Đảng bộ TP.Pleiku long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Cập nhật 05/8/2020, 18:08:13

Như tin đã đưa, sáng ngày 5/8, Đảng bộ TP.Pleiku đã long trọng khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đây là Đảng bộ được BTV Tỉnh ủy chọn tổ chức Đại hội thí điểm bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy tại Đại hội. Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự Đại hội có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành ở tỉnh và lãnh đạo TP.Plieku qua các thời kỳ cùng 299 đại biểu đại diện cho gần 9.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Trong nhiệm kỳ qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song dưới sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, quân và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, TP.Pleiku đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, đã cơ bản hoàn thành đạt và vượt 20 chỉ tiêu Nghị quyết của Đại hội XI; đặc biệt, đã hoàn thành 2 nhiệm vụ quan trọng, đó là: hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và TP.Pleiku được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai.

Đồng chí Trịnh Duy Thuân – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Pleiku nêu: “TP.Pleiku đang đứng trước thời cơ, vận hội mới nhưng cũng đang đối mặt với những khó khăn và thách thức không nhỏ. Thành công của Đại hội có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của thành phố trong những năm tiếp theo. Toàn thể đảng viên, các tầng lớp Nhân dân thành phố gửi trọn niềm tin vào Đại hội. Tôi tin tưởng mỗi đại biểu dự Đại hội sẽ đem hết trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc nghiêm túc, chất lượng để Đại hội thành công tốt đẹp”.

Đánh giá cụ thể kết quả đạt được cho thấy: 5 năm qua, TP.Pleiku đã có bước phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, xứng đáng là trung tâm chính trị – kinh tế – văn hóa và là đầu tàu kinh tế của tỉnh nhà. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 10,14%; hạ tầng cơ sở được đầu tư đồng bộ gắn với công tác quy hoạch, quản lý đô thị hướng đến mục tiêu xây dựng TP.Pleiku trở thành thành phố Cao nguyên xanh vì sức khỏe. Cùng với đó, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, chú trọng; đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của TP.Pleiku chỉ còn 0,53% và hộ cận nghèo còn chưa đến 0,9%; thu nhập bình quân đầu người ước đạt hơn 83 triệu đồng/năm; chất lượng giáo dục, y tế không ngừng được nâng lên. Quốc phòng – an ninh luôn được giữ vững. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ thành phố đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy trong hệ thống chính trị; đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã tăng cường sự đoàn kết, nhất trí trong toàn Đảng bộ và củng cố niềm tin trong các tầng lớp Nhân dân để cùng chung tay thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ TP.Pleiku đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời, cũng thống nhất với những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong các báo cáo. Dự lường những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, nhất là dịch Covid-19 bùng phát trở lại sẽ có những tác động không nhỏ đến việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Gia Lai nói chung và TP.Pleiku nói riêng; do đó, đồng chí Hồ Văn Niên đề nghị Đảng bộ TP.Pleku cần đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn để xây dựng TP.Pleiku phát triển, khẳng định được vai trò, vị thế của mình.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh  phát biểu: “Phải xây dựng TP.Pleiku là trung tâm kinh tế – chính trị – văn hóa và khoa học công nghệ mới của tỉnh. TP.Pleiku phải là địa phương đi trước, phải trở thành hạt nhân tạo động lực lôi kéo, thúc đẩy các địa phương khác trong tỉnh phát triển. Chính vì vậy, Đảng bộ thành phố cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu tạo ra được bước đột phá trong phát triển kinh tế, ứng dụng thực hiện nhiều ứng dụng khoa học công nghệ mới trong phát triển. Tập trung làm tốt công tác quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch dài hạn. Tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư; quan tâm tháo gỡ khó khăn, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn, nhất là các dự án đã thực hiện nhiều năm nay. Khai thác tốt, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống các công trình hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan thành phố đảm bảo các tiêu chí của đô thị loại 1, đồng thời đảm bảo xây dựng thành phố theo hướng vừa hiện đại, vừa lưu giữ đặc trưng bản sắc văn hóa Tây Nguyên, phấn đấu trở thành “đô thị thông minh, thành phố cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

Cùng với đó, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cũng đề nghị Đảng bộ TP.Pleiku cần đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, phát huy tối đa năng lực sản xuất của các ngành, lĩnh vực và các thành phần kinh tế; cùng với quan tâm phát triển thì cần có những cơ chế để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát triển thương mại – dịch vụ, công nghiệp – xây dựng và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với phát triển nhanh các sản phẩm OCOP mang thương hiệu riêng của thành phố; tăng cường xúc tiến, quảng bá và liên kết phát triển du lịch ở địa phương. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Đảng bộ thành phố cần tiếp tục quan tâm, chăm lo phát triển toàn diện về văn hóa – xã hội; nâng cao chất lượng cuộc sống, lấy sự hài lòng và hạnh phúc của Nhân dân là mục tiêu hướng tới; chú trọng xây dựng nếp sống văn minh đô thị, văn hóa ứng xử của công dân đô thị loại I. Mặt khác, cần thực thiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; giữ vững ổn định an ninh chính trị và đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Tăng cường xây dựng các cấp ủy trong Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; trọng tâm là triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và một số nhiệm vụ trọng tâm khác… Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trên, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đề nghị Đảng bộ TP cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, mà trước hết là đoàn kết trong nội bộ BCH, BTV và Thường trực Thành ủy. Ngay sau Đại hội, BCH Đảng bộ TP.Pleiku khóa XII phải nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội, nhất là 4 chương trình trọng tâm đã đề ra. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các đại biểu tham dự Đại hội cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng Quy chế bầu cử trong Đảng trong bầu BCH khóa mới, đại biểu đi dự Đại hội cấp trên và nhất là trong việc bầu trực tiếp chức danh Bí thư Thành ủy ngay tại Đại hội.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chỉ đạo: “Tôi đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ lưỡng, sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và làm việc có hiệu quả, có khả năng đóng góp vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Là Đảng bộ cấp trên cơ sở được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn tổ chức đại hội thí điểm bầu trực tiếp bí thư Đảng bộ, đây là một chủ trương của Đảng trong quá trình phát huy dân chủ trong Đảng, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của mỗi đại biểu dự Đại hội; thể hiện quyền lựa chọn, tín nhiệm và khẳng định rõ hơn trách nhiệm, niềm tin của đại biểu với phẩm chất đạo đức, uy tín, năng lực lãnh đạo của người đứng đầu. Vì vậy, đề nghị mỗi đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, lựa chọn, giới thiệu để bầu Bí thư Thành ủy khóa XII theo đúng quy trình, quy định của Đảng”.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cũng bày tỏ tin tưởng với truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo và kế thừa những kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP.Pleiku sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, với quyết tâm chính trị cao, ra sức thi đua hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đề ra, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, của khu vực và vùng kinh tế trọng điểm Tây Nguyên.

Trên tinh thần dân chủ, đoàn kết và tập trung trí tuệ cao, trong ngày làm việc đầu tiên của phiên chính thức, Đại hội đã bầu 41 đồng chí vào BCH Đảng bộ TP.Pleiku khóa XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đại hội cũng đã tổ chức lấy ý kiến, thống nhất giới thiệu và bầu đồng chí Trịnh Duy Thuân – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Pleiku khóa XI tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Pleiku khóa XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 với số phiếu tín nhiệm đạt cao.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên, BCH Đảng bộ TP.Pleiku khóa XII đã họp phiên thứ Nhất để bầu các chức danh chủ chốt. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin kết quả chính thức trong bản tin sau./.

Đức Hải – Thu Thủy- Thanh Sáng


Lượt xem: 119

Trả lời