Để người dân tiếp cận với cách làm du lịch

Cập nhật 21/3/2018, 08:03:43

Với lợi thế ngôi làng vùng đệm của vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, có gần 100% là người Bahnar sinh sống còn lưu giữ nhiều bản sắc văn hóa truyền thống; làng văn hóa Vai Viêng, ở xã Ayun, huyện Mang Yang đã được chính quyền địa phương xây dựng các phương án quy hoạch đầu tư, đặc biệt hỗ trợ nông dân có điều kiện làm du lịch tại nhà. Đây được kỳ vọng là điểm đến hấp dẫn trong các tuor du lịch cộng đồng ở Gia Lai thời gian tới.

 

Rất nhiều công việc cụ thể bước đầu đã được chính quyền địa phương, các già làng, người uy tín triển khai đến tất cả bà con trong làng. Trong đó, chú trọng đến việc tạo cảnh quan môi trường, khôi phục lưu giữ các giá trị truyền thống. Điều đáng mừng, là tất cả bà con trong làng Vai Viêng đều hào hứng tham gia với mô hình phát triển mới của làng. Các gia đình đang tích cực dọn dẹp vệ sinh, đưa gia súc ra xa nơi ở, xây dựng tường rào, cổng ngõ xanh-sạch-đẹp.

Ông DJưng, thôn trưởng làng Vai Viêng, xã Ayun, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Hồi giờ chỉ nghe thôi chứ chưa bao giờ làm, nhưng được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương thì bà con ai cũng hào hứng, quyết tâm tham gia, tin tưởng là sẽ làm được và có thể cải thiện cuộc sống, cảnh quan buôn làng từ việc làm du lịch”.

Ông Mai Thanh Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Ayun, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Hiện tại thì chúng tôi tuyên truyền, vận động bà con hiểu thế nào là du lịch. Tiếp đến chúng tôi phối hợp với các cấp ban ngành của huyện mở các lớp tập huấn và lựa cho một số mô hình điểm để bà con được tham quan, học tập kinh nghiệm. Sau khi hoàn thành được điều đó thì thực hiện những bước tiếp theo”.

Với kỳ vọng, vừa là điểm tham quan trải nghiệm, vừa tạo được cơ sở lưu trú cho du khách tăng hiệu quả cho hoạt động du lịch. Theo đó, dựa trên điều kiện và thế mạnh sẵn có của từng gia đình, mà địa phương đã lựa chọn xây mô hình phát triển theo nhóm hộ để triển khai như: Nhóm gia đình làm nghề đan lát, dệt thổ cẩm, nhạc cụ; nhóm gia đình phục vụ ẩm thực rượu ghè, cơm lam, gà nướng; và nhóm gia đình chuyên về cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng cho du khách.

Ông Võ Văn Sơn, Trưởng phòng VHTT huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai nói: Rút kinh nghiệm ở những mô hình du lịch cộng đồng chưa phát huy hiệu quả trước đây. Trong quy hoạch đề án phát triển du lịch ở làng văn hóa Vai Viêng thì bên cạnh việc đầu tư của nhà nước thì sẽ phát huy tính cộng đồng của người dân cùng tham gia để nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong công tác phát triển du lịch.

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có và những công việc đã được triển khai với sự đồng lòng tham gia của cả cộng đồng; làng Văn hóa Vai Viêng hứa hẹn sẽ là điểm kết nối với Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh tạo ra một tuor du lịch trải nghiệm văn hóa, sinh thái hấp dẫn, giúp đa dạng hóa các sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện Mang Yang, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài tỉnh./.

 Kim Ngân, Minh Vũ


Lượt xem: 44

Trả lời