Dấu hỏi về năng lực quản lý bảo vệ rừng ở Kbang

Cập nhật 11/6/2014, 14:06:15

Vừa qua các ngành chức năng huyện Kbang đã phát hiện hàng chục m3 gỗ hương thuộc sự quản lý của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa bị lâm tặc chặt phá trái phép. Hiện tại việc xử lý trách nhiệm của những người liên quan đang được ngành chức năng thực hiện. Tuy nhiên qua vụ việc này một lần nữa cho thấy rõ năng lực quản lý lỏng lẻo, yếu kém của đơn vị chủ rừng. Đây là thực trạng đáng báo động hiện nay.     

Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, phóng viên đã tận mục sở thị những khu vực cây gỗ hương quý thuộc lâm phần do công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa quản lý bị lâm tặc chặt phá…. Những cây gỗ có đường kính từ 60cm cho đến hơn 1m chỉ còn trơ lại gốc… Thậm chí theo quan sát, một số cây có lẽ chỉ vừa mới bị đốn hạ không lâu vì dấu vết còn mới,cành, lá vẫn còn xanh tươi.

 

Chỉ trong ít phút men theo đường rừng, chúng tôi đã tiếp cận được 3 điểm chặt phá gỗ hương trái phép. Qua trò chuyện, bà con ở đây cho biết, tình trạng gỗ hương bị xâm hại đã diễn ra từ lâu và việc tổ chức thực hiện cũng quy mô, tinh vi.   

 

Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa hiện quản lý hơn 7.150 hecta rừng, phân bổ ở 4 xã Krong, Sơn Lang, Sơ Pai và Đăk Rong. Trong đó gần 80% diện tích rừng nằm tại xã Krong. Công ty đang quản lý khoảng hơn 300 cây gỗ hương ngoài tự nhiên, nằm rải rác ở 30 khoảnh, thuộc 7 tiểu khu…. Được biết đây không phải lần đầu Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa để xảy ra tình trạng lâm tặc chặt phá gỗ hương. Trước đó, trong năm 2013, hai cán bộ, nhân viên của công ty đã bị khởi tố hình sự vì thiếu trách nhiệm để xảy ra vụ việc chặt phá 12 cây gỗ hương…

Liên tiếp để tài nguyên rừng bị xâm hại nghiêm trọng, có lẽ năng lực quản lý của lãnh đạo Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa là điều cần phải đặt dấu hỏi ?

Nhật Thành-Thanh Sáng


Lượt xem: 53

Trả lời