Đảng bộ Kbang 60 năm và những thành tựu đáng tự hào

Cập nhật 12/9/2014, 15:09:54

  Tháng 3/1949, Chi bộ Đảng Bơ Hnâm – Chi bộ Đảng đầu tiên trên địa bàn Kbang được thành lập; và sau đó đến tháng 5/1949, Chi bộ Hơ Nưng cũng được thành lập. Việc thành lập các Chi bộ Đảng ở địa bàn Kbang đã tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến … Continue reading “Đảng bộ Kbang 60 năm và những thành tựu đáng tự hào”

 

Tháng 3/1949, Chi bộ Đảng Bơ Hnâm – Chi bộ Đảng đầu tiên trên địa bàn Kbang được thành lập; và sau đó đến tháng 5/1949, Chi bộ Hơ Nưng cũng được thành lập. Việc thành lập các Chi bộ Đảng ở địa bàn Kbang đã tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến phong trào kháng chiến. Các Chi bộ đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, huy động dân làng chống địch càn quét, xây dựng các căn cứ cách mạng, tăng gia sản xuất để nuôi quân đánh giặc; mà điển hình là làng kháng chiến SiTơr – quê hương của Anh hùng Núp đã đi vào lịch sử chói ngời như một huyền thoại của núi rừng Tây Nguyên bất khuất.  

 

Anh Hùng Núp.

 

Ngày 15/9/1954, Tỉnh ủy Gia Lai ra quyết định thành lập Đảng bộ Huyện 1 và Huyện 2 (sau này tách một phần ra thành lập Huyện 10) – đây là những tổ chức tiền thân của Đảng bộ huyện Kbang ngày nay. Trong suốt 21 năm chống Mỹ cứu nước, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, nhưng Đảng bộ, quân và dân Kbang đã phát huy cao độ sức mạnh của khối đại đoàn kết, kiên cường chống lại kẻ thù xâm lược.

 

Lễ ra mắt BCH huyện ủy Kbang.

 

Trò chuyện với chúng tôi Bà Đinh Thị Dreng-Nguyên Phó Bí thư Huyện ủy Huyện 2 (thời kỳ 1973) kể lại: “Nó thả bom khu 1, khu 2, khu 10, rồi nó thả thuốc độc; nó tra tấn cán bộ, nhân dân, nhất là khu vực sát cái đồn để nó khai thác cán bộ của mình nhưng nhân dân mình kiên cường không ai khai báo gì hết, cả khu 1, khu 2, khu 10 không có ai đầu hàng. Nhân dân nghe theo lời Đảng, Bác Hồ, tất cả nhân dân tham gia kháng chiến; thanh niên đi bộ đội, tham gia dân quân, du kích; dân làng đóng góp lúa gạo, đi dân công phục vụ tải đạn”.

 

“Đảng với dân một ý chí”, nhờ đó mà trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhiều làng ở Kbang đã trở thành làng kháng chiến, với thế trận liên hoàn vững chắc, liên kết chặt chẽ giữa hậu phương với tiền tuyến. Điển hình như việc xây dựng Thị trấn Dân chủ, Căn cứ địa cách mạng Khu 10 (xã Krong). Tại những nơi này, Khu căn cứ của tỉnh và tuyến hành lang của Trung ương đã được Đảng bộ, quân và dân Kbang bảo vệ vững chắc; góp phần cùng cả tỉnh, cả nước tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn trong đại thắng mùa Xuân 1975. Đất nước được hoàn toàn giải phóng, Huyện 1, Huyện 2 được sát nhập vào huyện An Khê. Sau đó, theo Quyết định của Trung ương, phần phía Bắc An Khê tách ra thành huyện mới Kbang.

 

Trước bộn bề gian khó của những ngày đầu thành lập, nhưng với truyền thống cách mạng kiên cường, và việc kiên định, vận dụng sáng tạo các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ Kbang đã lãnh đạo địa phương từng bước vượt qua gian khó. Kinh tế của huyện có bước phát triển khá, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt hơn 13%. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 2,6 triệu đồng của năm 2000 lên gần 17 triệu đồng vào năm 2013; không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. 

 

Cánh đồng lúa nước hai vụ.

 

Đặc biệt, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; là địa phương của tỉnh Gia Lai được Trung ương chọn làm huyện điểm về xây dựng NTM của cả nước, bộ mặt nông thôn ở Kbang hôm nay đã có sự đổi thay khá rõ nét; và những thành tựu đạt được trên lĩnh vực kinh tế-xã hội hôm nay của Kbang càng làm cho người dân nơi đây phấn khởi và thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

Đường giao thông nông thôn.

 

Trong niềm vui tự hào ông Đinh Yem-Làng Đăk Giang 2, xã Đông, huyện Kbang chia sẻ: “Nhờ có Đảng, Nhà nước mà mấy năm nay nhà nào cũng có nhà tương đối kiên cố, có xe máy, ti vi, các cháu được đi học, rồi có đường. Còn vấn đề làm ăn bà con cũng biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng bắp, trồng mỳ, trồng lúa, nhất là lúa ruộng và đậu các loại; còn về chăn nuôi thì bà con cũng đã biết làm trại, làm chuồng. Do đó dân ở đây tin tưởng vào Đảng, vào Nhà nước và theo Đảng đến cuối cùng”.

 

Một góc thị trấn Kbang ngày nay.

 

Cùng với lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội; Đảng bộ huyện Kbang cũng luôn chú trọng đến công tác xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đến nay Đảng bộ huyện có 57 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, với hơn 2.800 đảng viên (tăng gấp 4,5 lần so với khi mới thành lập huyện). Việc triển khai thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM” đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Tình hình an ninh chính trị luôn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định.  

 

Với những kết quả đóng góp tích cực trong thời kỳ kháng chiến, huyện Kbang và 3 xã trên địa bàn đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Còn trong thời kỳ đổi mới, Kbang đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng các Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Nhì.

         

Tự hào về truyền thống cách mạng của Cha anh đi trước, Phó Bí thư Huyện đoàn Kbang Nguyễn Thị Thu Nhi tâm sự: “Là một đoàn viên thanh niên được sống và làm việc trên mảnh đất quê hương Kbang giàu truyền thống cách mạng, bản thân tôi cảm thấy rất tự hào với truyền thống 60 năm của Đảng bộ huyện. Với vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ, là một đoàn viên thanh niên thì bản thân tôi sẽ cố gắng phát huy truyền thống Đảng bộ huyện trong 60 năm qua; ra sức thi đua, học tập và xung kích trên mọi lĩnh vực, góp phần xây dựng quê hương Kbang ngày càng giàu đẹp”.

 

Qua trao đổi Đồng chí Đinh Gieng-Tỉnh ủy viên – Bí thư Huyện ủy Kbang cho biết: “Trong thời gian tới, Đảng bộ, quân và dân trong huyện sẽ phát huy nội lực, huy động tối đa các nguồn lực, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thử thách để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VII. Quan tâm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; thực hiện tốt NQTW4 (khoá XI) gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Trong 60 năm qua, với truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, Đảng bộ Kbang đã viết nên những trang sử hào hùng và gặt hái được những thành tựu đáng tự hào. Đây sẽ là hành trang cho các thế hệ hôm nay và mai sau của Kbang tiếp bước trên chặng đường của giai đoạn cách mạng mới, xây dựng địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp ./. 

Minh Ngân – Đức Hải(Đài TT-TH Kbang)


Lượt xem: 184

Trả lời