Đảng bộ thành phố Pleiku – Dấu ấn nhiệm kỳ 2015-2020

Cập nhật 04/8/2020, 07:08:27

Những năm qua, nhất là 5 năm trở lại đây, thành phố Pleiku đã có sự phát triển nhanh, ổn định, ghi dấu ấn đậm nét về một thành phố xanh ở Bắc Tây Nguyên. Sự bứt phá trên hầu khắp các lĩnh vực ghi nhận tinh thần đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Pleiku trong nhiệm kỳ 2015-2020. Hướng tới Đại hội Đảng bộ thành phố Pleiku lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong 3 ngày 4,5 và 6 tháng 8, chúng ta sẽ cùng nhìn lại đôi nét nổi bật mà Đảng bộ thành phố đã đạt được tại nhiệm kỳ qua.

Được mệnh danh là thành phố xanh, một đô thị đã hơn 90 năm, Pleiku ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của tỉnh Gia Lai nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung. Điều này thể hiện qua nhiều bình diện, trong đó đáng chú ý nhất là mức thu nhập ngày một tăng của người dân, môi trường sống, làm việc năng động, hiện đại, thân thiện với thiên nhiên. Đặc biệt, thành phố Pleiku được ghi nhận là một trong những địa phương có chỉ số an toàn cao về đời sống xã hội, an ninh trật tự và là điểm đầu tư an toàn.

Ông Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Pleiku, Gia Lai trao đổi: “Để xứng tầm là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, thời gian tới đây thành phố Pleiku sẽ tập trung vào một số nội dung trọng tâm để tiếp tục phát triển địa phương trong thời gian tới. Trong đó chú trọng đến việc xây dựng đô thị xanh vì sức khỏe cộng đồng, kêu gọi thu hút đầu tư, nhất là ở lĩnh vực du lịch, y tế, đầu tư hạ tầng”.

Để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2015 -2020, Đảng bộ TP.Pleiku đã ban hành nhiều Nghị quyết chuyên đề với những mục tiêu và giải pháp cụ thể. Rõ nét nhất đó là Nghị quyết số 05 về xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh; Nghị quyết số 06 về nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Pleiku giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030. Đây được xem là những Nghị quyết quan trọng để đẩy nhanh và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Riêng 5 năm qua, thành phố Pleiku huy động trên 342,6 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, trong đó nguồn ngân sách Nhà nước 88,2 tỷ đồng, vốn lồng ghép 138,7 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp đầu tư 22,2 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 17,5 tỷ đồng.

Trao cần câu thay vì đưa con cá, đây cũng là phương châm để Pleiku nâng cao chất lượng cuộc sống người dân tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số thể hiện rõ nét tại Nghị quyết số 06 thông qua việc ưu tiên giải quyết việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, cho vay vốn ưu đãi, tập huấn kỹ thuật sản xuất, chuyển giao kỹ thuật công nghệ, khuyến nông, khuyến công, khuyến lâm. Chính nhờ vậy, thu nhập và đời sống của người dân nói chung, các làng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng đã được nâng lên đáng kể.

Trong 8 năm xây dựng nông thôn mới, thành phố Pleiku giảm được 1.840 hộ nghèo và đến cuối năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,53%. Dự ước cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người ở Pleiku đạt trên 83,2 triệu đồng, tăng 2,1 lần so với năm 2015.

Bà Nguyễn Thị Thúy Diễm – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Diên Phú, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Những thành quả Đảng bộ thành phố Pleiku đạt được rất đáng tự hào, là đòn bẩy để xã Diên Phú tiếp tục đặt ra nhiều giải pháp trong thời gian tới. Đặc biệt là tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, sự hưởng ứng tích cực của người dân để cùng chung tay xây dựng thành phố giàu mạnh”.

Ông Y Khum – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN TP. Pleiku, Gia Lai cũng khẳng định: “Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ TP đã đạt được rất nhiều thành quả. Đây cũng là động lực để cán bộ, người dân phấn đấu hơn nữa. Đối với MTTQVN TP sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng NTM, đóng góp quỹ hỗ trợ người nghèo và các phong trào khác”.

Là địa bàn trung tâm và là đầu kéo nền kinh tế của toàn tỉnh, 5 năm qua, Đảng bộ TP.Pleiku đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng nhằm phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh của địa phương và thu hút các nhà đầu tư, xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng kinh tế, hạ tầng đô thị gắn với nông thôn mới.

Nhờ vậy, tốc độ gia tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm của thành phố đạt 10,14%, cơ cấu sản xuất chuyển dịch phù hợp theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, thu ngân sách Nhà nước theo phân cấp tăng bình quân 13,04%/năm. Và kết quả này đã trở thành động lực để từng người dân, cán bộ, 8.680 đảng viên sinh hoạt ở 65 tổ chức cơ sở Đảng với 309 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở tiếp tục phấn đấu nhằm xây dựng địa phương phát triển hơn trong những năm tiếp theo.

Ông Trịnh Duy Thuân – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Pleiku, Gia Lai nhấn mạnh: “Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Pleiku sẽ tiếp tục nỗ lực cố gắng đoàn kết 1 lòng vượt qua khó khăn thử thách, khắc phục những hạn chế khuyết điểm còn tồn tại để xây dựng thành phố ngày càng văn minh hiện đại. Trong đó tập trung vào 4 nội dung cơ bản đó là chú trọng phát triển du lịch, thu hút đầu tư, triển khai các dự án phát triển nông nghiệp xanh, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, xây dựng thành phố theo hướng thành phố cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

Khép lại chặng đường 5 năm 2015-2020, Đảng bộ thành phố Pleiku đã cơ bản đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đặc biệt là 2 mục tiêu kép: Xây dựng Nông thôn mới và Đô thị loại I đều về đích trước 2 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ thành phố lần thứ XI.

Điều này trở thành nền tảng quan trọng giúp địa phương khẳng định vị thế của mình trong quá trình phát triển tỉnh Gia Lai, nhất là định hình rõ nét một đô thị Xanh giữa lòng Tây Nguyên hùng vĩ với nội lực mạnh mẽ và đầy sức sáng tạo./.

Thu Thủy, Thanh Sáng

 


Lượt xem: 194

Trả lời