Đẩy mạnh phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

Cập nhật 23/5/2020, 10:05:03

Bảo hiểm xã hội ( BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Đây là chính sách có ý nghĩa rất lớn góp phần giúp người dân có thể tích lũy, lĩnh lương hưu khi về già, nhất là với những người lao động tự do, không có việc làm ổn định. Tháng 5 năm nay là năm đầu tiên triển khai “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” theo Quyết định số 1676 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH.

Hiểu được những lợi ích mà BHXH mang lại cho bản thân, đặc biệt là khi về già, hơn 5 năm nay, mỗi tháng bà Dương Thị Ngàn  ở thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa đều dành ra gần 1 triệu đồng để tham gia BHXH tự nguyện cho cả hai vợ chồng. Với việc được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng linh hoạt theo thời điểm, nên tạo cho bà cảm giác yên tâm khi tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Dương Thị Ngàn – Thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, Gia Lai nói: Tôi thấy nó có nhiều lợi ích, lại hợp lý với những người có thu nhập trung bình như chúng tôi. Sau này về già thì Nhà nước cũng quan tâm và đạt được nguyện vọng của chúng tôi nên tôi đã tham gia cho 2 vợ chồng để sau này không buôn bán nổi nữa thì còn có lương hưu để trang trải cho cuộc sống.

Theo chính sách này, trường hợp người đủ tuổi nghỉ  hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm và có thể đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu và được hưởng hưu trí sau tháng đóng đủ. Trường hợp của ông Lê Xuân Bá ở xã Ia Sao, huyện Ia Grai, nghỉ hưu vào tháng 2/2020, thời gian tham gia BHXH của ông mới được hơn 14 năm, thiếu 5 năm 7 tháng để được hưởng lương hưu. Qua tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, ông sẽ tham gia đóng cho thời gian còn thiếu để được hưởng lương hưu hàng tháng chứ không có ý định thanh toán BHXH một lần.

Ông Lê Xuân Bá – xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Tôi xuống Bảo hiểm huyện, họ tư vấn cho tôi chọn gói để đóng có lương hưu. Dù thấp hay cao thì mình cũng có lương hưu để mà tiêu, trang trải cho  tuổi già của mình. Bên đó họ tư vấn như vậy, tôi thấy cũng hợp lí nên thực hiện”.

Năm 2019, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có gần 5.500 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là năm đầu tiên số lượng người tham gia cao nhất sau 10 năm kể từ khi chính sách này ra đời. Và năm nay chỉ tiêu được Bảo hiểm Xã hội VN giao là trên 15.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hiện toàn tỉnh mới có trên 5.000 người tham gia. Để đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2020 đang đặt ra không ít khó khăn và trong thực tế cần phải thực hiện rất nhiều giải pháp để thu hút người dân tham gia hình thức bảo hiểm xã hội này.

Ông Trần Văn Lực – Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Gia Lai cho biết: Bảo hiểm Xã hội cùng với ngành Bưu điện các cấp đang triển khai quyết liệt việc tuyên truyền này làm sao người dân vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn có được định hướng, giành khoản tiền tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện không ảnh hưởng đến việc thu nhập khi tuổi già. Hiện nay Bảo hiểm Xã hội cũng đã phối hợp với Viettel tổ chức ký kết hợp đồng tuyên truyền, phối hợp làm đại lý thu bảo hiểm xã hội. Hy vọng nhiều kênh mở rộng các đại lý thu BHXH thì sẽ tăng độ bao phủ số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn tỉnh. Chính phủ có kế hoạch trình Quốc hội sửa đổi Luật BHXH vào năm 2021, hy vọng rằng sau khi sửa đổi Luật BHXH, trong đó có chính sách BHXH tự nguyện sẽ mở rộng quyền lợi cho người tham gia BHXH tự nguyện. Như hiện nay chỉ có chế độ hưu trí và tử tuất, đang kiến nghị mở rộng quyền lợi chế độ ốm đau, thai sản, đồng thời rút ngắn số năm tham gia tối thiểu.

Theo quy định, người từ 15 tuổi trở lên và không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc đều có thể tham gia BHXH tự nguyện. Người tham gia được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình để hưởng chế độ hưu trí và tử tuất. Người tham gia BHXH tự nguyện có thể đóng theo các phương thức 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng 1 lần…Đây là 1 trong những chính sách có ý nghĩa nhân văn với mục tiêu góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân, nhất là những lao động tự do, người có thu nhập thấp khi tuổi về già./.

Kim Châu, Lệ Xuân, Duy Linh


Lượt xem: 182

Trả lời