Đảng bộ xã Sơ Ró lãnh đạo phát triển kinh tế

Cập nhật 30/7/2022, 12:07:38

Là một xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của huyện Kông Chro, Sơ Ró có trên 80% dân cư là đồng bào DTTS. Việc làm thế nào để đời sống người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao đời sống tinh thần luôn là mục tiêu trong công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền nơi đây. Lãnh đạo phát triển kinh tế, rút ngắn khoảng cách vùng xa với vùng thuận lợi chính là một trong những nhiệm vụ hàng đầu tại địa phương này.

Mô hình kinh tế của đảng viên Đinh Tior đang được xem là một trong những điển hình mới ở làng Pơ Tin xã Sơ ró, huyện Kông chro. Trên diện tích hơn 3 ha đất rẫy, ngoài dựng chuồng trại kiên cố để chăn nuôi bò, lấy phân chuồng bón cho các loại cây trồng, anh Tior trồng chuối tây kết hợp mì cao sản tại những khoảng đất giữa các hàng chuối. Ngoài ra anh còn làm lúa nước, trồng keo lai ở những khu đất xa theo chủ trương phủ xanh đất trống, đồi trọc của địa phương. Nhờ được làm cỏ, chăm bón kịp thời, các loại cây trồng đều phát triển tốt, hàng năm cho thu nhập khá. Đây là năm thứ 3 anh dùng cách làm này để tận dụng nguồn phân chuồng, kết hợp chăn nuôi và trồng trọt hiệu quả- cách mà người Ba Na ở Sơ Ró vẫn còn chưa áp dụng phổ biến.

Anh Đinh Tior, làng Pơ Tin, xã Sơ Ró, huyện Kông Chro nói: “Cái khó của người dân nơi đây là thiếu vốn và thiếu kĩ thuật để sản xuất. Người ta cứ làm theo tập quán cũ, trồng cây phụ thuộc vào tự nhiên, ít chăm bón nên năng suất không cao. Mình là đảng viên, cũng cố gắng làm thật thành công để bà con nhìn vào mà thay đổi khác đi”.

Ngoài việc lấy những mô hình kinh tế, những cách làm cụ thể của đảng viên đã được thực hiện thành công ở khu dân cư làm điểm sáng để hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thay đổi phương thức canh tác nông nghiệp cũ, cấp ủy, các chi bộ cùng vào cuộc để vận động, hỗ trợ Nhân dân làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Năm 2020, một nông hội tiền phong đầu tiên của huyện Kông Chro đã được tổ chức, xây dựng thành công tại làng Kước, xã Sơ Ró. Trên văn bản thì có 29 thành viên tham gia vào nông hội, nhưng thực tế người trong làng đều tham gia vào các phần việc của nông hội. Cấp ủy Chi bộ chính là những người năng nổ nhất, vừa vạch ra chủ trương, cách làm, vừa lãnh đạo người dân tham gia vào các hoạt động của nông hội. Khoảng 83 ha đất nông nghiệp đã được nông hội hướng dẫn nông dân sản xuất hiệu quả với các loại cây như mì cao sản, bắp, đậu, dừa xiêm, cà gai leo, cây ăn trái các loại.

Ông Đinh Ngôl, Phó bí thư Chi bộ làng Kươc, Sơ Ró, Kông chro cũng cho biết: “Chi bộ mỗi lần sinh hoạt cũng bàn tính về những nội dung trong hoạt động của nông hội. Nông hội tính đến việc tìm đầu ra cho nông sản, rồi tổ chức những buổi thu hoạch tập thể cho mỗi gia đình”.

Đảng bộ xã Sơ Ró hiện có 156 đảng viên, sinh hoạt tại 13 chi bộ. 10 chi bộ đã xây dựng được chi ủy. Xác định giảm nghèo bền vững, thực hiện thành công các chỉ tiêu phát triển kinh tế trong vùng đồng bào DTTS là nhiệm vụ quan trọng đối với địa phương còn nhiều khó khăn như Sơ Ró, Ban Thường vụ Đảng ủy xã chú trọng những giải pháp gắn với thực tế địa bàn. Trong đó, tập trung làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, thay đổi phương thức canh tác nông nghiệp của bà con. Đảng ủy xã phân công trách nhiệm cho các bộ phận chuyên môn và cán bộ phụ trách ở các thôn, làng, tổ chức các cuộc họp chuyên đề triển khai đến bí thư, trưởng các chi hội đoàn thể. Đặc biệt lấy trưởng thôn, người uy tín trong đồng bào DTTS thực hiện trước và hướng dẫn, tuyên truyền với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Vận động Nhân dân chuyển đổi lúa nước 1 vụ sang trồng bắp lai, mì cao sản, khai thác nguồn nước đưa vào sản xuất đa canh, đa con để tăng thu nhập trên một diện tích, các hội đoàn thể phối hợp Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tập huấn kĩ thuật cho bà con.

Ông Đinh Văn Luei, Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơ Ró, Kông chro cho biết: “Đảng ủy xã xây dựng chuyên đề riêng mỗi năm cho công tác xóa đói giảm nghèo, trong đó chỉ đạo ban ngành, đoàn thể có trách nhiệm vận đông, tuyên truyền, thực hiện những mô hình, cách làm riêng. Một số sẽ phụ trách một số hộ nghèo để giảm nghèo thành công. Xã vẫn còn nhiều khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị đang nỗ lực từng ngày để giảm nghèo thành công”.

Đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã Sơ Ró giảm 9,17% so với đầu năm, hộ cận nghèo giảm 76 hộ. Toàn xã còn 21% hộ nghèo, trong đó, hơn 80% hộ nghèo là đồng bào DTTS. Xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí của chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

    Vẫn còn nhiều khó khăn trong lãnh đạo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững đối với địa bàn xã Sơ Ró. Tuy nhiên, với cách làm như hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã Sơ Ró đang đi đúng hướng khi huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân, cùng chung tay đẩy lùi đói nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa địa phương vùng khó này với các vùng thuận lợi hơn./.

Minh Lý, Viễn Khánh


Lượt xem: 23

Trả lời