có thể tuyên truyền miễn sao người dân hiểu và cùng tham gia phòng chống dịch bệnh. Đó chính là lợi thế của đội ngũ tuyên truyền viên là người DTTS. Khi công tác phòng chống dịch bệnh có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, hình thức tuyên truyền phong phú thì chắc chắn cũng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Chị  Đinh Thị Phương, Hội viên Hội Phụ nữ làng H’Ven, TT Đak Pơ, huyện Đak Pơ, Gia Lai cũng cho biết: “Đối với người đồng bào DTTS thì chúng tôi tuyên truyền ở nhà rông với đối tượng là người già đến trẻ và tuyên truyền bằng tiếng Ba na có tờ rơi, áp phích

Cách tuyên truyền đối với người đồng bào người ta cần có hình ảnh trực quan người ta nhìn thì mới biết cách làm, rồi mình hướng dẫn người ta cách rửa tay phải rửa như thế nào chứ không phải cứ nói không là người ta biết”.

Huyện Đak Pơ hiện có tất cả 54 thôn, làng, tổ dân phố, trong đó người DTTS chiếm khoảng 24%. Tuy nhiên địa phương xác định để thực hiện tốt các phương án phòng chống dịch bệnh Covid – 19 theo từng cấp độ thì trước tiên phải tuyên truyền cho người dân hiểu được dịch bệnh là gì và cách phòng chống như thế nào?

Ông  Nguyễn Trường – Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ, Gia Lai trao đổi: “Chúng tôi cũng sử dụng đội ngũ y tế của xã, thôn, làng để tập trung cho công tác tuyên truyền các vùng đồng bào DTTS, nhất là vấn đề giữ vệ sinh trong sinh hoạt. Lực lượng y tế của xã của thôn làng dùng các lực lượng này để chúng tôi tập trung tuyên truyền cho bà con với những cách dễ nghe, dễ hiểu và triển khai thực hiện nhất là các bước làm vệ sinh cùng nắm thông tin của dịch bệnh để bà con biết được trường hợp có biểu hiện nghi sẽ đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ”.

 UBND huyện Đak Pơ cũng đã xuất kinh phí trên 34 triệu đồng để mua hóa chất, đồ bảo hộ,… phòng chống dịch bệnh Covid- 19. Đồng thời lấy Khoa Nội – Nhi – Nhiễm của Trung tâm Y tế huyện làm khu cách ly riêng gồm có 3 phòng điều trị với 6 giường bệnh. Gần 30 bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện cũng đã được tập huấn về chuyên môn. Với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, huyện Đak Pơ sẽ thực hiện tốt việc giám sát, phát hiện, cách ly nếu có bệnh nhân nghi nhiễm Covid – 19./.

Lệ Xuân , Xuân Huy


Lượt xem: 73

Trả lời